Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi hài nghề thu tiếng phim

Những người phụ trách âm thanh vốn ít được khán giả quan tâm, song lại đóng vai trò quan trọng trong công đoạn làm phim.

Bi hài nghề thu tiếng phim

Bi hài nghề thu tiếng phim
Thu tiếng tại trường quay Bỗng dưng muốn khóc. (Ảnh: Đỗ Tuấn)

Những người phụ trách âm thanh vốn ít được khán giả quan tâm, song lại đóng vai trò quan trọng trong công đoạn làm phim.

Khổ vì... chiếc loa phường

Các thành viên trong đoàn phim Vũ khúc con cò (đạo diễn Jonathan Foo và Nguyễn Phan Quang Bình, Hãng phim Hội nhà văn, Công ty Mega Media của Singapore hợp tác sản xuất) vẫn nhớ mãi những ngày quay tại Hà Nội năm 2000. "Độc" nhất vẫn là chuyện cái loa phường. Phim thu tiếng trực tiếp nhưng cứ đến giờ chuẩn bị máy là tiếng loa phường cứ ra rả vang lên. Đạo diễn vò đầu bứt tai, còn diễn viên thì mất hứng diễn. Qua nhiều ngày xin phép UBND phường, điều đình mãi mà cái loa vẫn cứ hoạt động, anh chàng trợ lý (nay là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) bèn nghĩ ra kế mới. Chẳng nói chẳng rằng, chàng trợ lý trẻ leo thẳng lên cây, dùng kềm cắt phăng sợi dây điện nối vào loa. Đoàn phim thở phào nhẹ nhõm và mọi người lập tức bắt tay vào việc. Xong cảnh quay, trợ lý lại leo lên cây và nối lại dây điện cho cái loa phường.

Đoàn làm phim Dòng máu anh hùng (đạo diễn Charlie Nguyễn, Hãng phim Chánh Phương và Cinema Pictures sản xuất) lại gặp một tình huống hài hước khác. Cảnh quay hai diễn viên chính là Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân trong ngôi nhà hoang đang thể hiện cảm xúc tình yêu mùi mẫn, dạt dào. Nước mắt xúc động của Thúy (Ngô Thanh Vân) trước tình yêu mãnh liệt của Cường (Johnny Trí Nguyễn) lăn dài trên má thì bỗng nghe tiếng... ngáy khò khò của anh chàng phụ trách kỹ thuật vang vọng giữa trưa hè, lúc bộ phận âm thanh đang tập trung thu âm trực tiếp. Cả đoàn phim bật cười. Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn không sao diễn tiếp được đoạn này vì... mất hứng!

Đoàn phim Giải cứu thần chết (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Hãng phim Thiên Ngân, HK Film, Cinebox và Công ty cổ phần truyền thông Thanh Niên hợp tác sản xuất) khi quay cảnh thi đấu bóng rổ tại sân vận động Đại học Sư phạm TP.HCM không thể nào ngờ đến phút 89, đoạn các vận động viên bóng rổ cùng hai diễn viên Minh Hằng (An An) và Chí Thiện (Thần chết Teen) nghỉ ngơi giữa hiệp đấu... thì "con dế" của ai đó lại đổ chuông inh ỏi, làm anh chàng Thiện (phụ trách âm thanh) vò đầu bứt tai vì hỏng cả đoạn thu âm trực tiếp.

1.001 kiểu "tai nạn"

Lần đi theo đoàn phim Mùi ngò gai đến thác Giang Điền (Đồng Nai) quay ngoại cảnh cũng xảy ra chuyện. Cứ mỗi khi đạo diễn hô: "Diễn!" là y như rằng tiếng ve sầu đồng loạt kêu inh ỏi. Đạo diễn lập tức cử đến 4 chàng trợ lý đi rung cây, đuổi đám ve sầu nhưng thỉnh thoảng vẫn lọt vào micro âm thanh của tiếng ve rả rích.

Phim truyền hình Tham vọng (đạo diễn Xuân Cường, MT Pictures sản xuất) đang quay cũng gặp nhiều chuyện buồn cười.

Họa sĩ thiết kế chọn bối cảnh, đạo diễn gật đầu nhưng ngặt nỗi là kế bên ngôi nhà mà đoàn phim thực hiện nhiều cảnh quay lại là tiệm làm cửa sắt. Mỗi lần bấm máy là mỗi lần phải có người sang nhà bên năn nỉ ngừng làm việc. Xin mỗi lần 5 phút nhưng đâu dễ gì quay một lần là đạt. Bởi thế, chốc chốc lại chạy sang nhà bên nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ xin thợ ngừng tay gõ, tay hàn, riết rồi mấy chàng thợ bực mình chửi thề ỏm tỏi vì chẳng làm gì được.

Lần khác đang quay ngon trớn cảnh đêm, bỗng trợ lý hoảng hồn vì một anh chàng cứ vô tư lái xe gắn máy chạy thẳng đến chỗ đoàn phim. Nhân viên bộ phận âm thanh vội chạy ra ngăn lại thì anh ta rồ mạnh tay ga tông thẳng khiến anh nhân viên này ngã ngửa. Trong khi đó người điều khiển xe máy thì vọt luôn, miệng còn la: "Cướp xe! Cướp xe!" vì cứ ngỡ cướp thật.

Một cảnh "đau ruột" khác là khi diễn viên Hòa Hiệp gặp đối tác bàn chuyện làm ăn. Không khí căng thẳng, đấu trí, thình lình cửa thang máy của khách sạn nơi đoàn phim mượn bối cảnh quay xịch mở. Một chàng Tây ba lô ung dung nhảy ra miệng xí xô xí xào, tỏ vẻ bực tức vì bị ngăn cản không cho đi vào khu vực đoàn phim. Tội nghiệp mấy chàng soundman phải cắt bỏ đoạn ghi âm đối thoại của diễn viên vừa đóng, làm lại từ đầu vì bị nhiễu quá nhiều "tạp âm".

Nghề thu âm phim trực tiếp sợ nhất là bị lẫn tạp âm. Mà ghi tiếng trực tiếp thì không thể tránh khỏi những "tai nạn nghề nghiệp" như trên. Nhiều lúc đang quay và thu âm ngon trớn bỗng nghe tiếng chửi bới, cãi vã hay con nít khóc thét đòi sữa từ nhà kế bên. Đạo diễn nước ngoài khi làm phim ở Việt Nam sợ nhất là thu âm trực tiếp giọng diễn viên trên đường phố vì quá nhiều tiếng còi xe bóp vô tội vạ. Đó là chưa kể tiếng xe ba gác, xe lam inh ỏi chen vào micro...

Để an toàn, nhiều đạo diễn chọn phương án lồng tiếng cho... chắc ăn nhưng đổi lại âm thanh trong phim nghe sẽ không còn sống động và trung thực.

Theo Thanh Niên

Theo Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm