Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM dành 25% ngân sách cho giáo dục

TP.HCM tiếp tục cam kết dành 25% ngân sách chi cho giáo dục, cố gắng thực hiện phương án miễn giảm học phí cấp THCS vào đầu năm 2019, tăng cường quỹ đất xây dựng trường học.

Sáng 14/8, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai năm học 2018-2019.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá cao những nỗ lực, cũng như thành tựu mà ngành giáo dục đạt được trong thời gian qua, đồng thời cam kết tập trung nhiều nguồn lực để phát triển giáo dục.

Giao duc TP.HCM anh 1
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý nhiều vấn đề của ngành giáo dục thành phố. Ảnh: MN.

Ông Nhân khẳng định phát triển giáo dục là phát triển nguồn lực của đất nước. Vì thế, thành phố luôn quan tâm đầu tư vào giáo dục. Trong khi cả nước quy định dành 20% ngân sách cho giáo dục mỗi năm, TP.HCM năm học này tiếp tục dành 25% ngân sách đầu tư vào giáo dục.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, thành phố đang chỉ đạo các bên liên quan cùng ngành giáo dục rà soát điều kiện tài chính, có thể cuối năm 2018 trình Hội đồng nhân dân phương án miễn giảm học phí THCS với điều kiện chi cho giáo dục ở những trường này không giảm mà còn phải tăng lên.

Về vấn đề xây dựng trường lớp để đảm bảo chỗ học cho con em, ông Nhân cho biết UBND TP.HCM sẽ thành lập tổ công tác rà soát đảm bảo đất đai cho phát triển trường lớp. Tổ công tác tập trung từ đây cho đến năm 2020 hình thành quỹ đất, có cơ chế giải quyết vấn đề này.

Trước vấn đề tuyển dụng giáo viên ở các quận, huyện thực hiện chưa đồng bộ, một số nơi vẫn chưa ban hành kế hoạch tuyển dụng trong khi năm học mới đang đến rất gần, ông Nhân yêu cầu Sở Nội vụ phải đẩy nhanh, giải quyết rốt ráo vấn đề tuyển dụng của ngành giáo dục thành phố.

Tương tự, vấn đề tuyển dụng các chức danh kế toán, giáo viên tư vấn tâm lý, y tế học đường cũng được Bí thư Thành ủy lưu ý. Ông Nhân đề nghị ngành giáo dục thành phố xây dựng đề án, xem xét cụ thể và thấu đáo. Vì toàn thành phố có hơn 2.000 ngôi trường, mỗi trường nếu thêm 3 vị trí thì số tiền chi trả không hề nhỏ.

“Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta cần xem xét, ưu tiên những trường nào cần chức danh này trước, cấp nào cần trước để có thể khả thi về mặt tài chính. Chúng tôi đồng tình với những đề xuất của giáo viên, nhà trường nhưng vấn đề này cũng phải làm từng bước để phù hợp về mặt tài chính”, ông Nhân nói.

TP.HCM xem xét miễn học phí bậc THCS từ năm 2019

UBND TP.HCM đang bàn bạc việc miễn học phí bậc THCS từ năm 2019 nếu cân đối được vấn đề thu chi của thành phố.


Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm