Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết học tập của nữ sinh đỗ thủ khoa lớp 10 xứ Nghệ

Vân Nhi chia sẻ bí quyết của em là không học thêm, chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, tập trung lắng nghe giáo viên giảng bài và vận dụng linh hoạt vào bài làm.

Những ngày này, gia đình anh Nguyễn Ngọc Anh (ở xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đông người đến chúc mừng. Con gái anh là Nguyễn Thị Vân Nhi, cựu học sinh lớp 9A, trường THCS Diễn Hạnh, vừa xuất sắc vượt qua gần 29.000 thí sinh để giành ngôi thủ khoa tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2017-2018. Điểm của em là Toán 10, Ngữ văn: 9,5 và Tiếng Anh: 9,25 điểm.

"Nhiều người là bạn bè ở xa biết tin cháu Nhi có số điểm cao nhất Nghệ An đã gọi điện đến chúc mừng vợ chồng tôi. Con ngoan, học giỏi như vậy chúng tôi tự hào lắm", anh Ngọc Anh nói.

Theo bố của nữ sinh này, gia đình không bất ngờ với kết quả học tập của cháu. Đó là kết quả xứng đáng với sự nỗ lực của Vân Nhi.

Anh tâm sự Nhi là con gái đầu. Do sức khỏe yếu, từ khi đi học, cháu chủ yếu học gần nhà. Năm học lớp 6, Nhi từng đậu vào trường điểm của huyện Diễn Châu nhưng vì xa nhà, điều kiện đi lại khó khăn, em đã chọn trường trong xã.

thu khoa lop 10 o Nghe An anh 1
Vân Nhi (ngoài cùng bên trái) và bạn bè cùng lớp. Ảnh: NVCC.

Suốt 4 năm học THCS, Nhi luôn đạt học sinh giỏi toàn diện, được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường ở cả hai môn Toán và Ngoại ngữ. Năm lớp 9, Nhi giành giải khuyến khích môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An.

May mắn lớn nhất của Nhi là có mẹ là giáo viên dạy môn Toán.

"Nhiều thầy cô giáo trong trường khuyên nên cho cháu Nhi mạnh dạn thi vào trường chuyên của tỉnh nhưng tôi không tạo áp lực cho con. Tôi còn khuyến khích con tự phát huy khả năng của mình, tự chọn trường để học tập", chị Vân - mẹ nữ sinh - cho hay.

Nói về lý do không chọn thi vào trường chuyên, Nhi tâm sự nhiều anh chị trước đây không học ở trường chuyên vẫn thi đại học đạt kết quả cao. Thêm vào đó, vì sức khỏe yếu, Nhi quyết định chọn trường THPT Diễn Châu 3 (cách nhà 2 km) để thực hiện ước mơ của mình.

Nhi cho biết thêm trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10, em không đi học thêm buổi nào cả. Nữ sinh chủ yếu học ở nhà và bổ sung kiến thức qua những lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường.

thu khoa lop 10 o Nghe An anh 2
Đại diện chính quyền tặng hoa cho nữ sinh đạt thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An. Ảnh: P.H.

Nữ thủ khoa đưa ra lời khuyên là kiến thức phải được tích lũy trong suốt cả quá trình chứ không nên đợi đến sát kỳ thi mới tập trung học. Học sinh nên vận dụng linh hoạt kiến thức, không nên rập khuôn và cứng nhắc.

Chia sẻ với phóng viên về học trò, thầy Nguyễn Đức Đoàn - chủ nhiệm lớp 9A, trường THCS Diễn Hạnh - cho biết Nguyễn Thị Vân Nhi thông minh, học đều môn tự nhiên và xã hội. Em luôn muốn tìm tòi những cái khó để khám phá, nhất là với Toán. Điểm trung bình môn học năm lớp 9 của Nhi đạt 9,3.

Với kết quả đã đạt được, ngày 19/6, chính quyền xã Diễn Hạnh và trường THCS Diễn Hạnh cũng đã đến tặng quà cho Nguyễn Thị Vân Nhi. 

Theo kết quả công bố của Sở GD&ĐT Nghệ An, kỳ thi vào lớp 10 có 30 em đạt điểm 10 môn Toán; 8 em điểm 10 môn Tiếng Anh; môn Ngữ Văn không có điểm 10.

Thí sinh cao điểm nhất là Nguyễn Thị Vân Nhi, trường THCS Diễn Hạnh với tổng 3 môn chưa nhân hệ số là 28,75. Trong đó, Toán 10; Ngữ Văn 9,5 và Tiếng Anh 9,25 (điểm xét tuyển của em Nhi sau khi đã nhân hệ số và cộng điểm ưu tiên là 50,75).

8 trong 10 thí sinh có điểm cao nhất đăng ký vào trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Dự kiến, THPT Huỳnh Thúc Kháng với 518 chỉ tiêu, điểm trúng tuyển sẽ là 41,5 (cao hơn năm trước 4 điểm).

Trước đó, ngày 6 và 7/6, gần 29.000 thí sinh Nghệ An thi tuyển vào lớp 10 với 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. 5 huyện miền núi không tổ chức thi tuyển mà xét tuyển. Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập của Nghệ An là gần 27.000.

32 học sinh ở Nghệ An được miễn thi THPT quốc gia 2017

Ngày 19/6, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết căn cứ quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017 của Bộ GD&ĐT, năm nay, Nghệ An có 32 học sinh được miễn thi THPT quốc gia.



Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm