Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị cáo 'xin trời thương xót' trong lời nói sau cùng

"Nguyện xin trời cao xót thương đến sự hiền lành và chân thành của chúng con", cựu Giám đốc Sacombank Sóc Trăng nói như khấn vái trong cuối phiên xét xử "đại án" ở miền Tây.

Lần đầu tiên HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng gặp phải trường hợp bị cáo nói lời sau cùng với nhiều chi tiết tập trung cho việc bày tỏ tình cảm cùng gia đình và đồng nghiệp. Đó là ông Nguyễn Thanh Long, nguyên Giám đốc Sacombank chi nhánh Sóc Trăng.

Khi công tác tại Sóc Trăng, ông Long được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá là lãnh đạo giỏi, quan hệ xã hội tốt. Nhiều hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn luôn được ông Long quan tâm.

Khi vụ "đại án" xảy ra tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam, trụ sở tại TP Sóc Trăng), ông Long được Sacombank rút về Cần Thơ. Trong khi cấp phó với trưởng phòng là Lưu Quốc Cường và Võ Lê Việt Thắng bị tạm giam một thời gian, thì Long được tại ngoại hầu tra cho đến ngày ra tòa.

1
Ông Long dành gần 10 phút để trải lòng với gia đình và đồng nghiệp khi nói lời sau cùng tại tòa. Ảnh: Việt Tường.

Hơn một tuần xét xử, bị cáo 39 tuổi luôn tỏ ra thành khẩn, khai báo tất cả những gì liên quan đến các hồ sơ tín dụng tại Công ty Phương Nam. Khi được nói lời sau cùng, Long mang tờ giấy viết đầy chữ đã được chuẩn bị trước.

"Giờ đây, trọng trách đang đè nặng trên vai HĐXX, để làm sao có được một bản án đúng người, đúng tội, hợp tình và nhân đạo", ông Long đọc.

Theo bị cáo quê Cần Thơ, nếu cho làm lại từ đầu thì sẽ tổ chức kiểm tra, đối chiếu chứng từ sổ sách với thực tế thật chi tiết. Đây là cách phát hiện và ngăn chặn rủi ro ngay khi đối tác có mầm mống lừa đảo.

"Trước hết, cho em gửi lời xin lỗi đến ban lãnh đạo các cấp của Sacombank đã tin tưởng, giao nhiệm vụ cho em, nhưng em làm không tốt, gây hậu quả quá lớn, ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng. Ban lãnh đạo đã lo lắng rất nhiều, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của Sacombank nói chung và chi nhánh Sóc Trăng nói riêng", Long chia sẻ với lãnh đạo đơn vị.

Những nạn nhân của đại gia lừa đảo nghìn tỷ ở miền Tây

Sợ mất việc, Mẫn lập hồ sơ khống theo chỉ đạo của giám đốc để vay tiền, khiến hàng chục người hầu tòa và 5 ngân hàng không thu hồi được trên 825 tỷ đồng.

Trong lời xin lỗi các đồng nghiệp, cựu giám đốc ngân hàng đặc biệt quan tâm đến cấp phó Lưu Quốc Cường. Theo ông Long, Cường ngoài tương lai của bản thân, lo toan cho vợ với con, thì bị cáo quê Bạc Liêu này còn có trách nhiệm nuôi mẹ già đang đau bệnh.

"Kinh tế gia đình đang khó khăn mà lại thiếu đi người trụ cột. Rồi ai sẽ làm thay cho em, nếu em vướng vào tù tội. Anh thành tâm xin lỗi các em", ông Long xin lỗi các đồng nghiệp.

Đề cập đến đấng sinh thành, ông Long nói, những ngày này cha bị cáo đang ở quê chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con gái mà lòng không được yên vì con trai đang đứng trước tòa.

"30 năm cảnh gà trống nuôi con ăn học, tưởng rằng sẽ được nhờ cậy khi tuổi già sức yếu, nhưng ngược lại càng khổ tâm nhiều hơn", bị cáo Long xin lỗi cha già.

Trong trang giấy ghi lời cuối cùng, ông Long còn dành 8 dòng để viết về tình cảm của người anh đối với em gái. Trong đó, có lời chúc phúc cho người em sắp lên xe hoa nhưng có lẽ thấy không phù hợp với cảnh đứng trước vành móng ngựa, nên ông Long đã không đọc.

2
Những dòng chữ được chuẩn bị trước của ông Long. Ảnh: Việt Tường.

Sau khi xin lỗi vợ với hai con, bị cáo nói như khấn vái: "Nguyện xin trời cao có mắt, xót thương đến sự hiền lành và chân thành của chúng con, ban ơn, giúp sức cho chúng con trong hoàn cảnh hiện nay".

Cuối cùng, bị cáo Long xin HĐXX "mở lòng nhân từ để cho bị cáo được tiếp tục sửa đổi, đóng góp sức mình vào sự phát triển của xã hội, của Sacombank và chăm lo cho gia đình".

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, ông Long có vai trò là người quyết định cho Công ty Phương Nam vay vốn. Quá trình thực hiện, ông này đã vi phạm trong việc thẩm định hồ sơ, đề xuất cho vay, không thu thập đầy đủ các tài liệu nên đánh giá không đúng năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Từ kết quả điều tra, cơ quan công tố cho rằng Long với 5 thuộc cấp đã gây hậu quả cho Sacombank Sóc Trăng không thu hồi được trên 132 tỷ đồngNgày 16/9/2013, Sacombank có văn bản chấp nhận xử lý rủi ro. Số tiền trên được xử lý bằng quỹ dự phòng rủi ro tín dụng của đơn vị.

Nhiều người vỗ tay trong phiên xử 'đại án' ở miền Tây

Để làm rõ "đại án" tại Công ty Phương Nam, HĐXX yêu cầu cơ quan công tố trả lời nhiều vấn đề mà bị cáo với các luật sư đặt ra, khiến những người dự tòa đồng tình.

'Em sẽ nuôi hai con ăn học ra sao nếu anh phải vào tù'

Sau khi xin lỗi cha già và các đồng nghiệp, cựu Giám đốc Sacombank Sóc Trăng rơi nước mắt tại tòa lúc nói lời xin lỗi vợ và hai con.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm