Nguyên mẫu hoàn chỉnh cuối cùng của siêu xe Bloodhound SSC vừa được giới thiệu, chuẩn bị chạy thử vào năm tới. Chiều dài thân xe 13,5 m, được làm bằng sợi carbon và hợp kim siêu nhẹ như trên tàu vũ trụ.
Trước khi chạy thử tốc độ tối đa, siêu xe sẽ được thử nghiệm ở vận tốc 200 dặm/giờ tại Newquay (Anh). Nếu thử nghiệm suôn sẻ, nó sẽ được vận chuyển sang sa mạc Nam Phi để phá vỡ kỷ lục 763 dặm/giờ hiện tại trên Thrust SSC .
Bloodhound SSC có hình dạng tương tự máy bay phản lực chiến đấu. Ảnh: Bloodhound SSC. |
Theo các kỹ sư trực tiếp chế tạo Bloodhound SSC, xe có thể đạt vận tốc 800 dặm/giờ, tuy nhiên mục đích của nhóm là tốc độ trên 1000 dặm/giờ vào năm 2017.
Động cơ
Cung cấp năng lượng cho Bloodhound gồm ba bộ phận. Động cơ phản lực Rolls-Royce EJ200 (loại được dùng trên máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon) sẽ đảm nhiệm vai trò chính.
Động cơ phản lực dùng trên Eurofighter Typhoon. Ảnh: Bloodhound SSC. |
Tuy nhiên động cơ phản lực chỉ cho phép xe đạt tốc độ khoảng 650 dặm/giờ. Lúc này, tên lửa hybrid của xe sẽ được kích hoạt, đẩy cỗ máy tới vận tốc 800 dặm/giờ.
Cuối cùng, cỗ máy 5.0 lít V8 của Jaguar (được dùng trên xe thể thao F-Type) sẽ cung cấp thêm 550 mã lực giúp xe đạt tới vận tốc 1000 dặm/giờ.
Tổng công suất của ba khối động cơ trên Bloodhound có sức mạnh 133.151 mã lực. Thời gian tăng tốc từ 0-1000 dặm/giờ dự kiến chỉ mất 55 giây.
Người lái
Trực tiếp cầm lái Bloodhound SSC là Andy Green, người giữ kỷ lục tốc độ hiện nay (763 dặm/giờ thiết lập năm 1997 cùng Thrust SSC).
Giám đốc dự án Bloodhound Richard Noble cho biết: “Andy là người duy nhất từng điều khiển một chiếc xe vượt quá tốc độ âm thanh. Cả hai đã có thời gian dài gắn bó trong quá trình phát triển Bloodhound".
Phi công Andy Green sẽ cầm lái chiếc xe. Ảnh: Bloodhound SSC. |
Noble cho rằng việt dừng Bloodhound là thách thức rất lớn: “Khi chiếc xe di chuyển với vận tốc 1.000 dặm/giờ sẽ tạo ra động năng cực lớn, vì vậy việc dừng nó khó hơn rất nhiều so với việc tăng tốc”.
Khi Green đạt tới vận tốc 1.000 dặm/giờ, anh ta sẽ nhả chân ga và giảm tốc độ xuống 800 dặm/giờ. Sau đó, hệ thống phanh khí sẽ được kích hoạt, tác động lực hãm lên xe bằng khoảng 3 lần trọng lực.
Khi xe xuống 600 dặm/giờ, một chiếc dù lớn sẽ được bung ra để giảm vận tốc xe xuống khoảng 250 dặm/giờ. Cuối cùng, Green sẽ kích hoạt hệ thống má phanh để dừng chiếc xe hoàn toàn.
Các bánh xe đường kính 36 inch sẽ phải quay tốc độ 10.200 vòng/phút ở tốc độ tối đa, vì vậy, những mảnh đá văng lên thân xe sẽ tương đương sức công phá của những viên đạn.
Để bảo vệ người lái, các tấm giáp được phát triển bởi Morgan sẽ được gắn quanh cabin. Các tấm chắn này có thể ngăn viên đạn phóng với vận tốc 2.000 dặm/giờ.
Kỷ lục
Để phá vỡ kỷ lục hiện nay, Green không chỉ cần đạt tốc độ 800 dặm/giờ, (và sau đó tăng lên 1.000 dặm/giờ) mà chiếc xe phải hoạt động tốt trong vòng 1 tiếng đồng hồ.
Kỹ sư Roland Dennison nói trọng tâm của đội là chờ đợi kết quả thử nghiệm tốc độ tối đa, sau đó sẽ nạp nhiên liệu để chuẩn bị hành trình thứ hai. “Mọi người đã nghiên cứu để xe hoạt động tốt trong một giờ. Chiếc xe sẽ phải thay đổi động cơ và tiếp đầy bình nhiên liệu 900 lít”.
Bánh xe được làm bằng hợp kim đặc biệt. Ảnh: Bloodhound SSC. |
Đội phát triển Bloodhound sẽ ở sa mạc Nam Phi khoảng 3 tháng, từ tháng 8 đến tháng 10/2016 để cố gắng đẩy chiếc xe đến vận tốc 800 dặm/giờ. Sau đó xe sẽ được đưa về Anh để nghiên cứu và quay trở lại vào năm 2017 để chinh phục vận tốc 1.000 dặm/giờ.
Dự án Bloodhoud có chi phí khoảng 45 triệu bảng. Hầu hết nguồn vốn đến từ các hãng tài trợ và hợp tác kỹ thuật, ngoài ra chính phủ Anh cũng trợ cấp một phần. Một trong những đối tác kỹ thuật của Bloodhound là Jaguar, cung cấp động cơ phụ trợ V8.