Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blogger nuôi dạy trẻ gây tranh cãi vì bỏ con ở nhà một mình cả ngày

Blogger Zou Yue (Trung Quốc) khiến các bậc cha mẹ nước này bất bình vì hành động phạt con gái 6 tuổi ở nhà một mình cả ngày do cô bé không làm xong bài tập.

Zou Yue, một blogger chuyên hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dạy trẻ em nổi tiếng tại Trung Quốc, vừa công khai xin lỗi vì để con gái 6 tuổi ở nhà một mình cả ngày, theo South China Morning Post.

Trước đó, gia đình Zou dành cả ngày cuối tuần đi chơi công viên ở thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông). Riêng người con gái tên Xiaomi bị bắt ở nhà vì không làm xong bài tập về nhà mẹ giao trước giờ đi chơi.

Giải thích cho hành động của mình, Zou nói cô áp dụng hình phạt để dạy con gái phải hoàn thành bài tập về nhà đúng giờ. Kết quả, Xiaomi ở nhà một mình từ sáng đến nửa đêm.

de con o nha mot minh anh 1

Lý giải hành động để con 6 tuổi ở nhà một mình đến đêm khuya, người mẹ cho hay muốn dạy con ý thức tuân thủ việc làm xong bài tập đúng giờ. Ảnh: Sixth Tone.

Người mẹ chỉ đồng ý trở về nhà khi Xiaomi bắt đầu sợ hãi khi đêm xuống, đồng thời đã làm xong hết bài tập về nhà.

Sau đó, Zou chia sẻ câu chuyện dạy con của mình lên trang cá nhân Weibo có hơn 1,5 triệu lượt theo dõi. Tuy nhiên, cách làm của cô vấp phải chỉ trích dữ dội từ các bậc cha mẹ.

Nhiều dân mạng phê phán hành động của Zou khiến con cái gặp nguy hiểm và làm gương xấu cho các phụ huynh khác.

Một số người cũng lo ngại về khả năng cô bé 6 tuổi bị tổn thương tinh thần.

“Cô bé có thể không nhớ đi chơi công viên vui như thế nào khi lớn lên, song sẽ chắc chắn nhớ rõ nỗi sợ bị bỏ rơi ở nhà một mình”, một người theo dõi trang cá nhân của Zou bình luận.

“Tôi thấy thất vọng khi nhiều bà mẹ ủng hộ cách làm này. Nếu bạn bắt chước Zou, bạn sẽ làm tổn thương đứa trẻ”, một người khác nhận xét.

de con o nha mot minh anh 2

Zou Yue là blogger nổi tiếng ở Trung Quốc, chuyên hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dạy con trẻ. Ảnh: Weibo.

Trước sự phản đối gay gắt, Zou xóa bài đăng và đưa ra lời xin lỗi. Người mẹ sống ở thành phố Quảng Châu cho biết cô cảm thấy xấu hổ với hành động của mình vì đã phổ biến cách nuôi dạy con không đúng đắn.

Zou cho hay sau buổi chịu phạt, cô bé được bố dẫn đi chơi công viên vào ngày hôm sau. Cả hai mẹ con cũng có cuộc trò chuyện thẳng thắn sau đó và mọi việc trong nhà vẫn diễn ra tốt đẹp.

“Con bé đã có khoảng thời gian vui vẻ. Trước khi về nhà, con bé nói với tôi nó đã hiểu việc không được phép phí phạm thời gian và chỉ có thể vui chơi sau khi làm hết bài tập về nhà”, Zou viết.

Zou cũng giải thích trước khi cả nhà lên đường, cô đã chỉ dẫn Xiaomi cách đun nước và nấu mì ăn liền. Ngoài ra, Zou vẫn có thể theo dõi con gái thông qua camera giám sát từ xa hay nhờ đến sự giúp đỡ của người giúp việc, hàng xóm.

Hiện tại, luật pháp Trung Quốc không quy định độ tuổi của trẻ khi cha mẹ quyết định để con cái ở nhà một mình.

Công ty Trung Quốc thưởng Tết cho nhân viên một căn hộ mới

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cho rằng việc trao thưởng cuối năm cho nhân viên bằng căn hộ đắt tiền chỉ là chiêu trò để đánh bóng tên tuổi công ty.

Trà My

Bạn có thể quan tâm