Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị cáo vụ thất thoát 231 tỷ của ngân hàng lĩnh án chung thân

Liên quan vụ lừa đảo xảy ra tại Agribank, tòa tuyên 2 bị cáo có liên quan phải bồi thường cho ngân hàng trên 231 tỷ đồng.

Sáng 31/5, sau 2 ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên án vụ lừa đảo xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Bình Chánh.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đức Trí (nguyên Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT) tù chung thân và Trương Xuân Quang (Kế toán trưởng của KTT) 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, 2 bị cáo này phải liên đới bồi thường cho Agribank Bình Chánh 231 tỷ đồng.

Ngoài ra, 3 bị cáo nguyên là cán bộ của Agribank chi nhánh Bình Chánh cũng bị xử phạt về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cụ thể: Nguyễn Văn Lợi (Phó giám đốc Agribank Bình Chánh) 7 năm tù, Trần Thị Hoàng Yến (Phó phòng kinh doanh) 6 năm và Nguyễn Thị Thanh Nga (cán bộ tín dụng) 5 năm tù.

Agribank Binh Chanh bi lua anh 1
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: T.Thảo.

Theo cáo trạng, Trí cùng vợ lập ra Công ty KTT (trụ sở ở phường Tân Thuận Đông, quận 7), hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại và tư vấn xây dựng.

Năm 2007, do quen biết với ông Lý Văn Chức (nguyên Giám đốc Agribank Bình Chánh, mất năm 2012) nên Trí và Quang đã lập khống hồ sơ dự án đầu tư xây dựng một khu dân cư tại quận 7 để vay của Agribank Bình Chánh 96 tỷ đồng.

Tiếp đó, họ còn làm giả các hợp đồng mua bán vật tư xây dựng để vay của Agribank Bình Chánh 10 tỷ đồng. Lợi, Yến và Nga là những cán bộ phụ trách việc thẩm định hồ sơ vay vốn của KTT, nhưng những người này đã không kiểm tra kỹ, dẫn đến việc Agribank Bình Chánh giải ngân cho Công ty KTT vay 106 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, tính đến thời điểm khởi tố vụ án, hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Agribank Bình Chánh tổng cộng 231 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Tân Thanh - Thu Thảo

Bạn có thể quan tâm