Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn bao trùm nhà thờ Hồi giáo cổ xưa nhất thế giới

Tại thánh địa Mecca, một công trình màu đen khổng lồ và đầy bí ẩn trở thành nơi hướng về cho hoạt động cầu nguyện của mọi tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới.

Những nghi thức của cuộc hành hương lớn nhất thế giới Khoảng 2 triệu tín đồ Hồi giáo đang hành hương về thánh địa Mecca (Saudi Arabia) để thực hiện hàng loạt nghi thức tôn giáo kéo dài từ ngày 30/8 đến 3/9.
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 1
Mỗi năm, hàng triệu tín đồ Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca (Saudi Arabia) với mong muốn được nhìn thấy Kaaba, nhà thờ Hồi giáo có kiến trúc hình hộp. Kaaba cũng là nơi chứa phiến đá thiêng liêng nhất đối với các tín đồ của tôn giáo này.
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 2
Phiến đá thánh được đặt ở phía đông nam của tòa nhà, cao hơn mặt đất 1,5 m. Nhiều người tin rằng nhà tiên tri Mohammed từng hôn lên phiến đá và đặt nó ở vị trí hiện tại vào năm 605 sau Công nguyên , vì vậy, họ khát khao ít nhất một lần trong đời được hành hương đến Mecca và hôn lên phiến đá linh thiêng.
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 3
Dù ở đâu trên thế giới, người theo đạo Hồi cũng sẽ hướng mặt về phía Kaaba để cầu nguyện. Từ bất cứ địa điểm nào, hướng dẫn về vị trí của Kaaba được gọi là “qibla”. Trong lễ Hajj, các tín đồ sẽ đi 7 vòng ngược chiều kim đồng hồ quanh Kaaba.
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 4
Kaaba cao 15 m, rộng 11 m và dài 12 m. Bên trong Kaaba, sàn nhà được lát cẩm thạch và đá vôi. Các bức tường phía trong cao 13 m, rộng 9 m, được phủ đầy gấm vóc và ốp cẩm thạch trắng. Phía ngoài Kaaba được phủ lụa đen, trang trí bằng thư pháp thêu chỉ vàng. Vải phủ ngoài là “kiswa” và được thay thế hàng năm.
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 5
Cánh cửa duy nhất của Kaaba làm từ vàng ròng. Chìa khóa của nhà thờ do bộ tộc Bani Shayba nắm giữ. Thành viên bộ tộc chào đón tín đồ và một số nhân vật quan trọng vào ngày làm sạch công trình này. Chỉ tín đồ Hồi giáo được đặt chân đến Mecca và không phải ai cũng được vào bên trong Kaaba. 
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 6
Vì không được phép nghiên cứu trực tiếp phiến đá, các nhà khoa học chỉ có thể quan sát, phỏng đoán về cấu trúc và thành phần của nó. Tuy nhiên, chưa ai đưa ra kết luận cuối cùng, khiến nhà thờ Kaaba cùng hòn đá linh thiêng luôn là điều bí ẩn nhất trong thế giới Hồi giáo.
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 7
Hành hương tới Mecca và chạm tay vào Kaaba là khao khát của mọi tín đồ Hồi giáo trên thế giới. 
Bi an quanh Nha tho Hoi giao co xua nhat the gioi anh 8
Thánh địa Mecca nằm ở phía Tây của Saudi Arabia. Đồ họa: Daily Mail.
Hàng triệu tín đồ Hồi giáo tham dự lễ hội lớn nhất thế giới Đối với 1,8 tỷ tín đồ Hồi giáo trên thế giới, hành hương về thánh địa Mecca và đi quanh phiến đá Kaaba được coi là hành trình thiêng liêng nhất trong cuộc đời.

Thế Long

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm