Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển báo thu hút KOL ở Trung Quốc đến chụp ảnh bị dẹp

Chính quyền ở nhiều thành phố trên khắp đất nước tỷ dân đang tìm cách dỡ bỏ các biển báo "tự mọc" với chỉ dẫn kỳ lạ do các chủ cửa hàng dựng lên.

Các thành phố phía đông Ninh Ba và Thiệu Hưng ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vừa dỡ bỏ những biển chỉ dẫn được dựng lên một cách không chính thức nhằm thu hút khách du lịch nhờ cái tên độc đáo.

Quận Thượng Ngu (Thiệu Hưng) đã tiến hành chiến dịch kiểm tra vào ngày 16/8, kêu gọi 4 chủ cửa hàng đồ uống dẹp các biển báo sai quy định và ký cam kết “cải thiện hình ảnh văn minh” đường phố, theo Sixth Tone.

Cơ quản quản lý đô thị ở một số thành phố khác - bao gồm Thượng Hải, Nam Ninh, Liễu Châu và Tây An - cũng tìm cách chống lại các bảng chỉ đường không được phê duyệt “mọc lên” nhan nhản.

Hầu hết trong số chúng thường đưa ra các hướng dẫn khó hiểu, sử dụng tên vị trí không chính xác và khẩu hiệu bắt tai mang tính chất giải trí - ví dụ “Tôi nhớ bạn ở Trùng Khánh” - trên nền xanh lam hoặc xanh lá cây để lôi kéo khách hàng trẻ tuổi và các KOL.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa trên nền tảng phong cách sống Xiaohongshu, kết quả sẽ trả về hơn 50.000 bài đăng với nội dung tương tự. Một số người giới thiệu đây là những điểm du lịch “đẹp và lãng mạn”.

“Điều đó tạo ra sự hứng thú hơn khi đến thăm một nơi xa lạ và thỏa mãn mong muốn thể hiện bản thân của mọi người”, Hu, một chủ tiệm cà phê tại Trùng Khánh, nói với Sixth Tone.

Hu cho biết cô đã dựng một bảng chỉ đường gần quán để các bạn trẻ có thể tạo dáng, chụp ảnh.

Hành động này gần đây đã tạo ra làn sóng tranh cãi trên mạng. Nhiều người dùng cho rằng việc làm này là “thô tục và đáng xấu hổ”.

Những lời chỉ trích còn nhắm đến nhóm người chụp ảnh selfie và các KOL xuất hiện tại địa điểm 7 người thiệt mạng do trận lũ quét. Vì họ đổ xô đến đây, nơi đi bộ đường dài vốn hẻo lánh này trở nên nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Wang Yanhui, một giáo sư kiến ​​trúc tại Đại học Đông Nam, nói rằng thay vì tự ý dựng biển báo, các chủ quán có thể nghĩ ra giải pháp khác để đạt được mục đích thu hút nhiều thanh niên đến vùng nông thôn và quảng bá du lịch.

Hu cũng cho biết cách làm này đã lôi kéo nhiều vị khách tò mò đến quán. Tuy nhiên, cô cũng đã tháo biển chỉ dẫn trong giờ không hoạt động.

“Thật tiếc nhưng nếu không làm vậy, những du khách ồn ào sẽ làm phiền khu vực xung quanh”, Hu nói.

Điểm du lịch vắng vẻ trên mạng, đông nghịt ngoài đời

Tình trạng du lịch quá mức khiến những điểm đến ít người biết trở nên ồn ào, đông đúc và không còn giữ được khung cảnh như trước.

Thảo Ngân

Bạn có thể quan tâm