Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị bạn thân đóng giả làm phụ nữ, lừa tiền

Khi biết người bạn cùng phòng đến từ gia đình giàu có, người đàn ông họ Ma (Trung Quốc) quyết định làm thân, giả vờ mai mối rồi đều đặn xin tiền.

Một người đàn ông Trung Quốc họ Zhang đã mất 1,38 triệu nhân dân tệ (201.000 USD) cho bạn gái quen qua mạng, và rồi sốc khi phát hiện ra người yêu bấy lâu nay thực chất là bạn thân của mình, theo SCMP.

Chi tiết về vụ lừa diễn ra ở huyện Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, miền nam Trung Quốc, thu hút sự quan tâm lớn của hàng chục triệu người dùng trên mạng xã hội nước này.

Tháng 7/2019, Zhang bắt đầu thụ án và ở chung buồng với một phạm nhân khác họ Ma, người bị kết án với tội danh lừa đảo.

Trong thời gian ngồi sau song sắt cùng nhau, Zhang tiết lộ với Ma rằng anh ta xuất thân từ một gia đình giàu có và cả hai trở thành bạn tốt trong thời gian ở tù. Sau khi thi hành án, cả hai được thả tự do cùng một thời điểm.

ban than lua tien anh 1

Zhang chỉ được gặp bạn gái qua ảnh và giọng nói. Các cuộc gặp gỡ hay video call đều bị từ chối. Ảnh minh họa: SCMP.

Sau đó, một người tự xưng là vợ của Ma đã tiếp cận Zhang trên WeChat, nói rằng cô biết Zhang đang độc thân và muốn giới thiệu anh cho người bạn thân nhất của mình.

Theo giới thiệu, người phụ nữ này họ Huang, đến từ một vùng nông thôn và làm y tá bệnh viện. Cả hai bắt đầu trò chuyện, liên lạc qua tin nhắn.

Mặc dù chưa bao giờ gặp mặt Huang, Zhang vẫn hạnh phúc với mối quan hệ mới. Sau vài ngày, Huang bắt đầu hỏi xin tiền bạn trai để thanh toán bằng thẻ tín dụng, mua túi xách và sửa sang nhà của cô.

Bất cứ khi nào Zhang nghi ngờ về những yêu cầu của người bạn gái, vợ của Ma sẽ xuất hiện và nói đỡ hộ bạn thân. Một tháng sau, một người đàn ông tự xưng là cha của Huang đích thân đến gặp Zhang, bày tỏ sự cảm ơn vì "đã quan tâm đến con gái của mình".

Mặc dù thường xuyên nhận được ảnh và điện thoại từ đối phương, Zhang chưa bao giờ gọi điện video với bạn gái. Mỗi lần đề nghị, anh đều bị từ chối với hàng loạt lý do đối phương đưa ra.

Đến cuối năm 2021, cha của Zhang nghi ngờ tính xác thực và tự đi tìm hiểu, phát hiện Ma - bạn tù cũ của con trai mình - vốn không có vợ, và bản thân cô gái tên Huang cũng không tồn tại.

Tại thời điểm đó, Zhang đã chi trả khoảng 1,38 triệu nhân dân tệ để chăm sóc cho một người phụ nữ mà anh chưa từng gặp mặt. Sau khi vụ việc bại lộ, phía nhà Zhang đâm đơn kiện và Ma buộc phải ký một thỏa thuận trả nợ.

Đến tháng 8/2022, Ma bị tòa án kết án 14 năm sáu tháng tù vì tội lừa đảo.

Đầu tháng này, một vụ lừa đảo với thủ phạm là bạn thân cũng gây xôn xao ở Trung Quốc. Một cô gái đã ăn cắp nhiều món đồ xa xỉ trị giá gần một triệu nhân dân tệ trong nhà của người bạn thân nhất và thay thế bằng hàng giả. Thủ phạm sau cùng chịu mức án 2 năm tù giam.

Streamer Trung Quốc tự sát sau khi bị tấn công trên mạng

Cái chết của người đàn ông 38 tuổi càng nối dài số lượng những vụ tự tử có nguyên nhân xuất phát từ bắt nạt trực tuyến ở quốc gia tỷ dân.

Những hội sách lớn năm 2023

Các hội sách lớn, sau nhiều lần trì hoãn hoặc tổ chức với hình thức trực tuyến, nay đã trở lại trực tiếp. Nhiều hội sách, chương trình dành cho người làm xuất bản sẽ được thực hiện trong thời gian tới như Lễ hội Truyện tranh Quốc tế Angoulême (Pháp), Hội sách Thiếu nhi Bologna và BolognaBookPlus (Italy), Hội sách London (Anh), Hội sách Madrid (Tây Ban Nha), Hội sách Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Hội sách Quốc tế Sharjah (UAE)...

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm