Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật đáng kinh ngạc của cơ thể con người

Não mất 45 phút mỗi ngày để tẩy xóa thông tin. Cùng thời gian này, trái tim tạo đủ năng lượng để xe tải đi được 32 km.

Não tự tẩy xóa. Bất cứ khi nào mắt tập trung nhìn một thứ gì đó, não của bạn sẽ tự động tẩy xóa các ký ức mờ nhạt không quan trọng xung quanh. Vì hoạt động nhìn chồng chéo liên tục, nên não phải tẩy xóa khoảng 45 phút mỗi ngày.

Não tự tẩy xóa. Khi mắt tập trung nhìn vào một điểm, não sẽ tự động tẩy xóa các ký ức mờ nhạt không quan trọng xung quanh. Vì hoạt động nhìn chồng chéo liên tục, nên não phải tẩy xóa khoảng 45 phút mỗi ngày.

Màng ngoài tim. Lớp màng mỏng bao quanh tim có tác dụng duy trì vị trí các cơ lớn nhỏ trên cơ thể không cho nó dãn quá độ. Với những người bị bệnh viêm màng tim rất nguy hiểm. Bệnh này có thể do bẩm sinh hoặc hiện tượng bị tổn thương màng ngoài tim. Khi bệnh phát, màng tim sẽ trở nên dày hơn, chèn ép các mạch máu, khiến cho tim khó tiếp nhận máu.

Màng ngoài tim. Lớp màng mỏng bao quanh tim có tác dụng duy trì vị trí các cơ lớn nhỏ không dãn quá độ. Những người bị bệnh viêm màng tim rất nguy hiểm. Bệnh có thể do bẩm sinh hoặc hiện tượng tổn thương màng ngoài tim. Khi bệnh phát, màng tim sẽ trở nên dày hơn, chèn ép các mạch máu, khiến cho tim khó tiếp nhận máu.

Mỗi ngày trái tim ta tạo đủ năng lượng để một chiếc xe tải đi được 32 km. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết, trong cuộc đời, trái tim có thể tạo ra lượng năng lượng đủ để cho một chiếc xe tải đi một đoạn đường dài bằng từ trái đất đến mặt trăng và quay trở lại.

Mỗi ngày trái tim tạo đủ năng lượng để một chiếc xe tải đi được 32 km. Trong cuộc đời, trái tim có thể tạo ra lượng năng lượng đủ để cho một chiếc xe tải đi một đoạn đường dài bằng từ trái đất đến mặt trăng và quay trở lại.

Lông mũi không đứng yên. Các xoang hô hấp của chúng ta có rất nhiều những sợi lông li ti. Chúng liên tục rung động và đẩy chất nhờn từ khoang mũi xuống cổ họng nhằm giữ vệ sinh cho cơ thể. Vì thế, lợi ích của các lông ở hệ hô hấp không phải là che chắn, bảo vệ giống như

Lông mũi không đứng yên. Các xoang hô hấp có rất nhiều sợi lông li ti. Chúng liên tục rung động và đẩy chất nhờn từ khoang mũi xuống cổ họng nhằm giữ vệ sinh cho cơ thể. Vì thế, lợi ích của các lông ở hệ hô hấp không phải là che chắn, bảo vệ giống như nhiệm vụ của tóc, lông tay, chân... mà là vận chuyển giúp cho cơ thể luôn sạch sẽ.

Da bạn có 4 màu. Vốn dĩ, da con người đều có màu trắng kem. Để tạo nên các màu sắc khác nhau, sắc tố da sẽ bổ sung một chút màu vàng, màu đỏ hồng, được tạo thành bởi những mạch máu dưới làn da. Thêm vào đó, các sắc tố melanin, được tổng hợp khi da tiếp xúc tia cực tím có trong ánh nắng, góp cho da sắc đen. Mật độ melanin phụ thuộc vào chủng tộc cũng như điều kiện nơi ta sống. Tất cả các màu sắc này hòa trộn và tạo nên màu da riêng biệt của mỗi người.

Da có 4 màu. Vốn dĩ, da con người đều có màu trắng kem. Để tạo nên các màu sắc khác nhau, sắc tố da sẽ bổ sung màu vàng, đỏ hồng, được tạo thành bởi những mạch máu dưới làn da. Thêm vào đó, các sắc tố melanin, được tổng hợp khi da tiếp xúc tia cực tím có trong ánh nắng, góp cho da sắc đen. Mật độ melanin phụ thuộc vào chủng tộc cũng như điều kiện sống. Tất cả các màu sắc này hòa trộn và tạo nên màu da riêng biệt của mỗi người.

Giác quan thứ sáu. Ngoài năm giác quan vốn có, chúng ta còn sở hữu thêm một giác quan nữa, đó là giác quan thứ sáu. Chính giác quan này kết hợp mọi hiểu biết của não về những gì mà cơ bắp đang làm, liên quan tới cảm giác về kích thước và hình dạng cơ thể bạn. Bằng cách này, nó giúp cho bạn có được sự hình dung về mối liên hệ giữa các phần của cơ thể. Vì vậy, bạn có thể nhắm mắt lại nhưng vẫn dễ dàng đưa ngón tay lên chạm vào bất cứ phần nào của cơ thể.
Giác quan thứ sáu. Ngoài năm giác quan vốn có, chúng ta còn sở hữu thêm một giác quan nữa, đó là giác quan thứ sáu. Chính giác quan này kết hợp mọi hiểu biết của não về những gì cơ bắp đang làm, liên quan tới cảm giác về kích thước và hình dạng cơ thể. Bằng cách này, nó giúp cho bạn có được sự hình dung về mối liên hệ giữa các phần của cơ thể. Vì vậy, bạn có thể nhắm mắt lại nhưng vẫn dễ dàng đưa ngón tay lên chạm vào bất cứ bộ phận nào.
Mạch máu trên xương chống nhiễm khuẩn. Bộ xương có vai trò như một chiếc giá đỡ cơ thể chúng ta, ngoài chức năng giúp cơ thể đứng vững, nó còn có rất nhiều chức năng khác. Phần lớn chúng ta đều biết rằng, chất tuỷ có trong xương là nhân tố quan trọng tạo ra hồng cầu, bạch cầu và máu. Thế nhưng cơ chế cung cấp máu đặc biệt này của bộ xương lại rất ít được chú ý đến.

Mạch máu trên xương chống nhiễm khuẩn. Bộ xương có vai trò như chiếc giá đỡ giúp cơ thể đứng vững. Chúng ta đều biết rằng, chất tuỷ có trong xương là nhân tố quan trọng tạo ra hồng cầu, bạch cầu. Các mạch cung cấp máu thông qua lớp màng mỏng trên xương giúp máu tiến vào cơ thể, lớp màng này được gọi là màng xương. Nếu không có sự tuần hoàn này, cơ thể bạn sẽ không có khả năng miễn dịch.

http://kienthuc.net.vn/khoe/bi-mat-dang-kinh-ngac-cua-co-the-con-nguoi-472255.html?p=8

Theo Mi Trần/Báo Kiến Thức

Bạn có thể quan tâm