Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Chọn “sữa mát” chứa thành phần HMO và FOS là một trong những bí quyết giúp tăng lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn.

Trong đó, hệ vi sinh đường ruột khoẻ mạnh và “đầu ra” nhẹ nhàng đóng vai trò quan trọng.

Khỏe mạnh từ hệ vi sinh đường ruột

Ở những thời điểm chuyển từ ăn lỏng sang ăn đặc, thay đổi sữa, môi trường sinh hoạt... trẻ dễ bị táo bón hay có những triệu chứng rối loạn tiêu hoá. Muốn thoát khỏi những lo lắng này, các mẹ cần hiểu những nguyên tắc vàng giúp hệ vi sinh đường ruột ổn định để hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, đánh bay mọi căng thẳng của mẹ về táo bón hay rối loạn tiêu hóa.

similac anh 1
HMO giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, ngăn các vi sinh vật gây bệnh bám vào tế bào ruột.

Trong đường ruột có khoảng 100.000 tỷ vi khuẩn với hơn 400 loài khác nhau, được gọi là “hệ vi sinh đường ruột”. Và một hệ vi sinh khỏe phải đảm bảo sự cân bằng giữa các vi khuẩn tốt và xấu. Về mặt sinh học, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ bao gồm cả hệ vi sinh đường ruột chưa hoàn thiện và dễ bị tổn thương trong giai đoạn đầu đời. Muốn trẻ tránh được táo bón nói riêng và những vấn đề về tiêu hóa nói chung, việc bảo vệ và giữ cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột rất quan trọng.

Một dưỡng chất mới đây được xem có thể bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ có tên gọi HMO. Chất này được viết tắt từ Human Milk Oligosaccharide, trong đó Oligosaccharide xuất hiện nhiều trong sữa mẹ. Dưỡng chất này có nhiều công dụng với sức khỏe của trẻ, nhất là nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột (prebiotic).

Bên cạnh đó, HMO không những nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột mà còn ngăn chặn được sự tấn công vi khuẩn có hại. Cụ thể, khi không có HMO, vi khuẩn bám vào các thụ thể của tế bào, sau đó xâm nhập vào tế bào gây nhiễm trùng và bệnh tật. Khi có HMO hoạt động như thụ thể mồi nhử cho các tác nhân gây bệnh bám vào. Bằng cách này, HMO có thể nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi và ngăn chặn các vi khuẩn có hại, bảo vệ cho trẻ khỏe mạnh.

similac anh 2
HMO đem lại nhiều lợi ích miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp trẻ khỏe mạnh .

Ngoài ra, mẹ nên lưu ý đến một dưỡng chất khác cũng đóng vai trò quan trọng cho hệ vi sinh đường ruột của trẻ là chất xơ hòa tan FOS - một prebiotic có nguồn gốc từ thực vật. Quá trình lên men FOS ở ruột già sản sinh ra khí và nước, có tác dụng làm cho phân mềm xốp, giúp phân di chuyển dễ dàng hơn, phòng chống táo bón.

Giúp “đầu ra” nhẹ nhàng

Khi chọn các thực phẩm dinh dưỡng hoặc sữa cho trẻ, mẹ nên tập trung vào sản phẩm không chứa thành phần dầu cọ. Vì đây là một trong các nguyên nhân làm phân trẻ cứng lại, gây nên táo bón.

similac anh 3
Sữa công thức không chứa dầu cọ giúp tiêu hóa tốt hơn và phân mềm hơn.
similac anh 4

 Khi chọn sữa cho bé, mẹ nên chọn sữa có bổ sung HMO và không chứa dầu cọ, để bảo vệ cho bé và giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh. Sữa Similac là sữa đầu tiên trên thế giới được bổ sung HMO đã có mặt tại Việt Nam. Không chỉ “mát” hơn, tiêu hóa tốt hơn, các nghiên cứu lâm sàng còn cho biết Similac giúp giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng ở bé đấy.


Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm