Hết 2/3 thời gian làm bài, rất nhiều thí sinh tại điểm thi Đại học Sư phạm Hà Nội đã nộp bài, rời phòng thi.
Đề thi Địa lý sáng 3/7. Ảnh: Ngọc Tân. |
Nguyễn Khánh Chi - THPT Chu Văn An, Hà Nội - chia sẻ: “Đề thi khá dễ, gồm 4 câu, nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình sách giáo khoa. Câu 1 lý thuyết, câu 2 được dùng Atlat địa lý để kể tên các tỉnh, câu 3 vẽ biểu đồ cây công nghiệp lâu năm và cây công nghiệp thường năm. Đặc biệt, câu số 4 là phần mở rộng, yêu cầu thí sinh cho biết vì sao khai thác công nghiệp biển đảo lại góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước”.
Trong câu này, Nguyễn Phương (Đông Anh, Hà Nội) cho rằng, kinh tế biển đảo góp phần quan trọng trong kinh tế đất nước, vì vậy phải giữ gìn và phát triển. Phương mang câu chuyện Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế đất nước vào bài làm.
Sĩ tử cười tươi sau giờ làm bài môn Địa lý. Ảnh: Anh Tuấn. |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại Đà Nẵng, khi hết 2/3 giờ làm bài, nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi. Ở một số hội đồng thi như Cao đẳng Công nghệ, Trần Phú..., thời gian làm bài còn 30 phút, nhưng nhiều phòng thi đã không còn thí sinh.
Các sĩ tử cho biết, đề thi Địa lý năm nay dễ hơn năm ngoái, học sinh chỉ cần học lực trung bình cũng có thể làm hết bài. Nhiều thí sinh cũng cho biết, câu hỏi về bảo vệ chủ quyền biển đảo rất hay, đòi hỏi vận dụng hiểu biết xã hội.
Thí sinh Lê Thanh Hà (Đà Nẵng) cho biết, rất thích câu hỏi về ý thức bảo về tài nguyên biển đảo. "Câu hỏi này cũng đã được thầy cô giáo ôn tập nhiều. Em làm được khoảng 8 điểm trở lên", Hà nói.
Cô Phùng Thanh Thảo, Tổ trưởng tổ Xã hội, THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết: Đề thi có kiến thức bao quát nội dung chương trình sách giáo khoa, vừa sức với trình độ của học sinh. Đề thi có nội dung các câu hỏi không khó và nằm hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa. Chỉ cần học sinh ôn luyện chăm chỉ, bài làm sẽ đạt trên 70%.
Cô Thanh Thảo nhấn mạnh, đề thi năm nay tương đối dễ, giảm được việc học thuộc lòng của học sinh. Đề thi có cấu trúc như đề minh họa, nhưng sắp xếp mạch lạc và rõ ràng hơn.
Cụ thể, câu 1: Kiến thức nằm hoàn toàn trong sách giáo khoa, câu hỏi dễ, không cần phải quá tư duy để trả lời.
Câu 2: Câu trả lời dựa hoàn toàn vào Atlat, các em chỉ cần thành thạo kỹ năng đọc bản đồ đã có thể trả lời. Đây là câu “ăn điểm” tuyệt đối cho các em.
Câu 3:
Ý a): Đề thi yêu cầu rất rõ ràng: Vẽ biểu đồ kết hợp (giữa cột chồng và đường) nên học sinh sẽ đạt điểm tuyệt đối ở câu này nếu các em vẽ đúng, rõ ràng và khoa học.
Ý b): Nhận xét và giải thích tình hình phát triển của ngành trồng cây công nghiệp dựa vào biểu đồ kết hợp kiến thức đã học trong chương trình Địa lý 12. Với những em có kỹ năng thực hành tốt, đây là việc đơn giản.
Câu 4: Câu này đòi hỏi các em cần có tư duy, logic, kết hợp cả kiến thức có trong sách giáo khoa và kiến thức thực tế để trả lời. Đây là câu hỏi hay, đánh giá được năng lực của học sinh.
Ý b) ra về biển đảo. Đây là vấn đề xã hội đang rất quan tâm. Bên cạnh đó, bảo vệ biển đảo đã được ra trong đề thi môn văn học nên đây là nội dung không gây bất ngờ cho các em và dễ dàng cho các em “ăn điểm”.