Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Beyoncé phản bác lời tố ăn cắp ý tưởng 'Lemonade'

Đội ngũ tư vấn luật của Beyoncé đã phản hồi lời tố cáo đạo ý tưởng "Lemonande" từ một nhà làm phim độc lập.

Vào tháng 6, Matttew Fulks, giám đốc sáng tạo WDRB đã lên tiếng cho rằng teaser album của Beyoncé đã lấy nhiều ý tưởng từ bộ phim ngắn của ông là Palinoia. Ông chỉ ra 9 đoạn mà Lemonade đã đạo ý tưởng, trong đó có “người cúi đầu bên bức tường graffiti”, “những con người đỏ lựng với đôi mắt u tối”, “garage xe hơi”, hay “những điềm báo điều xấu”.

Beyonce phan bac loi to an cap y tuong Lemonade anh 1
Hình ảnh đại diện trên teaser Lemonade của Beyoncé được cho là lấy ý tưởng từ phim ngắn Palinoia của Matt Fulks. 

Theo ông Fulks, Lemonade đã ăn cắp toàn bộ nội dung và cảm hứng từ bộ phim ngắn của ông. Ông cũng cam đoan rằng đây là phim ngắn mà ông được hãng phim Columbia mời làm đạo diễn video cho ban nhạc MS MR vào năm ngoái, do đội ngũ Sony và công ty giải trí Bey’s Parkwood trực tiếp thực hiện.

Trước lời cáo buộc trên, đội ngũ tư vấn luật của Beyoncé đã có lời phản biện cho rằng giữa 2 sản phẩm có rất nhiều điểm khác biệt, đặc biệt là khi xét đến những con người mà chúng khắc hoạ. Lemonade được mô tả như “một câu chuyện về người phụ nữ Mỹ gốc Phi trải qua các cung bậc cảm xúc nghi ngờ, chối bỏ, giận giữ và cuối cùng lại hàn gắn mối quan hệ của mình”.

Beyonce phan bac loi to an cap y tuong Lemonade anh 2
Những hình người màu đỏ với đôi mắt đờ đẫn trong Lemonade cũng tương tự như Palinoia.

Tuy nhiên, Palinoia, theo như phía Beyoncé, lại là câu chuyện về “một người đàn ông da trắng thất vọng khi nhận ra mối quan hệ đang lụn bại của mình”.

“Ông Fulks mô tả các yếu tố giống nhau giữa 2 sản phẩm quá chung chung, quá rộng nên nó thành ra vô nghĩa, bởi vì, thậm chí một đánh giá lướt qua cả 2 sản phẩm cũng đều có thể làm rõ rằng cả 2 không hề giống nhau dưới góc nhìn bản quyền”.

Hiện tại, vụ kiện vẫn chưa được giải quyết do phía ông Fulks vẫn chưa đưa ra phản hồi về phía Beyoncé. Tuy vậy, đây không phải là lần đầu tiên “ong chúa” vướng phải cáo buộc về quyền tác giả. Trước đó, cô cũng từng bị nghệ sĩ Alexander Ekman buộc tội đạo ý tưởng cho tour diễn thế giới Formation.   

Hải Yến

Ảnh: Kissfmuk

Bạn có thể quan tâm