Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biên kịch Hollywood rơi nước mắt vì kịch bản phim Việt

Chất thơ và tính nhân văn trong “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng đã khiến bà Pilar Alessandra – trưởng bộ phận phân tích kịch bản của Dream Works – rơi lệ ngay từ lần đọc đầu tiên.

Kịch bản của Cha cõng con được vị đạo diễn 40 tuổi chuyển thể từ truyện ngắn do chính mình sáng tác trong thập niên 1990. Chuyện phim kể về cậu bé tên Cá. Cậu lớn lên hồn nhiên như những con tôm, con cá. Hàng ngày, cậu tưởng tượng về một nơi tràn ngập ánh sáng trong những câu chuyện kể lung linh của một ông mù. Cậu mơ ước một ngày lớn lên sẽ được đến nơi tràn ngập ánh sáng ấy, sẽ được chạm vào những đám mây mơ ước. Nhưng Cá đã không còn thời gian để đợi, không thể đợi mình lớn lên, cũng không thể đợi bố bắt đủ hàng triệu con cá để chữa bệnh cho mình. Và người cha cõng con đi, đi mãi cho con nhìn thấy cuộc đời trước khi không thể...

Đạo diễn Lương Đình Dũng dành rất nhiều tâm huyết cho dự án "Cha cõng con".

Ấp ủ dự án này từ rất lâu bởi cho rằng nó là “trách nhiệm của đời mình” nhưng mãi tới năm 2010, đạo diễn Lương Đình Dũng mới thực sự có ý muốn chuyển thể truyện ngắn khi thấy mình có những yếu tố đủ để làm một phim chắc chắn. Sau đó, anh lại có cơ hội tham gia khóa đào tạo về biên kịch do Pilar Alessandra trực tiếp hướng dẫn khi cô sang Việt Nam. Đạo diễn quyết định nhờ bà sửa kịch bản hộ mình. Nhưng người từng được đạo diễn danh tiếng Steven Spielberg chọn làm trưởng bộ phận phân tích kịch bản khi thành lập hãng Dream Works cho biết muốn làm việc chung thì phải chờ bà tới 6 tháng và chi phí cho việc biên kịch không hề nhỏ. Nhưng câu đùa “Cô là giáo viên thì phải có trách nhiệm sửa kịch bản hộ học trò” và câu chuyện đậm chất nhân văn của Cha cõng con khiến Pilar thay đổi mọi quyết định. Bà chỉ nói đơn giản: “Tôi sẽ sửa kịch bản cho anh mà không cần chi phí bởi câu chuyện khiến tôi khóc vì nó”.

Pilar cũng không cố biến Cha cõng con theo phong cách Hollywood bởi “chất Á Đông và vẻ đẹp văn hoá tình phụ tử trong câu chuyện mang tính thuần Việt mới chính là cái anh đang có, cái mà mọi người cần xem và cái đó mới là chính cái anh cần làm”.

Có kịch bản ưng ý trong tay từ năm 2012 nhưng Lương Đình Dũng chưa thể bắt tay vào sản xuất ngay lập tức vì phải tìm nhà đầu tư, nhà tài trợ. Kinh phí của Cha cõng con ước tính hơn 10 tỷ đồng trong khi quỹ hỗ trợ phim độc lập ở Việt Nam chưa có. Vị đạo diễn 40 tuổi cũng là người khá “quái” bởi anh không muốn các nhà tài trợ áp đặt mình đưa thông tin hay logo sản phẩm vào đứa con cưng.

Cuối cùng, khi gặp được doanh nhân Nguyễn Hữu Đường, rắc rối của Lương Đình Dũng đã được giải tỏa. Tổng giám đốc của một trong những tập đoàn lớn hỏi: "Dũng định làm phim để làm gì?" và câu trả lời ông nhận được là: "Tôi muốn cho bọn trẻ biết cha mẹ yêu con đến thế nào và những đứa con cũng yêu cha mẹ đến vô hạn. Khi xong phim, nếu có thể, mình sẽ trích tiền ra để hỗ trợ những đứa trẻ không may mắn". Không cao sang hay quá bay bổng, những gì Lương Đình Dũng mơ ước cũng là khát khao của doanh nhân kỳ cựu này. Ông không cần đạo diễn lăng-xê cho sản phẩm hay tên tuổi của mình mà chỉ yêu cầu anh thực hiện lời hứa chiếu phim rộng rãi.

Sau gần một năm chuẩn bị, hiện tại, Cha cõng con đã sẵn sàng chờ ngày bấm máy vào tháng 9 này. Bối cảnh phim diễn ra ở Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Nội và TP HCM.

Các diễn viên nhí mà đạo diễn Lương Đình Dũng đã dày công lựa chọn từ những chuyến tới thăm các làng trẻ mồ côi trên khắp đất nước.

Một điều đặc biệt khác là hầu hết các diễn viên trong phim đều là những gương mặt mới với màn ảnh Việt. Lương Đình Dũng không ngại tốn thời gian và công sức để tới từng làng trẻ mồ côi trên khắp cả nước để tìm ra gương mặt phù hợp với nhân vật Cá.

Ông bố của Cá có lẽ là nhân vật duy nhất được “người quen” đảm nhận. Đây là lần đầu tiên Thế Quân – nam diễn viên tay ngang từng rất thành công cùng nhân vật Giang Minh Sài trong Thời xa vắng – tái xuất cùng điện ảnh. Hoàn toàn tin tưởng ở người bạn nhưng Lương Đình Dũng vẫn yêu cầu anh phải tới ở vùng sông nước và sống cùng diễn viên nhí đóng vai con mình một tháng trước ngày bấm máy để có thể đảm nhận vai diễn một cách trung thực nhất.

Với phần kịch do biên kịch Hollywood đảm nhận, quay phim lại do tay máy người Anh Cordelia Beresford từng rất thành công cùng Chuyện của Pao đứng mũi chịu sào, đạo diễn của Cha cõng con không giấu diếm việc đã có tổ chức nhận hỗ trợ đưa bộ phim tới Mỹ, Canada giới thiệu. Với tựa Anh là Father and son, bộ phim dự kiến sẽ tham gia các liên hoan phim quốc tế.

G.A

Bạn có thể quan tâm