Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị ngã khi đá bóng, bé trai nguy kịch do nhiễm trùng huyết

Năm ngày sau khi bị ngã lúc đá bóng, bé trai bắt đầu đau gối trái và ngực, sốt cao liên tục và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bé N.V.V. (11 tuổi, quê Đắk Nông) chơi đá bóng với bạn và không may bị ngã. Bé có than đau gối trái nhưng gia đình nghĩ là bình thường nên không đi khám.

Sau 3 ngày, V. đau nhiều hơn và được gia đình đưa đi khám. Bệnh viện huyện chẩn đoán V. bị chấn thương gối trái. Đến ngày thứ 5, trẻ sốt cao liên tục và được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Bác sĩ Phạm Hoàng Minh Khôi, khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bé V. nhập viện trong tình trạng tỉnh, bứt rứt, suy hô hấp. Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm và đánh giá lại, bé V. được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, chấn thương gối trái va dập phổi. Bệnh nhân đang được cho thở máy và chăm sóc tích cực.

be trai bi nga khi da bong anh 1

Bé V. đang thở máy với viêm phổi nặng kèm nhiễm trùng huyết. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Khôi cho biết khi thấy trẻ bị thương ngoài da, một số phụ huynh thường không chú ý vì cho rằng vết thương sẽ tự lành sau vài ngày. Thế nhưng, từ những vết trầy xước này, nhiều loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào, trong đó có loại vi khuẩn nguy hiểm nhất là Staphylococus aureus, thường gọi là tụ cầu vàng.

Đa số bệnh nhân có thể điều trị khỏi hẳn nhưng một số trường hợp nặng có thể gặp di chứng, như viêm tủy xương, viêm khớp nhiễm trùng gây teo cơ, loét da.

Để tránh dẫn đến các biến chứng trên, phụ huynh nên chú ý chăm sóc đúng cách vết trầy xước của trẻ. Đầu tiên, vết trầy xước cần được rửa sạch dưới vòi nước bằng xà phòng hoặc Povidine pha loãng với nước muối sinh lý, sau đó đắp gạc vô khuẩn vào.

Khi trẻ bị sốt, sưng đau tại vết thương, người lớn cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị ngay.

Bé trai bị vỡ xương sọ sau khi đập đầu xuống đường

Vụ tai nạn khiến bé chảy nhiều máu, bất tỉnh và nhập viện trong tình trạng nguy kịch, khả năng tử vong cao.

Tinh hoàn nằm trong ổ bụng bé trai

Theo lời kể của người nhà, từ khi chào đời, một bên bìu của bé trai không có tinh hoàn. Bên còn lại không nằm yên mà di động liên tục.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm