Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đinh La Thăng: Học sinh béo phì vì học quá nhiều

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng học sinh béo phì nhiều quá. Điều đó cho thấy các cháu chưa có điều kiện, thầy cô chưa quan tâm.

Sáng 23/2, Bí thư Đinh La Thăng làm việc với Sở GD&ĐT TP.HCM về định hướng phát triển ngành giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2020.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết toàn thành phố có hơn 2.000 cơ sở giáo dục với hơn 1,7 triệu học sinh, sinh viên; gần 84.000 giáo viên, hơn 46.000 phòng học. 

Theo ông Lê Hồng Sơn, chỉ tiêu đến năm 2020 tỷ lệ học cả ngày đạt 80%. Hiện ở cấp tiểu học đạt 73%, mầm non 99,6%.

Tỷ lệ này ở hai cấp THCS, THPT còn thấp do thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Để đạt được mục tiêu, thành phố phải phấn đấu đầu tư xây dựng trường lớp đảm bảo 300 phòng học/10.000 dân, với sĩ số 30 - 35 học sinh/lớp.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng nhiều học sinh than phải học quá nhiều, rất ít thời gian chơi. Bà Thu đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM cần nghiên cứu và giảm bớt chương trình, đặc biệt là các cuộc thi cho học sinh.

Đồng quan điểm, ông Thăng cho rằng học sinh đang phải học và thi quá nhiều. Ngành giáo dục thành phố phải có lộ trình giảm tải chương trình để các em có thời gian thư giãn và tập thể dục thể thao, nhất là môn bơi lội.

Ông Thăng chất vấn lãnh đạo sở GD&ĐT: "Liệu các cháu biết bơi được không khi mà học cả ngày rồi mà tối còn đi học thêm, thời gian đâu tập thể thao. Tôi đi nhiều trường thấy học sinh béo phì nhiều quá. Điều đó cho thấy một là chưa có điều kiện, hai là chưa được quan tâm". 

hoc sinh beo phi anh 1
Bí thư Đinh La Thăng làm việc với Sở GD&ĐT TP.HCM sáng 23/2. Ảnh: Phước Tuần.

 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, khẳng định thành phố có 1/3 trường học đảm bảo về cơ sở vật chất, đủ điều kiện dạy học như trường tiên tiến của các nước trong khu vực. Tuy nhiên, chương trình hiện nay rất khó dạy thêm những kỹ năng khác cho học sinh, trong đó có rèn luyện thể dục thể thao.

Ông Hiếu cho biết thêm thành phố có 81 hồ bơi trong trường, nhưng các huyện ngoại thành rất khó khăn. Riêng hồ bơi di động chỉ phục vụ được từ 5 - 7 học sinh một lúc nên khó phổ cập môn này. 

Theo ông Nguyễn Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, công tác phổ cập bơi được sở triển khai hơn 10 năm qua. Quá trình kiểm tra cho thấy có hiện tượng không hỗ trợ công tác này. Có quận chỉ hỗ trợ mức đầu tiên là dạy các cháu biết bơi, còn nâng cao thì học sinh phải bỏ tiền ra học.

Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu từ nay tới năm 2020 tiến tới chấm dứt việc dạy, học thêm tràn lan, không đúng quy định, có yếu tố tiêu cực gây bức xúc và phải có lộ trình thực hiện.

“Việc phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng cho học sinh giỏi là trách nhiệm của các trường phải làm và không được thu học phí”, ông Thăng nhấn mạnh. 

Bí thư Thăng: Nâng lương để giữ chân giáo viên tiếng Anh

Bí thư Thăng chỉ đạo Sở GD&ĐT TP.HCM phải mạnh dạn đề xuất cơ chế, thí điểm tự chủ tài chính, khi ấy mới nâng chất lượng công tác giảng dạy, tăng thu nhập cho đội ngũ giáo viên.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm