Zing.vn trích dịch bài viết trên Bloomberg phản ánh vấn đề thông tin cá nhân của người dùng bị lợi dụng cho mục đích quảng cáo và nguy cơ bị xâm hại tình dục khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò hiện nay.
“Bạn đã bao giờ sử dụng thuốc lắc? Bạn có từng nghĩ tới một cuộc hôn nhân mở? Bạn có dám bất chấp nguy hiểm để phản đối bất công?” là những câu hỏi được đặt ra cho người dùng của trang hẹn hò trực tuyến OkCupid.
Trang web này thu thập câu trả lời của bạn cho những câu hỏi trên để chia sẻ với bên thứ ba về dữ liệu cá nhân hoặc để ghép bạn với những tài khoản phù hợp khác.
Nhiều bạn trẻ thường xuyên sử dụng các ứng dụng hẹn hò để tìm người yêu. Ảnh: Pinterest. |
Theo một báo cáo của Cục Báo chí điều tra Columbia và ProPublica, 1.200 phụ nữ đã sử dụng các trang web hẹn hò trực tuyến trong 15 năm qua. Cuộc điều tra cho thấy hơn 1/3 trong số họ nói rằng từng bị tấn công tình dục bởi một người gặp thông qua ứng dụng hẹn hò.
Tuy nhiên, báo cáo này bị đánh giá là thiếu căn cứ khoa học và không thể đánh đồng kết quả cho tất cả những ai sử dụng ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Lý do là báo cáo không có số liệu thống kê chính xác về số người bị tấn công bởi những người họ quen qua mạng.
Match Group – công ty sở hữu Match, OkCupid, Tinder, Plenty of Fish và hàng tá thương hiệu hẹn hò khác – bị phát hiện là đã không kiểm tra tiền án của người dùng trên các nền tảng của họ. Người phát ngôn của công ty này thừa nhận rằng chắc chắn có những kẻ phạm tội tình dục đã đăng ký tài khoản trên các ứng dụng hẹn hò miễn phí.
Theo báo cáo của Cục Báo chí điều tra Columbia, việc thiếu một chính sách thống nhất cấm người có tiền án về xâm hại tình dục truy cập các ứng dụng của Match Group khiến người dùng dễ bị tấn công. Thêm vào đó, việc kiểm tra tiểu sử và tiền án của người dùng sẽ có ích trong việc giải quyết vấn đề lợi dụng ứng dụng hẹn hò để tấn công tình dục.
Việc kiểm tra tiểu sử và tiền án của người dùng sẽ có ích cho công tác bảo an. Ảnh: WUSF News. |
Hầu hết trang web hoặc ứng dụng hẹn hò hiện này không có những chính sách bảo vệ cơ bản, cho thấy sự thiếu quan tâm đến an toàn của người dùng.
Một báo cáo khác được công bố vào tháng 1 vừa qua bởi Hội đồng Người tiêu dùng Na Uy cho thấy một thực tế nghiêm trọng hơn. Họ tiết lộ các trang web như Tinder và Grindr chia sẻ với các công ty tiếp thị và quảng cáo khác thông tin cá nhân chi tiết như quốc tịch, xu hướng tính dục và cả việc người dùng nào có sử dụng ma túy bất hợp pháp.
Gần đây, tờ New York Times đã chứng minh rằng các ứng dụng hẹn hò đang truyền đi dữ liệu ảo của người dùng chứ chưa chắc là thông tin thật của họ. Tuy nhiên, những ứng dụng này vẫn có thể dễ dàng xác định chính xác vị trí của người dùng thông qua điện thoại di động.
Việc người dùng các trang web hẹn hò trả lời câu hỏi trắc nghiệm được đưa ra một cách ngẫu nhiên đem lại nhiều dữ liệu có ích cho các công ty quảng cáo hoặc bị lợi dụng cho mục đích chính trị.
Ví dụ, một người được “gắn mác” chống đối chính phủ có thể sẽ thấy các quảng cáo mang tính cảnh cáo của đảng Dân chủ. Trường hợp khác, một người Hồi giáo được phân tích có tính cách hướng nội sẽ liên tục thấy các quảng cáo tập trung vào giá trị truyền thống.
Người dùng khó có thể nhận ra rằng các nhà quảng cáo đang sử dụng dữ liệu tâm lý cá nhân của họ. Ảnh: Techweez. |
Tất nhiên, người dùng khó có thể nhận ra rằng các nhà quảng cáo đang sử dụng dữ liệu tâm lý cá nhân mà họ thu được để thao túng niềm tin của người xem. Những người trả lời câu hỏi trên ứng dụng hẹn hò đều hy vọng sẽ cung cấp thông tin chuyên sâu, từ đó giúp máy chủ ghép cặp họ với các tài khoản như ý.