Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Black Panther' - Tiếng nói cất lên từ sự câm lặng của người da đen

"Tại sao người da đen chúng tôi từ chối làm nhân vật phụ?" là bài viết xúc động và tự hào về cảm tưởng của người da đen khi xem bộ phim được coi là bước ngoặt của Marvel.

Trailer bộ phim 'Black Panther - Chiến binh Báo Đen' Bộ phim riêng về siêu anh hùng Black Panther thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), dự kiến ra rạp từ 23/2.

Bài viết của họa sĩ minh họa người Anh Jacob Joyce trên BBC hôm 11/2 cung cấp góc nhìn từ một người da đen trước việc bộ phim toàn diễn viên da đen Black Panther (Chiến binh Báo Đen) sắp ra mắt công chúng và nhận được những phản hồi đầy tích cực.

Bày tỏ sự tự hào của mình về bộ phim theo xu hướng tiến bộ về chủng tộc này, Joyce cho rằng sự ra đời của Black Panther là một khoảnh khắc đặc biệt và đáng nhớ đối với những người da đen hâm mộ truyện tranh.

Đứa trẻ da đen và giấc mơ về siêu anh hùng da đen

Là một người hâm mộ truyện tranh, Joyce hiếm khi được chứng kiến sự tung hoành của một siêu anh hùng da đen, một người trông giống như anh và những người cùng màu da với mình, trong các trang truyện. Và dường như là anh "không bao giờ" được chứng kiến trên màn ảnh rộng.

phim black panther va nguoi da den anh 1
Tranh vẽ các siêu anh hùng da đen của họa sĩ Jacob Joyce khi còn nhỏ. Ảnh: BBC.

Phá vỡ "truyền thống" đó, Chiến binh Báo Đen - tức vua T’Challa (diễn viên Chadwick Boseman thủ vai) chính là siêu anh hùng da đen đầu tiên sở hữu vai trò trung tâm trên màn ảnh phim bom tấn của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

"Giống như nhiều đứa trẻ khác, trí tưởng tượng của tôi đến từ những cuộc phiêu lưu của các người hùng và nhân vật phản diện trong truyện tranh, phim hoạt hình. Tôi học đọc nhờ các cuốn truyện đồ họa về Người Nhện, Người Dơi và nhiều siêu anh hùng nổi tiếng khác", Joyce chia sẻ.

"Và là một thằng bé da đen, tôi nhận ra các siêu anh hùng đều trông khác hẳn mình", anh khẳng định. Nhận ra tình trạng đó, Joyce coi đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của mình.

Từ tuổi lên 8, anh bắt đầu vẽ những truyện tranh có các anh hùng da đen và da nâu. Bằng cách tạo ra những nhân vật riêng trong các truyện tranh mini của bản thân, anh tạo ra một thế giới nơi những người da đen như anh có thể tìm thấy mình trong đó. 

"Là một thằng bé da đen, tôi nhận ra các siêu anh hùng đều trông khác hẳn mình"

- Họa sĩ Jacob Joyce

Từ chia sẻ của Joyce, người đọc nhận ra rằng lâu nay thế giới của các siêu anh hùng nổi tiếng, nhất là trong vũ trụ của Marvel, vốn đã "bỏ rơi" những khán giả da đen và các màu da khác. Để rồi, những đứa trẻ như Joyce phải tự vẽ nên nhân vật của chính mình để được nhìn thấy siêu anh hùng mang màu da đen.

"Tôi muốn dùng trí tưởng tượng của chính mình để bảo vệ những hình tượng nhỏ nhoi đó, những thứ mà thế giới quanh tôi có vẻ như đã lãng quên", Joyce bộc bạch.

Họa sĩ người Anh cũng thừa nhận có một số ít nhân vật truyện tranh là người da màu như Báo Đen, Storm của loạt X-Men hay một nhóm nhân vật người châu Phi và vùng Caribe.

Nhưng khi còn nhỏ, anh không được tiếp xúc với các nhân vật này vì độ lan tỏa của chúng chưa cao, cũng chưa xuất hiện trong các phim bom tấn Hollywood như các nhân vật da trắng nổi tiếng.

Và cảm giác khi Joyce lần đầu tiên biết đến nhân vật Báo Đen là sự rùng mình vui sướng. Báo Đen là vị vua của vương quốc châu Phi hư cấu Wakanda, một người thông tuệ với khả năng võ thuật siêu phàm và sức mạnh siêu nhiên.

Trong tâm trí của một thiếu niên da đen như Joyce, đó là hình tượng một siêu anh hùng da đen hoàn hảo.

Wakanda: Vùng đất mơ ước của một châu Phi đầy đau thương

Bên cạnh sức hấp dẫn của nhân vật Báo Đen, vương quốc Wakanda cũng là một niềm tự hào đối với công chúng da đen. Joyce gọi đây là "một kỳ quan vượt trên những giấc mơ hoang đường nhất của tôi".

"Vùng đất tưởng tượng này đại diện cho một giấc mơ về châu Phi tự do, thoát khỏi lịch sử nô lệ đau thương"

Wakanda là một vương quốc có nền công nghệ tiên tiến, không bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa thực dân và được ngăn cách với phần còn lại của thế giới.

Với những chiếc xe bay và nhà chọc trời hiện đại, vương quốc này được coi là vô cùng tiến bộ và bất khả xâm phạm. Sự thịnh vượng của vương quốc đến từ khai thác kim loại Vibranium - chính là chất liệu làm nên chiếc khiên của Captain America.

Những mô tả vể vương quốc tưởng tượng này không quá xa lạ với người hâm mộ truyện tranh nhưng chỉ có là người gốc Phi, người ta mới cảm nhận được hết ý nghĩa của một hình tượng quốc gia châu Phi phát triển và tân tiến.

Joyce lý giải: "Vùng đất tưởng tượng này đại diện cho một giấc mơ về châu Phi liên lục địa, tự do vượt thoát khỏi lịch sử nô lệ đau thương".

phim black panther va nguoi da den anh 2
Vương quốc Wakanda ấp ủ khát vọng về một châu Phi tân tiến và thịnh vượng. Ảnh: Marvel.

Chính việc vương quốc Wakanda không nằm dưới ách thực dân đã là một giấc mơ không tưởng với người dân nhiều nước châu Phi. Thêm vào đó, là khát khao cháy bỏng được phát triển kinh tế dựa trên các nguồn lực có sẵn, cùng công nghệ và đời sống được nâng cao.

Nếu biết rõ những niềm mơ ước gửi gắm này đằng sau vương quốc của Báo Đen, bất cứ khán giả nào cũng sẽ cảm thấy xúc động.

Vượt lên điện ảnh, trở thành câu chuyện của nhân loại

Trong khi thế giới đang ca ngợi và hướng về sự đa dạng sắc tộc, tôn trọng các màu da khác nhau, thì thế giới trong truyện tranh siêu anh hùng vẫn chưa tiến bộ nhiều so với 20 năm trước, theo nhận định của họa sĩ Joyce. Lý do là các nhân vật siêu anh hùng da đen cũng chỉ là nhân vật phụ, đóng vai trò phụ trợ cho tuyến nhân vật chính toàn người da trắng.

Các siêu anh hùng da đen thường chỉ được giới thiệu để rồi là người chết đầu tiên.

"Hiếm khi thấy siêu anh hùng da đen có được vị trí trung tâm trên màn ảnh. Họ được sử dụng như công cụ để thúc đẩy mạch truyện của nhân vật chính da trắng, và rất ít khi hoặc không hề có lời thoại".

Càng tổn thương hơn nữa khi các siêu anh hùng da đen chỉ được giới thiệu để rồi là người chết đầu tiên trong nhiều phim.

Đến nay, người hâm mộ vẫn còn tức giận về trường hợp của Darwin, một nhân vật đột biến người Mỹ gốc Phi có siêu năng lực là cơ thể có thể sống sót bất chấp mọi biến cố, lại bị giết trog vòng vài phút sau khi xuất hiện trong phim X-Men: First Class năm 2011, nhường chỗ cho dàn X-Men da trắng tỏa sáng.

phim black panther va nguoi da den anh 3
Darwin - dị nhân da đen có cái chết chóng vánh trong X-Men: First Class (2011). Ảnh: 20th Century Fox .

Người hâm mộ càng tức giận hơn vì họ đã phải đợi hai thập kỷ mới thấy một siêu anh hùng da đen trên màn ảnh.

Chiến binh Báo Đen không phải là một bộ phim như thế. Phim thắp lên niềm hy vọng về một vũ trụ siêu anh hùng đa dạng hơn, nơi những đứa bé da đen như Joyce ngày trước có thể tìm thấy chính mình.

"Đây là một bước đi nhỏ, nhưng trong một khoảng thời gian dài sắp tới, mọi thứ có thể đi đúng hướng. Tôi hy vọng câu chuyện của Chiến binh Báo Đen sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ những nhà hoạt động xã hội, nghệ sĩ và cộng đồng tiếp tục xây dựng nên một thế giới mà họ muốn thấy", Joyce viết trên BBC.

"Và có lẽ những đứa bé da đen sẽ không cần hỏi mẹ mua dụng cụ để tự vẽ nên một thế giới nơi chúng có thể trở thành anh hùng".

Chiến binh Báo Đen nhiều khả năng thành công vang dội

Bộ phim, với vai chính thuộc về hai diễn viên tài năng Chadwick Boseman và Lupita Nyong'o, sẽ ra rạp ngày 16/2 tại Mỹ. Phim đang nhận được không ngớt những lời khen từ giới phê bình và điểm số cao tại các trang chấm điểm phim.

Tạp chí Forbes ước tính phim sẽ thu về khoảng 150 triệu USD trong dịp cuối tuần đầu tiên, một con số khổng lồ.

‘Black Panther’ là bước ngoặt mới dành cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel

Trong buổi họp báo dành cho báo chí khu vực châu Á, ê-kíp “Black Panther - Chiến binh Báo Đen” khẳng định đây là bom tấn giúp thay đổi diện mạo MCU.



Mi Ly

Bạn có thể quan tâm