Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí mật sau đế chế tỷ USD của MrBeast

Từ giấc mơ tuổi 11, MrBeast đã xây dựng một đế chế nội dung nơi lòng tốt, tiền bạc và giải trí cùng hòa quyện trong cuộc chơi dopamine khốc liệt của thời đại số.

Các trò chơi của MrBeast được treo thưởng đến hàng triệu USD. Ảnh: mrbeast/Instagram.

Ở tuổi 27, Jimmy Donaldson, hay còn gọi là MrBeast, không chỉ là YouTuber có lượng người theo dõi lớn nhất thế giới, mà còn là một biểu tượng phản chiếu những gì đang diễn ra trong tâm lý xã hội hiện đại.

Mỗi video của anh thu hút hàng trăm triệu lượt xem. Nội dung không chỉ để giải trí, mà còn là một “cỗ máy dopamine” được vận hành bằng dữ liệu, cảm xúc, những câu hỏi về đạo đức, lòng trắc ẩn và sự may rủi.

Điều khiến MrBeast nổi bật không nằm ở kỹ xảo hình ảnh hay ngân sách sản xuất. Sức hút của anh đến từ việc biến giấc mơ thời thơ ấu thành một đế chế nội dung toàn cầu, theo The Guardian.

Từ những video đào hố, bị chôn sống, làm bánh pizza khổng lồ cho đến các hoạt động như tặng 1.000 ca phẫu thuật chữa mù - tất cả đều có điểm chung: nhìn thế giới bằng đôi mắt trẻ thơ, nhưng thực hiện với nguồn lực và hiểu biết công nghệ của một người trưởng thành.

Cách trở nên viral

Khi mới 11 tuổi, Donaldson từng nói: “Tôi sẽ trở thành YouTuber hoặc chết vì cố gắng”. Ở tuổi 13, cậu đăng video đầu tiên lên YouTube. Giờ đây, đế chế MrBeast là phiên bản thực tế của giấc mơ ấy, được xây dựng bằng công nghệ, tài chính và sự kiên định.

Các video của anh không hẳn sáng tạo theo nghĩa truyền thống, mà là sự tối ưu không ngừng. Công thức video được lặp lại, nhưng ngày càng tinh vi và đắt đỏ hơn, dựa hoàn toàn trên phân tích dữ liệu.

Không dừng lại ở các video triệu view, Donaldson đã mở rộng thương hiệu MrBeast thành một hệ sinh thái gồm nhiều lĩnh vực như kênh YouTube phụ, chương trình truyền hình, thương hiệu chocolate Feastables, nước tăng lực, chuỗi hamburger, bữa trưa đóng hộp cho trẻ em và cả các hoạt động thiện nguyện.

Tất cả được tổ chức như một doanh nghiệp giải trí chuyên nghiệp. Tại trụ sở rộng hơn 5.800 m2 ở Greenville, Bắc Carolina (Mỹ), hàng trăm nhân viên làm việc để sản xuất các video có ngân sách lớn và yêu cầu kỹ thuật cao.

Một tài liệu nội bộ dài 36 trang bị rò rỉ với tiêu đề Cách để thành công tại MrBeast Production đã cho thấy tư duy hệ thống hóa chặt chẽ của Donaldson.

Anh từng viết: “Tôi đã khóa mình trong phòng suốt 5 năm để nghiên cứu cơ chế lan truyền của YouTube. Tôi nghĩ mình đã hiểu rõ điều gì khiến một video trở nên viral”.

tao video viral giong MrBeast anh 1

Hôm 1/6, MrBeast trở thành cá nhân đầu tiên trên thế giới vượt mốc 400 triệu người đăng ký trên kênh YouTube của chính mình. Ảnh: Reuters.

Với Donaldson, “viral” không phải may mắn, mà là kỹ năng. Mỗi phút trong video là một trận chiến chống lại sự xao nhãng của người xem. Nhịp điệu nhanh, tình tiết dồn dập, không để người xem rời mắt dù chỉ vài giây.

Video của MrBeast thường mang yếu tố “siêu thực” như tặng Lamborghini, xây siêu thị miễn phí, hay ép xe bằng máy ép thủy lực. Nhưng điều đặc biệt hơn là anh tạo ra một thế giới nơi mọi giới hạn vật lý dường như có thể bị bẻ cong, nếu có đủ tiền và lượt xem.

Đó là một “vũ trụ Marvel” ngoài đời thực, nơi Donaldson đóng vai một người bình thường nhưng có quyền năng của siêu anh hùng.

Khi lòng trắc ẩn trở thành nội dung

Bước ngoặt trong hành trình của MrBeast đến từ một video đơn giản: tặng 10.000 USD cho người vô gia cư. Phản hồi tích cực ngoài mong đợi giúp anh nhận ra rằng lòng tốt có thể trở thành một định dạng nội dung.

Từ đó, những hoạt động từ thiện bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, với quy mô ngày càng lớn. Khi anh chi trả chi phí phẫu thuật chữa mù cho 1.000 người, video nhanh chóng đạt hàng chục triệu lượt xem. Nhưng đồng thời, nó cũng vấp phải tranh cãi.

Không phải vì hành động ấy không tốt, mà vì cách thể hiện quá nhanh, quá rực rỡ, không cho phép người xem cảm nhận chiều sâu của từng câu chuyện.

Cảnh người bệnh tháo băng mắt được lồng ghép ngay với hiệu ứng hình ảnh với dòng chữ “Bạn đã thắng $10.000” hiện lên như trong một trò chơi. Mỗi người chữa khỏi mắt trở thành một “màn chơi” được tính điểm.

Cách biểu đạt đó khiến nhiều người đặt câu hỏi rằng MrBeast đang thực sự giúp đỡ, hay đang biến nỗi đau của người khác thành một dạng “giải trí đạo đức”?

Trong thế giới của MrBeast, người cần giúp đỡ thường chỉ là nhân vật nền. Phần thưởng trao cho họ cũng đồng thời cũng là món quà dành cho khán giả bởi người xem có cảm giác được chứng kiến những điều tử tế, tốt đẹp.

Sự ngẫu nhiên trong việc chọn người nhận tiền, phẫu thuật hay quà tặng cũng phản ánh một thực tế của từ thiện hiện đại. Đôi khi, số phận thay đổi chỉ vì bạn xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, trên đúng nền tảng của một người có sức ảnh hưởng toàn cầu.

Thực tế, các video của Donaldson lại phản ánh một điều rõ ràng. Trong một thế giới đầy bất công và hỗn loạn, con người sẵn sàng trao quyền lực cho bất kỳ ai mang lại hy vọng, dù chỉ là bằng tiền mặt hoặc cảm xúc trong vài phút xem video.

MrBeast là hiện thân của điều đó. Anh không tạo ra thế giới này, nhưng đã học cách vận hành nó theo cách riêng. Đó là luật chơi mà hàng trăm triệu người sẵn sàng tham gia.

'Tuổi thơ dữ dội' của Bill Gates

Từng là đứa nhóc hợm hĩnh mà người ta không khỏi chán ghét, Bill Gates giờ đã trở thành một người lớn tuổi dễ mến. Trong cuốn đầu tiên Mã nguồn: Những năm tháng đầu đời của tôi trong bộ ba hồi ký (tác giả dự kiến), ông kể lại 2 thập kỷ đầu tiên đời mình, từ lúc lọt lòng năm 1955 đến khi thành lập hãng công nghệ Microsoft và thỏa thuận cung cấp một phiên bản ngôn ngữ lập trình Basic cho Apple Computer vào năm 1977.

Khối tài sản 'khủng' của MrBeast

MrBeast bắt đầu hành trình của mình vào năm 12 tuổi. Hiện tại, ở tuổi 27, YouTuber này là một trong những tỷ phú tự thân hiếm hoi dưới 30 tuổi.

Hoàng Hoàng

Bạn có thể quan tâm