Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Biểu hiện của cơn đau cảnh báo bệnh thận

Gần đây, tôi có cơn đau ở vùng thắt lưng kèm theo tiểu buốt, tiểu dắt. Xin hỏi bác sĩ đây có phải là dấu hiệu của bệnh thận không?

Gần đây, tôi có cơn đau ở vùng thắt lưng kèm theo tiểu buốt, tiểu dắt. Xin hỏi bác sĩ đây có phải là dấu hiệu của bệnh thận không?

BSCKII Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội

Hiện nay, các bệnh liên quan thận ngày càng xuất hiện nhiều, gây lo lắng cho người bệnh. Người bình thường có 2 quả thận, hình hạt đậu, nằm dọc hai bên cột sống, trong hố thận, sau phúc mạc, vào quãng từ đốt sống ngực 12 (D12) đến đốt thắt lưng 3 (L3).

Thận được ví như nhà máy lọc và xử lý chất độc cho cơ thể. Nhiệm vụ chính của thận là sản xuất và bài tiết nước tiểu, giúp loại bỏ các chất độc tồn đọng trong máu. Ngoài ra, chúng còn giúp các chất trong hệ tuần hoàn ổn định về nồng độ. Chưa kể, thận còn tham gia vào một số hoạt động nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình tạo máu, xương và ổn định huyết áp.

Bệnh thận là thuật ngữ chung dùng để chỉ những trường hợp thận bị tổn thương, hư hỏng và không thể lọc máu theo cách bình thường. Sau đây là một số dấu hiệu bất thường của cơ thể nghi ngờ có bệnh lý thận mà các bạn cần lưu ý.

  • Cơn đau quặn thận: Là biểu hiện của sự tăng áp lực cấp tính đường dẫn niệu ở trên chỗ tắc nghẽn. Nguyên nhân đa số là sỏi niệu quản, tuy nhiên có thể gặp tắc nghẽn do cục máu đông.
  • Đau hố sườn lưng: Thường là biểu hiện của thận ứ nước, ứ mủ, sỏi đài bể thận, viêm thận bể thận, viêm tấy quanh thận.
  • Đau vùng sườn thắt lưng kèm theo sốt cao, rét run, bạch cầu trong máu tăng, có bạch cầu niệu, protein niệu thường là biểu hiện của viêm thận bể thận cấp hoặc viêm tấy quanh thận.
  • Đau bàng quang: Triệu chứng thường gặp và có kèm theo đái dắt, đái buốt, biểu hiện của viêm bàng quang hoặc kích thích bàng quang do sỏi, dị vật.
  • Đau tuyến tiền liệt: Đau nhiều vùng quanh hậu môn, lan ra niệu đạo và hai mặt trong đùi. Đau thường kèm có đái ngập ngừng, đái nhỏ giọt, đái khó, tia bé. Thăm trực tràng, ấn vào tuyến tiền liệt cảm giác đau tăng, có khi đau chói. Nguyên nhân từ u hoặc viêm, áp-xe tuyến tiền liệt.
  • Đau tinh hoàn, mào tinh hoàn: Tình trạng viêm hoặc xoắn tinh hoàn gây đau cấp tính, lan lên hai bên hố chậu, vùng hạ vị. Khám thấy tinh hoàn và mào tinh hoàn sưng đau, bìu bị phù nề. Bệnh nhân có thể kèm theo đái buốt, đái dắt nếu có kết hợp với viêm bàng quang.

Khi hơi thở hóa thinh không

Câu chuyện cảm động khi đứng trước ranh giới sinh tử của bác sĩ Paul Kalanithi đã khiến hàng triệu độc giả rơi nước mắt. Sau khi được xuất bản tại Mỹ, cuốn sách nhiều tháng liền đứng đầu bảng trong danh sách Basic Medical Sciences và nhiều tuần đứng trong list #1 của New York Times Best seller. Khi hơi thở hóa thinh không đích thực là một sự ám ảnh, là lời nhắc nhở về ý nghĩa của cuộc sống và cũng là gợi mở cho những ai đang loay hoay tìm kiếm mục đích sống.

6 dấu hiệu nhận biết tuyến tụy có vấn đề

Khi tuyến tụy hoạt động không hiệu quả, bạn có thể bị đau bụng rồi lan sang lưng dưới, vàng mắt hoặc da, đặc biệt là dễ buồn nôn sau bữa ăn nhiều chất béo.

Độc giả Thúy Hà

Bạn có thể quan tâm