Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi hài vụ án cướp tiệm vàng vì muốn được về nước

Bị cáo khai mục đích đi cướp tiệm vàng để công an bắt giữ và sớm được trả về nước. Tuy nhiên, hành vi của kẻ phạm tội đã phải trả giá bằng bản án 7 năm tù.

Sáng 24/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Fang Wen Zhong (43 tuổi, quốc tịch Trung Quốc).

Theo cáo buộc, năm 2004, Zhong nhập cảnh vào Việt Nam và làm việc tại một công ty sản xuất gỗ ở tỉnh Bình Dương. 5 năm sau, anh ta quen biết và có tình cảm với chị Đào (29 tuổi, quê Hòa Bình). Zhong cũng thường xuyên đi xe từ Bình Dương ra Hòa Bình và Hà Nội để gặp người tình.

Một ngày đầu tháng 2, hai người gặp nhau ở Hà Nội. Khi đi, Zhong mang theo 2 bình xịt hơi cay với mục đích phòng thân. Ở nhà người tình chơi hơn một tuần, Zhong có ý định về Trung Quốc nên báo chị Đào ra tiễn.

Đến bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), nghe người tình nói bị say xe, Zhong đi mua quýt.

Do trong người không có tiền, người đàn ông này nảy sinh ý định cướp tài sản. Sau khi dặn chị Đào chờ ở bến xe, Zhong tự bắt xe buýt về hướng thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). 

Tới phố Gốt (xã Đông Sơn), Zhong nhìn thấy cửa hàng vàng bạc ở ngay mặt đường, xung quanh ít người đi lại. Anh ta xuống xe và đứng rình ở bên ngoài.

Bị cáo không thừa nhận xịt hơi cay vào chủ tiệm vàng để cướp tiền, vàng. Ảnh: M.Đ.

Phát hiện anh Nguyễn Xuân Lưu (28 tuổi) đang rửa tay, Zhong đi vào trong tiệm vàng và tiến đến sau lưng. Khi anh Lưu quay lại gian hàng, Zhong dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt chủ tiệm vàng.

Bị tấn công bất ngờ, anh Lưu hô hoán: “Cướp, Cướp”. Hoảng sợ, Zhong bỏ chạy ra ngoài thì bị công an địa phương bắt giữ.

Tại tòa, nạn nhân khai nhận lúc xảy ra sự việc, anh đeo khẩu trang nên mắt chỉ hơi cay cay. “Tôi nhìn thấy khi bỏ chạy anh ta dùng tay vơ lấy sợi dây chuyền trên bàn nhưng chưa lấy được vì sợi dây rơi xuống nền nhà”, anh Lưu nói.

Thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bị cáo cho rằng mục đích gây án là để công an bắt giữ, trao trả cho đại sứ quán và được trục xuất về nước.

“Bị cáo chọn cửa hàng vàng vì có camera và xịt hơi cay vào mặt người đang đeo khẩu trang để họ không bị tổn thương, hô hoán công an”, Zhong giãi bày. Không nhận cướp tiệm vàng để lấy tài sản, người đàn ông Trung Quốc nói: “Bị cáo không bị tâm thần mà tự nhiên gây tội thế này vì còn con cái, gia đình”. Theo lời Zhong, ở quê nhà, bị cáo có vợ, con. Tên phạm tội mong muốn về nước để chữa bệnh.

Phản biện lời khai trên, đại diện VKSND khẳng định bị cáo có nhu cầu bức bách về tiền và dùng bình xịt hơi cay để cướp tài sản.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ buộc tội Fang Wen Zhong phạm vào tội Cướp tài sản và tuyên phạt mức án 7 năm tù.

* Tên một số nhân vật đã được thay đổi.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm