Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị bỏ quên trên xe 16 chỗ, nên xử lý như thế nào?

Thực tế đã có không ít trường hợp tài xế ra khỏi xe, khóa cửa mà vẫn còn hành khách ở bên trong.

xe bi khoa co mo duoc cua tu ben trong hay khong anh 1
Đa số các dòng xe đời mới đều có chế độ mở/khóa cửa bằng nút bấm trên chìa khóa xe. Xe sẽ khóa từ bên ngoài bất kể có người bên trong xe hay không.
xe bi khoa co mo duoc cua tu ben trong hay khong anh 2
Đối với xe đã bị khóa lại, từ bên ngoài nếu không có chìa khóa sẽ không thể mở được cửa. Tất cả các dòng xe đều được thiết kế để có thể mở cửa từ bên trong ngay cả khi xe đã khóa. Đối với xe 16 chỗ, cửa trượt bên hông và 2 cửa bên ghế lái, ghế phụ đều có thể mở được từ bên trong, bằng cách bấm vào nút "khóa" để mở khóa và giật lẫy khóa để mở.
xe bi khoa co mo duoc cua tu ben trong hay khong anh 3
Đối với các xe 16 chỗ lắp cửa tự động, khi xe khóa sẽ khó mở cửa bằng tay. Lúc này, cần tìm nút bấm mở cửa xe ở khu vực gần người lái. Trên chiếc xe này, nút mở cửa trượt tự động là nút màu đỏ nằm cạnh nút đèn báo động khẩn cấp. Thông thường, cửa tự động vẫn hoạt động ngay cả khi xe đã tắt máy và khóa cửa.
xe bi khoa co mo duoc cua tu ben trong hay khong anh 4
Các dòng xe có chế độ lên xuống kính bằng nút bấm, khi tắt máy xe sẽ không thể mở được kính cửa. Lúc này điện từ ắc-quy vẫn duy trì cho các chức năng trên xe như còi, đèn dừng khẩn cấp. Nếu không may bị nhốt trong xe khóa kín và không thể mở cửa từ bên trong, hãy bấm còi thật nhiều để thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Bấm còi được cho là cách dễ thực hiện nhất khi bị kẹt bên trong xe, đặc biệt đối với trẻ em.
xe bi khoa co mo duoc cua tu ben trong hay khong anh 5
Trên các xe 16 chỗ thường trang bị búa thoát hiểm (1 hoặc 2 búa với Ford Transit). Tại Việt Nam, vì nhiều lý do khác nhau, búa thoát hiểm thường không còn tìm thấy trên các mẫu xe chở khách 16 chỗ. Nếu tìm thấy búa thoát hiểm, tháo búa khỏi giá treo, đập đầu nhọn của búa thật mạnh, dứt khoát vào kính cửa sổ, kính sẽ vỡ và có thể thoát ra ngoài từ đây. Chú ý bảo vệ mắt, tránh để vụn kính làm tổn thương. Trên xe 16 chỗ cũng có một số vị trí có kính trượt vật lý, có thể mở bằng tay, tuy nhiên kính này thường rất nặng và khó mở, ngay cả đối với người trưởng thành.

Ngọc Thảo

Bạn có thể quan tâm