Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Biết là thầy sai, nhưng trò giờ tự do quá trớn'

"Biết là thầy sai, nhưng phải chăng học sinh bây giờ tự do quá trớn nên hành xử như… trẻ trâu”, một độc giả chia sẻ quan điểm về sự việc đang gây chấn động dư luận.

Đêm 17/2, một clip ngắn ghi lại cảnh thầy giáo đang quát mắng, thẳng thay tát liên tiếp vào mặt nam sinh mặc áo đen. Ngay sau đó, một học sinh khác tiến lại gần bục giảng cũng bị tát không thương tiếc. Bức xúc, nam sinh này xông đến đánh trả thầy. Người giáo viên bị dồn vào góc tường, lớp học trở nên nhốn nháo. Trong khi nhiều học sinh nữ chạy đến can ngăn thì một học sinh nam khác đứng dậy, tỏ vẻ tức giận định lên "tiếp sức" cho bạn.

Clip bị thầy tát tới tấp, học sinh đánh lại

Clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh thầy giáo tát tới tấp hai học sinh trên bục giảng. Do bức xúc nên một nam sinh đã đánh lại thầy.

 

Clip vừa đăng tải nhanh chóng thu hút dư luận, phần lớn ý kiến đều cho rằng hành động bạo lực trong môi trường sư phạm của thầy và trò đều đáng lên án.

Trò đánh thầy vốn là việc hiếm thấy, nhưng gần đây những sự việc đáng buồn tương tự xảy ra. Nhiều người đặt ra câu hỏi, hành động trò đánh thầy là tự vệ hay do kết quả của sự giáo dục “thầy nào, trò nấy"?

Không chỉ nam sinh đánh trả bức xúc, một học sinh khác ở dưới lớp cũng không kìm nén được tức giận.

Học trò ngày nay “manh động” hơn xưa?

Nhiều người đặt ra câu hỏi: “Trước kia thầy có đánh trò nhưng không có ai phản kháng lại theo cách tiêu cực. Còn trong clip này, thầy tát trò, trò không ngại ngần bật lại, dồn thầy vào chân tường. Biết là thầy sai, nhưng phải chăng học sinh bây giờ tự do quá trớn nên hành xử như… trẻ trâu”.

Trong clip giáo viên và học trò mâu thuẫn giữa lớp được tung lên mạng xã hội, bên cạnh việc lên án hành vi của người thầy, hành động đánh trả quả học sinh cũng bị chỉ trích. Đối với nhiều người, hành vi này làm đảo lộn giá trị tôn sư trọng đạo.

Thành viên Anh Cuông bình luận: "Dù đứng trong trường hợp nào khi là học sinh em cũng không được phép đánh lại thầy. Em có thể giơ tay để đỡ lại cú tát để tự bảo vệ mình, hoặc nhờ phụ huynh gửi thư tố cáo lên ban giám hiệu trường hoặc phòng giáo dục của địa phương can thiệp để có cách giải quyết tốt nhất".

Phản ứng tự vệ?

Bên cạnh luồng ý kiến chê trách học trò, nhiều người khẳng định đây học sinh này không có gì đáng trách, đây là kết quả của sự phản ứng theo bản năng “con giun xéo lắm cũng quằn”.

Trong độ tuổi trưởng thành, nam sinh bị thầy giáo tát liên tiếp ngay giữa lớp đã phần nào bị hạ thấp danh dự trước bạn bè. Độc giả Hằng Dương cho rằng: "Bật lại thầy giáo là đỉnh điểm của sự tự ái, tức giận để bảo vệ cho mình, cho bạn và khẳng định cái tôi cá nhân không dễ dàng bị lạm dụng".

“Trong trường hợp thầy giáo bị học sinh đánh trả sau khi bị tát liên tục ngay trên bục giảng vì thầy đã không may gặp phải một học trò có "độ cứng" lớn nên cái tát đó dội lại thầy thế thôi. Hành vi đánh trả của học trò với thầy giáo vi phạm về đạo đức, nhưng hãy suy nghĩ lại, một chú chó dù có hiền lành khi bị dồn đến đường cùng thì nó cũng sẽ cắn lại, đó là bản năng” - diễn giả Huỳnh Minh Thuận bày tỏ quan điểm. 

Thầy giáo tát học sinh giữa lớp bị kiểm điểm

Sáng nay, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ, thị trấn Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định cho biết, thầy giáo tát học sinh và bị đánh trả là Trần Anh Tuấn, 23 tuổi.

 

Kết quả của cách giáo dục “thầy nào trò nấy”

Nghề giáo là một trong những nghề cao quý nhất, người giáo viên phải có phẩm hạnh tốt mới mong dạy dỗ trò nên người. Nhiều người trong nghề giáo nhận định hành động của người thầy trong clip là phản giáo dục.

Độc giả Dương Tuấn viết: “Mình cũng là một thầy giáo tương lai. Dù học sinh có sai như thế nào thì người thầy cũng không được phép đánh như thế”.

Thành viên Nhung Uchin cho rằng hành động của thầy giáo là vi phạm pháp luật: "Thầy to tiếng, tát vào mặt liên tiếp của học sinh là xâm phạm đến trẻ em - đối tượng được bảo vệ đặc biệt. Điều này không bao giờ xuất hiện trong nghiệp vụ sư phạm và suy nghĩ của người làm giáo dục chân chính”.

Học sinh bật đánh lại thầy ngay trên bục giảng.

Khi người thầy không nhận được sự tôn trọng của học sinh, để các em sợ hãi, thậm chí là coi thường sẽ dẫn đến hậu quả bị phản ứng lại như trong clip.

Ý thức của trò như thế nào phần nào phản ánh được cách dạy dỗ của thầy. Từ sự việc thầy tát trò, trò bật lại đánh thầy, nhiều người khẳng định đây là kết quả của việc dạy dỗ sai lệch dẫn đến “thầy nào, trò nấy". Bạn Hùng TT nêu quan điểm: “Người dẫn đường lại có những hành động như vậy thì sẽ sinh ra những thế hệ học sinh vô văn hóa. Đây cũng là điều dễ hiểu”. Sự việc xảy ra là kết quả của cách dạy học trò phản giáo dục.

Từ clip đăng tải trên mạng xã hội, nhiều độc giả tỏ ý lo ngại cho nền giáo nước nhà đang ngày càng đi xuống. Gần đây, liên tiếp các vụ việc bạo lực trong học đường xảy ra: trường mầm non tư thục Phương Anh, thầy giáo đánh học sinh chảy máu, rách mắt...

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm