Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình Thuận thu hồi 10 quyết định cho thuê đất của Tập đoàn TKV

Bình Thuận thu hồi 10 quyết định cho thuê đất của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại dự án Cảng Kê Gà, trước đó tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của dự án này.

Ngày 26/10, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã thu hồi các quyết định cho thuê đất đối với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại dự án Cảng Kê Gà ở xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

thu hoi quyet dinh thue dat cua tkv tai ke ga anh 1
Mũi Kê Gà được kêu gọi đầu tư du lịch từ năm 2000, phải dừng lại để nhường cho dự án Cảng Kê Gà của TKV. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký quyết định thu hồi 10 quyết định cho TKV thuê đất để đầu tư dự án Cảng Kê Gà vào năm 2011. Lý do là dự án Cảng Kê Gà đã được tỉnh Bình Thuận thu hồi giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2014.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành có trách nhiệm giao quyết định thu hồi này cho TKV. Trường hợp TKV không nhận quyết định hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản. Đồng thời, UBND xã Tân Thanh phải niêm yết quyết định trên tại trụ sở xã, nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Đầu năm 2000, tỉnh Bình Thuận kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng du lịch để phát triển du lịch tại địa phương. Nhiều doanh nghiệp đã đến đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp tại khu vực biển Kê Gà.

thu hoi quyet dinh thue dat cua tkv tai ke ga anh 2
Các resort đang hình thành phải bỏ hoang. Ảnh: CTV.

Đến năm 2007, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch Kê Gà thành cảng tổng hợp và yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận hướng dẫn các nhà đầu tư xây dựng cảng biển phục vụ cho việc vận chuyển bôxit từ Tây Nguyên xuống. 

Theo phê duyệt, dự án cảng biển tổng hợp Kê Gà được đầu tư với tổng vốn 550 triệu USD, sau đó nâng lên 1 tỷ USD và dự kiến khởi công tháng 9/2009. 

UBND tỉnh Bình Thuận đã thu hồi dự án du lịch của 12 doanh nghiệp để giao lại cho TKV thực hiện dự án xây cảng biển. Các dự án du lịch chuẩn bị hoàn thành từ đó bị bỏ hoang.

Riêng dự án xây dựng cảng biển của TKV cũng trì hoãn nhiều lần.  Đến năm 2013, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng dự án xây dựng cảng Kê Gà với lý do không hiệu quả, đồng thời giao các bộ liên quan phối hợp UBND tỉnh Bình Thuận tính toán phương án bồi thường cho các nhà đầu tư du lịch. 

Sau nhiều lần thương lượng, TKV đồng ý bồi thường 65 tỷ đồng cho 9/12 dự án du lịch tại đây.

thu hoi quyet dinh thue dat cua tkv tai ke ga anh 3
Mũi Kê Gà được đánh giá là nơi có cảnh đẹp để phát triển du lịch. Ảnh: Google Maps.

Trưa vắng ở mũi Kê Gà

Đến mũi Kê Gà vào những ngày đầu tháng 8, hơi mát mơn man từ làn gió biển, ngọn hải đăng trầm mặc khiến cái khó chịu của cảm giác nắng nóng như bị thổi tan.




Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm