Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Biểu hiện và đường lây của bệnh đậu mùa khỉ

Mpox có các biểu hiện chính như sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây các biến chứng nặng, đe dọa tính mạng người bệnh.

Tôi đang sinh sống tại TP.HCM, thường xuyên đi công tác nước ngoài, được biết được biết thành phố đã có nhiều ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trong 2 năm. Vậy cho tôi hỏi biểu hiện đặc trưng và đường lây của bệnh này là gì?

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM)

Đậu mùa khỉ (Mpox) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus đậu mùa khỉ gây ra, có nguồn gốc từ châu Phi và có khả năng gây ra dịch.

Mpox là một bệnh tự giới hạn và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như chủng virus, tình trạng miễn dịch cá nhân và các biến chứng tiềm ẩn có thể phát sinh.

Các biểu hiện lâm sàng chính phải kể đến như: sốt, phát ban dạng phỏng nước và sưng hạch ngoại vi, có thể gây các biến chứng nặng dẫn đến nguy hiểm tính mạng người bệnh.

Vị trí phát ban có xu hướng ly tâm, gặp nhiều trên mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Bên cạnh đó, ban cũng có thể xuất hiện ở miệng, mắt và cơ quan sinh dục.

Kích thước tổn thương da khoảng từ 0,5 cm - 1cm và số lượng ban trên một người có thể từ vài nốt cho đến dày đặc. Đặc biệt, trường hợp nghiêm trọng, các tổn thương có thể liên kết với nhau tạo thành mảng tổn thương da lớn.

Bệnh đậu mùa khỉ có 2 phương thức lây truyền chính: Từ động vật sang người và từ người sang người.

Từ động vật sang người:

  • Do tiếp xúc với màng nhầy, dịch cơ thể, mô hoặc tiêu thụ thịt chưa nấu chín
  • Qua vết trầy xước hoặc vết cắn từ động vật bị nhiễm bệnh

Từ người sang người:

  • Qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể, vật dụng của người bị nhiễm
  • Qua quan hệ tình dục
  • Qua giọt bắn đường hô hấp
  • Lây truyền từ mẹ sang con

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Bé 9 tháng tuổi ở Quảng Bình mắc ho gà

Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhi này bị bệnh ho gà, các đơn vị triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh.

Độc giả Thuận Thiên

Bạn có thể quan tâm