Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bill Gates của nước Anh' mất tích trong vụ chìm siêu du thuyền là ai?

Mike Lynch, tỷ phú mất tích trong vụ chìm du thuyền ngoài khơi bờ biển Sicily, nằm trong số ít doanh nhân người Anh đã tạo dựng nên một công ty công nghệ toàn cầu.

Mike Lynch mất tích trong vụ đắm siêu du thuyền. Ảnh: PA.

Điều đó khiến ông thường được gọi là "Bill Gates của nước Anh", nhưng trên thực tế, cuộc sống của tỷ phú 59 tuổi này không có nhiều điểm chung với nhà sáng lập Microsoft, theo The Guardian.

Cách đây chưa đầy 3 tháng, Lynch đã được xóa 15 tội danh gian lận mà ông phải đối mặt tại Mỹ liên quan đến thương vụ mua lại công ty Autonomy với giá 11,1 tỷ USD của gã khổng lồ Hewlett-Packard ở Thung lũng Silicon vào năm 2011. Vụ án từng khiến tỷ phú lo sợ mình có thể sẽ chết trong tù vì bệnh phổi.

"Tôi có nhiều vấn đề sức khỏe nên rất khó có thể sống sót", Lynch nói với The Sunday Times vào tháng trước. "Nếu mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng xấu, thì đó sẽ là dấu chấm hết cho cuộc đời của tôi".

Gian lận và kiện tụng

Sinh ra ở Ireland, Lynch lớn lên gần Chelmsford ở Essex, nơi mẹ ông làm y tá và cha ông là lính cứu hỏa.

Ông học vật lý, toán học và hóa sinh tại Đại học Cambridge, cuối cùng chuyên sang ngành nhận dạng mẫu. Luận án tiến sĩ của Lynch được cho là một trong những nghiên cứu được đọc nhiều nhất trong thư viện trường đại học.

Sau khi thành lập một số công ty khởi nghiệp công nghệ ban đầu - bao gồm một công ty chuyên về phần mềm nhận dạng biển số xe tự động, dấu vân tay và khuôn mặt cho cảnh sát, ông đã thành lập Autonomy vào năm 1996.

sieu du thuyen anh 1

Mike Lynch đã bán Autonomy cho Hewlett-Packard với giá 11,1 tỷ đô la. Ảnh: Bloomberg.

Phần mềm này được các công ty sử dụng để phân tích các bộ đệm dữ liệu khổng lồ. Một phần hiệu quả của nó là nhờ vào suy luận Bayes - lý thuyết thống kê do nhà thống kê, triết gia Thomas Bayes đưa ra vào thế kỷ 18.

Chiếc siêu du thuyền bị chìm ngoài khơi Sicily trong cơn bão dữ dội vào sáng sớm 19/8 có tên là Bayesian.

Autonomy gần như thành công ngay lập tức. Công ty niêm yết tại Brussels vào năm 1998, tăng trưởng nhanh chóng cùng với sự bùng nổ của dotcom, sau đó chuyển đến Sàn giao dịch chứng khoán London - nơi Autonomy gia nhập FTSE 100 của các công ty niêm yết hàng đầu tại Vương quốc Anh.

Lynch từng là cố vấn khoa học cho cựu Thủ tướng David Cameron, được bổ nhiệm làm giám đốc không điều hành của BBC, cũng như được trao tặng Huân chương Đế chế Anh vào năm 2006.

Hewlett-Packard đã vô cùng ấn tượng trước thành công của Autonomy nên đề nghị mua lại công ty với giá 11 tỷ USD vào năm 2011. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, gã khổng lồ máy tính của Mỹ đã muốn giảm 8,8 tỷ USD trong thương vụ mua lại này, với lý do phát hiện ra "những sai phạm nghiêm trọng về kế toán" tại công ty của Anh.

Những khiếu nại làm tổn hại danh tiếng của công ty cũng như Lynch, mặc dù doanh nhân này luôn phủ nhận các cáo buộc.

Cựu giám đốc tài chính của Autonomy, Sushovan Hussain, đã bị kết án 5 năm tù tại Mỹ sau khi bị kết tội gian lận liên quan đến thỏa thuận với Hewlett-Packard vào năm 2018.

sieu du thuyen anh 2

Mike Lynch vào năm 2010, một năm trước khi ông bán Autonomy cho Hewlett-Packard. Ảnh: Rex.

Năm 2022, Lynch thua trong vụ kiện gian lận dân sự do Hewlett-Packard đưa ra tại Anh. Vụ kiện kéo dài 93 ngày với 28.000 tài liệu được xem xét làm bằng chứng.

Thẩm phán Hildyard, thẩm phán tòa án cấp cao trong vụ án, cho biết thiệt hại có thể sẽ ít hơn đáng kể so với con số 5 tỷ USD mà Hewlett-Packard và các công ty kế nhiệm yêu cầu bồi thường, đồng thời ông cũng nghi ngờ về độ tin cậy của một số nhân chứng của công ty Mỹ.

Tuy nhiên, ông phán quyết rằng HP đã bị dụ dỗ trả quá nhiều tiền cho vụ mua lại do hành vi gian lận của Lynch và Hussain. Lynch được cho đã kiểm soát Hussain và không thể không biết gì về các hành vi gian lận bị cáo buộc đã diễn ra tại công ty của mình.

Lynch nói rằng ông có ý định kháng cáo.

Khối tài sản

Tại các công ty do mình điều hành, Lynch được cho luôn để lại dấu ấn cá nhân, thỏa mãn sở thích của mình đối với James Bond - nhân vật trong loạt phim Điệp viên 007. Các phòng họp được đặt theo tên của những kẻ thù của Bond, chẳng hạn như Dr No và Goldfinger. Autonomy thậm chí còn có một bể cá răng đao trong tiền sảnh, để gợi nhớ đến phần phim You Only Live Twice.

Trong khi đó, trên truyền thông, Lynch được mô tả là đã kết hôn, có hai cô con gái, thường dành thời gian rảnh rỗi để xây dựng mô hình đường sắt và nuôi cá Koi.

Lynch và vợ, Angela Bacares - người được cho là đã được giải cứu khỏi Bayesian, có giá trị tài sản 1-1,1 tỷ USD trong danh sách người giàu của Forbes.

Một trong những con gái của Lynch, 18 tuổi, nằm trong số 4 người Anh mất tích sau khi du thuyền bị chìm. Hai người Mỹ và một người Canada cũng chưa được tìm thấy.

Tỷ phú 'Bill Gates của nước Anh' mất tích trên siêu du thuyền đắm

Siêu du thuyền Bayesian chở 22 người chìm do bão lớn ngoài khơi bờ biển Sicily hôm 19/8 khiến 7 người mất tích và ít nhất một thi thể đã được tìm thấy.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm