Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật khiến khách hàng mải mê trong nhà sách

Vận dụng hiệu ứng tâm lý trong thiết kế không gian, bố trí sản phẩm, các nhà sách thường khiến khách hàng mải mê khám phá từng ngóc ngách và mua nhiều món hàng hơn dự định.

di nha sach anh 1

Với những tín đồ nghiện đọc, được bước chân vào không gian ngập tràn sách là niềm hạnh phúc. Bên cạnh đó, cùng với cách thiết kế và bố trí, thường có tính công thức để thu hút khách hàng của nhà sách, không ít người dễ rơi vào cảnh "lạc lối" vì quá say mê không gian bên trong cửa hàng. Ban đầu, có thể chỉ muốn tìm mua một cuốn sách đã định trước, các khách hàng đã mua thêm rất nhiều món khác sau khi khám phá từng ngóc ngách, các khu trưng bày. Dưới đây là một số bí quyết áp dụng hiệu ứng tâm lý mà các nhà sách sử dụng để khiến khách của mình rút hầu bao.

di nha sach anh 2

1. Sắp xếp bố cục hợp lý: Các nhà sách sẽ sắp xếp các loại sách một cách hợp lý, nhằm giúp từng nhóm khách hàng tiếp cận sản phẩm mong muốn. Điều quan trọng là phân chia hợp lý để thu hút nhiều nhất nhóm khách hàng chính. Trong một nhà sách mà đối tượng chính là học sinh, các loại sách giáo khoa, tham khảo, truyện tranh, học thuật sẽ được xếp gần lối vào - ngay khu vực trung tâm. Nhiều nhà sách áp dụng chia bố cục theo chủ đề: sách văn học, sách kinh tế, sách khoa học, sách self-help...

di nha sach anh 3

2. Nắm bắt hướng di chuyển của khách hàng: Theo nghiên cứu khoa học, con người có xu hướng di chuyển và dành sự chú ý ưu tiên theo chiều quay của kim đồng hồ - ứng với số đông thuận tay phải. Ứng dụng điều này, nhiều siêu thị, cửa hàng và cả nhà sách cũng sắp xếp những tác phẩm ấn tượng và bán chạy nhất ở phía bên phải cửa ra vào, thu hút ánh nhìn của khách ngay khi bước vào.

di nha sach anh 4

3. Kết hợp nội thất, ánh sáng tốt: Theo trang Bizfluent, dù khách hàng có phải một người yêu sách hay không thì một không gian bày trí đẹp, ánh sáng tuyệt vời vẫn sẽ có tác động lớn đến quyết định mua của họ. Muốn mở nhà sách nên thuê những mặt bằng có cửa sổ lớn, không gian vỉa hè rộng rãi.

di nha sach anh 5

4. Xây dựng khu vực đặc trưng: Đây là khu vực gồm các tác phẩm mới, giới hạn dành riêng cho nhóm khách hàng thân thiết. Nhà sách có thể sử dụng các loại bàn, ghế để tạo ra các khu vực trưng bày đặc biệt.

di nha sach anh 6

5. Chú tâm đến sự thuận tiện: Một người thiết kế nhà sách "có tâm" sẽ luôn chú ý tới những tiểu tiết để tạo nên sự hài lòng cho khách hàng. Ví dụ, các kệ sách ở dưới có thể thiết kế nghiêng để khách không phải cúi hẳn xuống mới đọc được tiêu đề. Nhà sách có kệ trên cao sẽ đặt thêm một chiếc thang nhỏ để khách có thể nhìn các tác phẩm ở trên.

di nha sach anh 7

6. Xây dựng mô hình nhà sách kết hợp cà phê: Ngày nay, nhu cầu của mọi người tới nhà sách không chỉ dừng lại ở việc mua bán. Hiện tại, nhiều nhà sách đã xây dựng không gian ngồi đọc, kết hợp cà phê làm việc để thu hút nhiều nhóm khách khác nhau. Ảnh: Đào Phương.

Những thiết kế trang bìa Harry Potter kỳ lạ, gây ám ảnh cho trẻ em

Các phiên bản tiểu thuyết Harry Potter ở Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển có thiết kế bìa kỳ lạ, chứa nhiều hình ảnh bị nhận xét gây ảnh hưởng đến tâm lý, trí tưởng tượng của trẻ em.

Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.

> Xem thêm: Sách cho tuổi trẻ

Đinh Phạm

Ảnh: Pexels.

Bạn có thể quan tâm