Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển người ủng hộ tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính

Hàng triệu người Thổ Nhĩ Kỳ mang theo quốc kỳ đã tạo thành rừng cờ "biển đỏ" trong cuộc tuần hành ngày 7/8 để bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sau vụ đảo chính.

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 1
Quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ cắm trên một con tàu, với bối cảnh đằng sau là cầu Bosphorus nơi binh sĩ phe đảo chính chiếm được trong thời gian ngắn ở vụ đảo chính hồi cuối tháng 7.

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 2
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc kỳ khi tham gia cuộc tuần hành ngày 7/8 vì dân chủ và tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong cuộc đảo chính. Sự kiện do chính phủ và đảng cầm quyền tổ chức. Các đảng đối lập cũng tham gia tuần hành nhằm phản đối việc quân đội phát động đảo chính. 

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 3
Một số hãng tin cho biết số lượng người tham dự ít nhất là 3 triệu người. Chính quyền đã triển khai 15.000 cảnh sát để bảo vệ an ninh. Trong khi đó, một quan chức chính phủ nói với AFP rằng ít nhất 5 triệu người, bao gồm những người tập trung tại quảng trường Yenikapi và các khu vực lân cận, đã tham gia tuần hành.

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 4
Một phụ nữ tham gia tuần hành ủng hộ chính quyền và phản đối đảo chính tại thành phố Istanbul ngày 7/8.

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 5
Hai người đàn ông đeo mặt nạ là chân dung của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan để biểu thị sự ủng hộ đối với ông. 
tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 6
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim và phu nhân cũng tham dự buổi tuần hành.

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 7
Tổng thống Erdogan tiếp xúc một người dân tham gia buổi tuần hành ủng hộ ông ở Istanbul.
tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 8
Tổng thống Erdogan trong phong cách đơn giản cùng phu nhân vẫy chào những người dân ủng hộ trong cuộc tuần hành tại thành phố Istanbul. Ông Erdogan khẳng định phong trào đảo chính do giáo sĩ Fethullah Gulen (đang sống lưu vong ở Mỹ) xúi giục "sẽ phải trả giá đắt vì những gì họ gây ra". Tổng thống cũng nói sẽ tôn trọng ý nguyện của nhân dân nếu họ muốn những kẻ đảo chính phải bị xử tội chết.

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 9
Một người dân Thổ Nhĩ Kỳ vẫy quốc cờ trong cuộc tuần hành. Tổng thống Erdogan cũng liên tục nhắc lại "con đường đoàn kết" sẽ vẫn tiếp tục mạnh mẽ sau cuộc đảo chính.

 

tuan hanh o Tho Nhi Ky sau dao chinh anh 10
"Biển đỏ" hình thành từ quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ ở quảng trường trung tâm tại thành phố Istanbul. Khoảng 5 triệu người đã tham gia cuộc tuần hành ngày 7/8.
Toàn cảnh đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ trong video 150 giây Tận dụng lúc tổng thống đi công tác nước ngoài, một nhóm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động đảo chính vào đêm 15/7, nhưng âm mưu nhanh chóng bị dập tắt sau một ngày.

Minh Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm