Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Blogger Vi Trần: ‘Sống tối giản để tận hưởng đúng gu mình’

Sự tối giản không khiến cuộc sống Vi Trần trở nên đơn điệu và một màu. Trái lại, content creator cảm thấy được tự do tận hưởng, thay vì mải chạy theo hình mẫu rập khuôn.

Vi Trần thực hành lối sống tối giản từ năm 2019 như một cách trút bỏ bớt áp lực.

Khi mô tả về lối sống của mình, nhà sáng tạo nội dung Vi Trần (25 tuổi, TP.HCM) không mất nhiều thời gian để lựa chọn từ khóa “tối giản”. Cô mới thực hành lối sống này cách đây không lâu, như một cách giải thoát khỏi những áp lực trong cuộc sống.

Trước đây, cô từng chạy theo hình mẫu mà xã hội hiện đại khắc họa về một phụ nữ thành công, từ cách ăn mặc cho đến thói quen chi tiêu.

Nhưng khi cuộc sống ngày càng bận rộn, cô phải đảm nhiệm nhiều vai trò hơn, vừa là một người mẹ, người vợ chu đáo vừa một Gen Z nhiệt huyết trong công việc. Dần dần, Vi Trần cảm thấy kiệt sức.

Đó là lúc cô tìm đến sự tối giản để xây dựng lại một lối sống đúng “gu” mình, hạnh phúc và đủ đầy hơn, thay vì chạy theo một mẫu hình sẵn có. Trong cuộc trò chuyện cùng Zing News, Vi Trần chia sẻ về cách cô tối giản hóa cuộc sống, nhưng đồng thời để lại dấu ấn cá nhân ở từng khía cạnh.

1664 Blanc anh 1

Vi Trần (bên phải) cho biết sự tối giản trong lối sống không đồng nghĩa phải đơn điệu, nhàm chán hay đánh mất "gu" riêng.

Thực hành sống tối giản

Vi Trần tìm hiểu về lối sống tối giản từ năm 2019, khi cô còn là du học sinh tại Melbourne (Australia). Ban đầu, cô coi đó là một cách để tiết kiệm tài chính trong thời gian học tập ở nước ngoài.

Điều thay đổi lớn nhất được thể hiện qua cách mua sắm quần áo của Vi Trần. Cô không còn ưu tiên chạy theo trào lưu, xu hướng thời trang, mà cân nhắc về chất liệu vải, cũng như khả năng kết hợp, phối đồ của sản phẩm với những item còn lại trong tủ quần áo.

Cô cũng chuyển sang hình thức mua sắm trang phục second-hand - vừa để tiết kiệm chi phí, vừa hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, cô thường đem tặng hoặc từ thiện những món đồ không còn sử dụng thường xuyên. Do đó, blogger cho biết hiện tủ đồ của cô chỉ có khoảng 20 item.

“Tôi không ngại khi diện váy 180.000 đồng dù làm việc vị trí cấp quản lý tại công ty. Đó là lối sống của riêng tôi”, cô chia sẻ.

1664 Blanc anh 2

Vi Trần không ngại ngần những lời bàn tán về sở thích sắm đồ second-hand của mình.

Tuy nhiên, nhà sáng tạo nội dung khẳng định thực hành lối sống tối giản không đồng nghĩa phải sống tằn tiện như suy nghĩ của nhiều người. Vi Trần sẵn lòng chi mạnh tay mua sắm một số nội thất, đồ công nghệ hay chăm chút sở thích cá nhân.

Cô không ưu tiên giá thành rẻ hay khuyến mãi lớn, mà quan tâm tới độ bền của món đồ và nhu cầu sử dụng. Theo Vi Trần, sản phẩm chất lượng cao là khoản đầu tư xứng đáng, hạn chế việc phải sửa hoặc thay mới nhiều lần.

Bên cạnh đó, cô trồng một số loại cây gia vị và đặc biệt luôn bày trí hoa tươi trong nhà. Những mảng xanh khiến căn hộ tràn đầy sức sống, đồng thời giúp xua tan căng thẳng cho Vi Trần sau giờ làm việc mệt mỏi.

Tận hưởng đúng gu và không nhàm chán

Một số ý kiến cho rằng phong cách sống tối giản đi đôi với sự đơn điệu và nhàm chán. Nhưng blogger 25 tuổi không đồng tình với quan điểm này.

“Bản chất của lối sống tối giản là tập trung vào những thứ thiết yếu và loại bỏ những cái không cần thiết, từ đó giúp gỡ bỏ áp lực tinh thần”, cô nói.

Điều này đồng nghĩa rằng Vi Trần không từ chối những cuộc vui với bạn bè thân thiết. Điểm chung giữa cô và nhóm bạn là không cần đi bar, pub hay tổ chức tiệc lớn ngoài hàng quán để gần nhau hơn.

Thay vào đó, họ chủ yếu tổ chức những cuộc tụ họp tại gia và tự nấu nướng. Ngoài những món “cây nhà lá vườn”, trên bàn tiệc luôn có đồ uống có cồn mát lạnh.

Chút xúc tác từ thức uống sẽ khiến cuộc trò chuyện của cả nhóm thêm hứng khởi và đầy cảm xúc. Để rồi khi nhìn lại những cuộc gặp gỡ này, nhóm bạn sẽ nhớ về khoảnh khắc cùng nhau nấu nướng, cùng nhau nâng ly và chia sẻ những buồn vui đã qua.

1664 Blanc anh 3

Vi Trần không cầu kỳ trong hình thức trình bày, nhưng luôn chú trọng về chất lượng của món ăn, thức uống.

Thức uống có cồn cũng góp mặt trong những bữa tiệc ăn mừng, kỷ niệm của gia đình Vi Trần. Vào những dịp này, ngoài những món ăn thường nhật, cô sẽ chuẩn bị thêm vài món nhắm đơn giản. Sau đó, cả nhà sẽ bật nắp và cùng uống với nhau, đồng thời dành cho đối phương những lời tốt đẹp.

Là một người theo đuổi lối sống tối giản, Vi Trần thường không quá quan tâm đến hình thức của sản phẩm. Thay vào đó, cô chú trọng vào hương vị và chất lượng đồ uống. Blogger cho biết thức uống có cồn nhẹ nhàng, thơm mùi hoa quả, đủ để thưởng thức từng ngụm lớn sảng khoái mà không lo vị men đắng là loại “hợp gu” cô nhất.

Những chia sẻ về cách xây dựng lối sống tối giản nhưng vẫn đúng “gu” mình của nhà sáng tạo nội dung Vi Trần sẽ là nội dung nằm trong tập podcast mới nhất của series Solo do Zing News thực hiện. Podcast này sẽ được ra mắt độc giả vào ngày 29/12.

Zing News phối hợp 1664 Blanc thực hiện tuyến nội dung “Cảm hứng nguyên bản”, nhằm lan tỏa sự tự tin tạo nên bản sắc riêng cho mỗi cá nhân và cảm hứng thưởng thức cuộc sống. Là dòng bia Pháp cao cấp đầu tiên tại Việt Nam, 1664 Blanc mong muốn trở thành chất xúc tác nâng tầm mọi khoảnh khắc đáng nhớ. 1664 Blanc sẽ đồng hành cùng cảm hứng sống có “gu độc nhất” từ chất riêng nguyên bản bên trong mỗi người, đặc biệt là người trẻ Việt. Độc giả theo dõi thêm thông tin về 1664 Blanc tại đây.

Nhiếp ảnh gia Kemmie: ‘Tận hưởng đúng gu những khi sống một mình’

Thay vì thấy cô đơn, cô gái 23 tuổi luôn biết tận hưởng cuộc sống một mình và dành thời gian cho bản thân ở mỗi vùng đất cô đặt chân đến, từ Đà Lạt, Nha Trang đến Hà Nội.

Hồng Chang

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm