Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị bắt vì livestream cảnh phẫu thuật phụ khoa ở Trung Quốc

Tài khoản được sử dụng để phát trực tiếp cũng đã bị cấm vĩnh viễn trên nền tảng chia sẻ video Bilibili.

Hôm 19/1, cảnh sát Nhật Chiếu (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã bắt giữ một bác sĩ bị tình nghi phát trực tiếp ca phẫu thuật phụ khoa, theo Global Times.

Buổi phát trực tiếp lan truyền trên nền tảng chia sẻ video Bilibili hôm 15/1. Trước khi bị báo cáo và xóa khỏi nền tảng vào tối 18/1, đoạn livestream thu hút hơn 220 triệu lượt xem, lọt top thịnh hành.

Người phát trực tiếp ca phẫu thuật được cho là một bác sĩ gây mê làm việc tại Bệnh viện Trung ương Nhật Chiếu.

Bệnh nhân hôn mê và không hề biết ca phẫu thuật được phát trực tiếp. Đoạn livestream cho thấy những bộ phận riêng tư của người phụ nữ. Các đồng nghiệp của bác sĩ gây mê cũng không ngăn cản anh ta quay video.

bac si bi bat vi livestream anh 1

Đoạn livestream cảnh phẫu thuật lan truyền hôm 15/1.

Bilibili đã phản hồi về vụ việc vào tối 18/1, cho biết buổi phát trực tiếp đã bị cảnh báo và cắt nhiều lần trước khi tài khoản đăng tải nó bị khóa vĩnh viễn, đồng thời cho biết nền tảng đã báo cáo với cảnh sát và sẽ hợp tác điều tra.

Văn phòng Công an ở Nhật Chiếu cũng đưa ra một thông báo vào tối 18/1, cho biết nhân viên y tế bị tình nghi họ Li đã bị bắt và cuộc điều tra đang được tiến hành.

Vụ việc còn tạo ra các cuộc thảo luận trực tuyến liên quan đến chính sách nội dung của Bilibili. Một số người đặt ra câu hỏi tại sao các video hoặc đoạn phát trực tiếp như trên có thể tồn tại nhiều ngày trước khi bị xóa trong khi nội dung nhạy cảm liên quan đến chính trị có thể biến mất ngay lập tức.

Chỉ vài tháng trước, các cuộc thảo luận tương tự cũng trở thành xu hướng trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi một người có ảnh hưởng trực tuyến tự tử bằng cách uống thuốc trừ sâu trong một video phát sóng trực tiếp.

Xiakedao, tài khoản Weibo do cơ quan truyền thông nhà nước People's Daily điều hành, đã đăng một bài bình luận về cuộc tranh cãi gần đây hôm 19/1, nhấn mạnh rằng các nền tảng chia sẻ video phải chịu trách nhiệm khi không giám sát, kiểm soát được nội dung.

Góc khuất sau những livestream bán hàng ở Trung Quốc

Nhiều livestreamer nổi tiếng tại Trung Quốc từng bị cáo buộc bán hàng kém chất lượng. Trong khi đó, hình thức thương mại này vẫn đang bùng nổ và được quan tâm ở quốc gia tỷ dân.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm