Irene Goh, một người thuê nhà ở Singapore, bày tỏ bức xúc khi bị chủ nhà đòi bồi thường 1.000 USD vì làm vỡ nắp két nước của chiếc bồn cầu đã sử dụng được 20 năm, AsiaOne đưa tin.
Trong bài đăng lên nhóm Complaint Singapore vào ngày 6/10, Irene nói rằng cô chỉ sẵn sàng trả một nửa số tiền đó vì chiếc bồn cầu đã bị hao mòn theo thời gian sử dụng.
Trong cuộc phỏng vấn với AsiaOne, người phụ nữ 44 tuổi cho biết các vết nứt trên bồn cầu xuất hiện lần đầu tiên từ tháng 9/2019 - một năm sau khi cô chuyển đến thuê căn hộ 4 phòng trên đường Yio Chu Kang.
"Chúng tôi chỉ mở nắp két nước bồn cầu để kiểm tra khi có vấn đề về xả nước, không có chuyện chúng tôi làm rơi nó. Lúc đó tôi cũng không nghĩ tới việc đổ lỗi cho những người thuê trước đây về chuyện chiếc nắp bị nứt như vậy", Goh nói.
Hình ảnh vết nứt trên chiếc bồn cầu trong căn hộ mà Goh thuê. |
Goh thuê căn hộ với giá 3.000 USD/tháng. Khi hợp đồng thuê 4 năm chuẩn bị kết thúc vào tháng 9 năm nay, chủ nhà đã thông báo với gia đình Goh trong quá trình bàn giao rằng một nhà thầu đã tư vấn rằng cần 1.000 USD để thay bồn cầu bị hỏng.
Một chiếc bồn cầu mới có giá 800 USD, cộng thêm phí lắp đặt, Goh cho biết. Cô nói rằng khoản bồi thường 1.000 USD là quá vô lý, bởi tất cả thiết bị trong nhà tắm đều rất cũ kỹ.
Đối diện với một chủ nhà khó tính, Goh cho biết đã nhờ đại lý bất động sản làm trung gian trong các tranh chấp. "Cô ấy nói sẽ giúp tôi và cũng đồng ý rằng yêu cầu của chủ nhà không hợp lý", Goh cho hay.
Ban đầu, đại lý đưa ra mức đền bù 500 USD nhưng chủ nhà không chấp nhận. Càng về sau, Goh càng cảm thấy phía đại lý bất động sản đang thông đồng với chủ nhà "câu giờ" để lấy tiền của cô.
"Tôi đã liên hệ với một số nhà thầu và họ cho biết có thể thay một bồn cầu mới hoàn toàn, thương hiệu Italy với giá dưới 500 USD", Goh bức xúc nói.
Theo một đại lý bất động sản họ Chen (36 tuổi), tranh chấp về hao mòn tài sản là vấn đề phổ biến giữa người thuê và chủ nhà. Anh thường gặp các trường hợp đòi đền bù như vết hư hỏng trên sàn, tường bẩn hay vệt cháy trong nhà bếp.
Chen đã làm môi giới bất động sản 14 năm và nhận thấy đa số tranh chấp về hao mòn tài sản trong quá trình thuê có thể được giải quyết nhanh gọn trong ôn hòa.
Có một số trường hợp anh gặp chủ nhà "vô lý" khi yêu cầu khách thuê đánh lại sàn nhà và sơn toàn bộ tường.
Trong hợp đồng thuê nhà tiêu chuẩn thường có điều khoản "sửa chữa các nội thất hư hỏng", song Chen nói rằng không có sự phân biệt rõ ràng về việc hư hỏng với hao mòn theo thời gian.