Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi hài chuyện 'lỡ dính'

Ngân hốt hoảng khi bác sĩ kết luận: "Có thai được ba tháng". Cô khăng khăng: “Sao vậy được bác sĩ ơi, em mới “chậm” có hai tuần, tháng trước em vẫn “bị” mà!”

Bi hài chuyện "lỡ dính"

(Zing) - Ngân hốt hoảng khi bác sĩ kết luận: "Có thai được ba tháng". Cô khăng khăng: “Sao vậy được bác sĩ ơi, em mới “chậm” có hai tuần, tháng trước em vẫn “bị” mà!”

Bi hài chuyện `lỡ dính`

“Tháng trước “bị” rồi mà!”

Ngân nhớ rất rõ là tháng trước, cô vẫn có kinh nguyệt bình thường, chỉ có điều là bị trễ một tuần và "bị" ít hơn mọi khi. Song, kết quả siêu âm mà bác sĩ đưa ra chẳng thể sai được. Đứa bé trong bụng Ngân nay đã nên hình nên vóc, thậm chí có thể kiểm tra được cả giới tính. Ngân buồn bã ra về, trong lòng chẳng biết tính sao. Cô và người yêu vẫn chưa có kế hoạch kết hôn năm nay. Bao nhiêu kế hoạch về sự nghiệp vẫn còn đang dở dang. Chưa đến thời điểm “chín muồi” để tổ chức đám cưới nhưng cái thai trong bụng Ngân đã quá lớn, “bỏ” đi lại sợ nguy hiểm.

Cũng rất nhiều cô gái bước ra khỏi phòng khám sản với tâm trạng ngạc nhiên như thế. Họ đều cho rằng mình đã rất “thận trọng”, chăm chỉ theo dõi vòng kinh, tính toán không thể sai được. Nếu chẳng may có lỡ “dính” thì chỉ hơn một tháng là cùng. Vẫn “dễ xử lý”! Chỉ đến khi nhận tờ kết quả trong tay mới ngã ngửa ra, vấn đề không còn đơn giản như họ nghĩ.

Hiện tượng phụ nữ thấy xuất huyết trong thời kì thai nghén không phải chuyện hiếm. Đó có thể là do trong lúc mang bầu, bà mẹ vận động không đúng qui cách nên bị động thai dẫn đến xuất huyết nhẹ. Tuy nhiên, máu sẽ ra ít hơn bình thường. Vì thế, nhiều chị em không biết lại cho rằng mình rơi vào ngày “đèn đỏ” rồi kê cao gối ngủ ngon. Nhưng thực chất là đối với một phụ nữ khỏe mạnh, bào thai phát triển tốt thì tình trạng đó sẽ chỉ xảy ra một vài ngày (giống như khi có kinh nguyệt) và không nguy hiểm đến đứa trẻ trong bụng. Còn ngược lại, người mẹ có cơ địa không tốt hoặc thai nhi có điều bất ổn sẽ dẫn đến sảy thai.

Bi hài chuyện `lỡ dính`
Nhiều cô gái chỉ đến khi bụng mình quá to mới phát hiện ra là "đã dính"

Xuất huyết khi mang thai và kinh nguyệt là hai hiện tượng làm nhiều người nhầm lẫn với nhau. Vì thế, ngoài việc theo dõi thời gian vòng kinh của mình, các bạn gái cần theo dõi cả lượng máu huyết. Nếu thấy những dấu hiệu không bình thường như quá ít hoặc có màu như đỏ nhờ nhờ thì phải để ý, khám để xác minh lại, tránh những nhầm lẫn đáng tiếc.

Cho con bú có phải là biện pháp tránh thai an toàn?

Sau khi sinh nở, các chị em tạm thời “tắt kinh” thường sử dụng biện pháp cho con bú – vô kinh để tránh thai. Đây là phương pháp tránh thai tự nhiên có nhiều ưu điểm, vừa có lợi cho sự phát triển toàn diện của con vừa đem lại sức khỏe cho người mẹ sau khi sinh và hiệu quả tránh thai rất cao, tới 98% mà không cần bất kì loại thuốc hay phương tiện nào nếu làm đúng cách. Tuy nhiên, vẫn không ít người lại gặp rắc rối với biện pháp này.

Chị Hà (30 tuổi, Hà Nội) đang ngồi đợi tới phiên mình để khám tại một trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm. Chị than phiền: “ Mình đẻ xong thì không hề có kinh, mẹ mình cũng bảo như vậy là tốt, đỡ phải tìm cách tránh thai. Đúng là hơn nửa năm qua, hai vợ chồng vẫn quan hệ bình thường mà chẳng có vấn đề gì. Thế nhưng đột nhiên thấy người khang khác, con mình bỗng dưng bị đi ngoài. Cũng không nghĩ là “có” đâu, chỉ định thử cho an tâm thôi. Ai ngờ “dính” thật mà. Con thì mới được có tám tháng đã lại có bầu. Đúng là đen đủi!”.

Bi hài chuyện `lỡ dính`

Sau sáu tháng, cho con bú không còn là biện pháp tránh thai an toàn

Khi tìm hiểu, người ta phát hiện ra phần lớn các trường hợp bà mẹ có thai khi đang cho con bú là vì chưa tuân thủ đúng cách làm của phương pháp ngừa thai này. Thực tế, cách làm này chỉ hiệu quả trong thời gian tối đa là sáu tháng và bà mẹ phải cho con bú hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn. Trong khi thực tế, rất nhiều phụ nữ mơ hồ về các vấn đề ấy. Thông thường họ chỉ truyền miệng nhau những kinh nghiệm và cho đó là cách tránh thai an toàn mà không hề tìm hiểu kĩ lưỡng về nó.

Không “lên” sao vẫn “dính”?

Thêm một trường mà các quý cô “vô tư”, ít cẩn thận thường hay bị “đánh lừa”, đó là chuyện sử dụng que thử thai.

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại que thử thai khác nhau, hầu hết trên giấy hướng dẫn của các loại này đều ghi rằng có thể phát hiện thai sau khi quan hệ từ bảy đến mười ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều đó cũng đúng, với một số phụ nữ,

Bạn Tâm (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Hồi đó, em bị chậm kinh một tuần nên dùng que thử để kiểm tra thì cho kết quả âm tính, một tuần sau em lại thử tiếp, kết quả vẫn cho âm tính. Em nghĩ từ bảy đến mười ngày sau khi quan hệ đã có thể “test” được, mà nhiều người nói độ chính xác của que thử lên đến 99%. Vậy nên em yên tâm là mình không sao. Đợt ấy, do cũng đang bận một số công việc riêng thành ra em cũng quên bẵng đi mất. Mãi đến khi chậm hơn một tháng em mới nhớ ra. Lần này, em quyết định đi siêu âm cho chính xác. Không ngờ bác sĩ  nói em đã có thai được chín tuần rồi, cái thai khá to và không nên “bỏ”. Vẫn không tin vào sự thật phũ phàng, em về nhà. Vậy là em có bé “Cún” bây giờ”.

Cơ chế hoạt động của que thử dựa trên sự hiện diện hay không của hormone thai nghén trong nước tiểu. Hormon này được gọi là chất nội tiết thai nghén (viết tắt là HCG). Những trường hợp thực tế là có thai nhưng lúc thử sau khi quan hệ bảy đến mười ngày hoặc ngay cả khi chậm kinh rồi mà vẫn chưa thấy hai vạch là do HCG chưa vào nước tiểu mà chỉ mới xuất hiện trong máu.

Bi hài chuyện `lỡ dính`

Có thể nói, cơ chế hoạt động của que thử chính xác nhưng do cơ chế hoạt động của mỗi người một khác nên cho kết quả cũng khác nhau. Ngoài ra, trường hợp que thử không được bảo quản tốt, túi đựng bị hở hoặc người phụ nữ mắc một chứng bệnh ung thư nào đó… thì cũng cho ra kết quả sai.

Nhìn chung, một số phụ nữ do thiếu hiểu biết, hoặc có tìm hiểu song lại không đến nơi đến chốn, vẫn mắc các sai lầm trong chuyện xác định mình có thai, chỉ đến lúc bào thai phát triển quá lớn, nên hình nên hài mới ngớ người ra mình “đã lỡ dính”. Những người có khả năng hoặc cẩn thận lo lắng cho sức khỏe thì quyết định “để”, số còn lại bất chấp lời khuyên của bác sĩ vẫn quyết định “phá” và không ít trường hợp đã để lại hậu quả đáng tiếc.

Các cách tránh thai bây giờ đa dạng, nhiều cách cũng dễ sử dụng, tuy nhiên không hiểu vì lí do khách quan hay chủ quan mà một số không nhỏ phụ nữ tháng nào cũng như tháng nào, cứ đến gần “ngày ấy” là sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng, chờ đợi “đèn đỏ”. Và kết quả là số lượng chị em “rủ nhau” đi nạo hút thai tại các trung tâm y tế vẫn chẳng hề thuyên giảm.

Hoàng Nhi

Bạn có thể quan tâm