Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bi kịch từ 'thiên đường' phẫu thuật thẩm mỹ

Ở Hàn Quốc, việc có một ngoại hình hoàn hảo được xem như một cách để cải thiện chất lượng cuộc sống, trong đó có cả kiếm được việc làm tốt và một tấm chồng giàu có.

Đốt tiền

Kim Bok-soon không thấy hài lòng về chiếc mũi hơi hếch của mình bởi theo sự mê tín của người Hàn, một chiếc mũi hếch sẽ làm cho chủ nhân của nó khó khăn hơn trong việc giữ của nả. Kim đọc được một quảng cáo về một bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ đăng trên tờ tạp chí và quyết định tìm đến đấy, bất chấp sự phản đối từ gia đình.

Kim Bok-soon khóc trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại nhà của cô ở Seoul. REUTERS.

Kim Bok-soon khóc trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại nhà của cô ở Seoul.

Tại bệnh viện này, một vị bác sĩ họ Kim cho biết, ông có thể biến cô có vẻ bề ngoài xinh đẹp trông giống như một người nổi tiếng. Trước những lời hoa mỹ, Kim Bok-soon quyết định vay mượn để có số tiền 30 triệu won (28.000USD) chi trả cho 15 ca phẫu thuật trên khuôn mặt của cô trong suốt một ngày.

Khi vết thương phẫu thuật đã lành, cô được gỡ băng gạc trên mắt và soi mình trong gương, Kim Bok-soon mới bừng tỉnh và biết rằng mình đã phạm một sai lầm khủng khiếp, nhưng mãi sau này, cô mới tìm ra được tung tích vị bác sĩ đã chỉnh sửa khuôn mặt cho cô thực ra không phải là một chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ. Năm năm sau, Kim Bok-soon phải sống chung và chịu đựng với một loạt các vấn đề y tế. Tồi tệ nhất là Kim Bok-soon không thể nhắm mắt lại và mũi của cô không ngừng biến dạng. Không chỉ hôn nhân đổ vỡ, Kim Bok-soon còn bị thất nghiệp và bị trầm cảm.

Ở Hàn Quốc, những trường hợp như Kim Bok-soon không phải là ít. Cha Sang-myun- Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc, đại diện cho 1.500 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, đang lo lắng về danh tiếng của họ. Bác sĩ Cha và một trong số những nhà lập pháp kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn quy trình và quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ. Bác sĩ cho biết, hiện nay lượng du khách từ Trung Quốc du lịch vào Hàn Quốc để thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ đang gia tăng, tuy nhiên, nếu với những danh tiếng bị bôi nhọ như vụ việc của Kim Bok-soon, trong vài năm tới, khách hàng của họ sẽ thưa vắng.

Bác sĩ ma

Sự bùng nổ của ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc đạt doanh thu khoảng 5 tỷ USD mỗi năm đã khiến không ít cơ sở phẫu thuật “ma” mọc lên như nấm. Cơ quan Giám sát chống độc quyền ở Hàn Quốc cho biết, ngành công nghiệp nói trên đang đối mặt với các phản ứng dữ dội từ dư luận và vô số những vụ khiếu nại về các ca phẫu thuật hỏng và các bác sĩ dởm gia tăng gấp đôi (theo thống kê của năm 2013). Trong một trường hợp nổi tiếng xảy ra hồi cuối tháng 12.2013, một học sinh trung học đã chìm vào tình trạng hôn mê sau khi phẫu thuật để sửa chữa mũi và bấm mí.

Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc đã phát hiện rằng, bệnh viện thực hiện phẫu thuật cho nữ sinh nói trên đã thuê “bác sĩ ma” không có kinh nghiệm trong việc gây mê phẫu thuật. Những người chỉ trích đổ lỗi cho quy định lỏng lẻo, quảng cáo quá mức và nỗi ám ảnh của xã hội về một diện mạo hoàn hảo đã thúc đẩy một ngành công nghiệp chạy điên cuồng. Ông Cha Sang-myun- người đã thực hiện các ca phẫu thuật thẩm mỹ trong suốt hơn 2 thập kỷ qua cho biết: “Việc quảng cáo quá đà đã khiến nhiều người đang nghĩ rằng phẫu thuật thẩm mỹ cũng giống như một mặt hàng và người dân đang quan niệm đi phẫu thuật thẩm mỹ cũng giống như đi mua một món hàng nào đó. Tuy nhiên, nếu gặp phải những vị “bác sĩ ma”, cuộc sống của bạn sẽ bị hủy hoại”.

Một thí sinh hoa hậu Hàn Quốc trong những năm 1980 đã trải qua phẫu thuật ngực vào năm 2008 với hy vọng rằng nó sẽ làm tăng cơ hội của mình trong việc tìm kiếm một người chồng. Người đẹp họ Park này nay đã 50 tuổi, đã ly hôn và mọi hy vọng về sự đổi đời đã kết thúc chóng vánh sau khi cô này tìm đến một bác sĩ cũng giống như người đã phẫu thuật cho Kim Bok-soon. Do một loạt các bệnh nhiễm trùng sau phẫu thuật, vú bên phải của cô đã teo dần lại và chỉ còn bằng một nửa bên trái.

Park nói: “Tôi đã vô cùng hối hận, tôi đã cố gắng tự tử 2 lần nhưng bất thành. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng giống như cơn nghiện. Nếu bạn làm mắt, bạn sẽ lại muốn làm mũi và các bác sĩ sẽ không nói bạn đã đủ xinh đẹp mà họ chỉ nói những điều để cho mọi người phẫu thuật nhiều bộ phận hơn nữa”.

Hàn Quốc là nơi có hơn 4.000 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ và có tỷ lệ người dân phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới. Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, trong tổng số 49 triệu dân, cứ 1.000 người thì có 13 người thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

http://danviet.vn/thoi-su/bi-kich-tu-thien-duong-phau-thuat-tham-my-499137.html

Theo Huyền My/ Dân Việt

Bạn có thể quan tâm