Không có lợi ích nhóm trong biên soạn sách giáo khoa
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã cam kết như vậy trước Quốc hội ngay trong ngày 20/11 khi nói về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
240 kết quả phù hợp
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã cam kết như vậy trước Quốc hội ngay trong ngày 20/11 khi nói về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Tranh luận đã diễn ra ở nhiều vấn đề trong diễn đàn “Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa...” do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức sáng 6-11.
Mới đây trên mạng xã hội Facebook, nhiều phụ huynh đang phàn nàn, thậm chí bức xúc khi nội dung bài thơ “Thương ông” trích thơ của Tú Mỡ ở sách Tiếng Việt lớp 2 lại được cắt ghép.
Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết dự kiến kinh phí đổi mới chương trình, sách giáo khoa là 462 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm con số này có thể sẽ còn phát sinh.
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa như thế nào cho hiệu quả, tránh những vết xe đổ là vấn đề đang gây nhiều bàn cãi.
Lấy đơn giá trung bình của một cuốn SGK (ví dụ như cuốn Tiếng Việt lớp 3) có giá bìa 11.500 đồng, có thể tính ra doanh thu của NXB Giáo dục về SGK không dưới 1.000 tỷ đồng.
Thảo luận hai phương án biên soạn sách giáo khoa mới, các hiệu trưởng, giáo viên chủ yếu chọn phương án 2.
Sách giáo khoa (SGK) của Pháp không chỉ trình bày phần bài học mà còn giới thiệu các hoạt động tiếp cận bài học và hệ thống hóa bài tập theo chủ đề lẫn cấp độ khó.
Tinh thần đổi mới là tách quản lý nhà nước khỏi quản lý chuyên môn, sự nghiệp. Không nên lẫn lộn hai lĩnh vực này.
Thạc sĩ, nhà nghiên cứu Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Giang chia sẻ về bài toán “Tuổi thuyền trưởng” đang gây bão trong cộng đồng mạng.
Trước phản ứng của dư luận về kinh phí 34.275 tỷ để thực hiện đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng không đồng tình với con số này.
Từ ĐH Chicago, Mỹ, GS Ngô Bảo Châu đã gửi một bài viết nhan đề “Tự hỏi và trả lời về chương trình, sách giáo khoa” để chia sẻ một số trăn trở, suy nghĩ của ông về vấn đề này.
Trước con số 34.275 tỷ đồng để thực đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa mà Bộ GD-ĐT đưa ra, TS Nguyễn Khánh Trung (Viện IRED) đã có bài phân tích về dự án này.
Trước dự thảo đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) của Bộ GD-ĐT kéo dài đến 2022, PGS Văn Như Cương đề nghị lập Trại viết SGK để rút ngắn thời gian xuống còn một năm.
Theo dự thảo mới nhất về đổi mới giáo dục phổ thông, Bộ GD - ĐT sẽ phải mất 9 năm (2014-2022) để hoàn thiện chương trình, sách giáo khoa phổ thông.
Theo đó, giáo dục Việt Nam sau 2015 sẽ đổi mới toàn diện nhằm tạo ra chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả đào tạo.
Thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 2 môn, “khai tử” kỳ thi ba chung, giảm số môn học bắt buộc, viết lại sách giáo khoa là bước đổi mới quan trọng của giáo dục Việt Nam sau 2015.
Thời gian tới, cấu trúc sách giáo khoa sẽ được xây dựng thành 4 phần chính. Trong đó, nội dung sách sẽ chú trọng phần mở đầu và có thêm phần liệt kê từ vựng, Index.
Từ năm học 2013-2014, bộ sách Tiếng Việt 1 của GS Hồ Ngọc Đại được đưa vào chính thức trong các trường tiểu học với vai trò là một phương án dạy học thay vì chỉ thí điểm như trước.
Đây là những thầy cô đang giảng dạy tại các trường đại học, THPT uy tín của Hà Nội. Họ cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong việc luyện thi khối C.