Sau nhiều năm ấp ủ, BMW đã chính thức hồi sinh mẫu xe 3.0 CSL lừng danh. Siêu phẩm này ra mắt đúng thời điểm kỷ niệm 50 năm thành lập bộ phận xe hiệu suất cao BMW M. |
Chiếc xe được lấy cảm hứng từ huyền thoại BMW 3.0 CSL đời 1972, vốn từng giành nhiều chiến thắng tại các giải European Touring Car Championship, 24 Hours of Le Mans... |
Vào năm 2015, hãng xe đến từ Đức từng ra mắt 2 bản concept BMW 3.0 CSL Hommage và BMW 3.0 CSL Hommage R, sở hữu nhiều nét tương đồng với bản thương mại. |
Được phát triển trên nền tảng M4 mới, BMW 3.0 CSL tuân thủ theo triết lý CSL - "Coupé, Sport, Leichtbau" (coupe, thể thao, trọng lượng nhẹ) từ huyền thoại của thập kỷ 70. |
Cụ thể, xe có tỷ lệ công suất/khối lượng khoảng 2,9 kg/mã lực. Với tổng khối lượng khoảng 1.624 kg, BMW 3.0 CSL chỉ nhẹ hơn M4 CSL khoảng 1 kg. |
BMW đã ứng dụng tối đa những vật liệu nhẹ như sợi carbon CFRP, titanium... Những chi tiết như mui, nắp capo, nắp khoang hành lý... đều được chế tác thủ công từ CFRP. |
BMW 3.0 CSL sở hữu dàn áo khí động học với nhiều chi tiết cắt xẻ. Đặc biệt, lưới tản nhiệt hình quả thận đã được thu nhỏ so với tiêu chuẩn trên dòng coupe thể thao BMW M4. |
Hệ thống đèn pha thông minh BMW Laser Light được thiết kế với đèn ban ngày màu vàng. Cấu hình này cũng xuất hiện trên mẫu xe đua BMW M4 GT3 vô địch giải DTM 2022. |
Mỗi chiếc xe đều phải trải qua 134 chu trình sơn thủ công trên nền sơn trắng Alpine White, với tổng thời gian thực hiện hơn 6.700 giờ lao động. |
Một chi tiết gợi nhớ đến những chiếc xe giành chiến thắng vào những năm 70 là cửa sổ phụ Hofmeister kink đặc trưng, kết hợp cùng logo BMW M 50 năm ngay tại cột C. |
Mẫu xe này cũng được trang bị cánh gió trên kính chắn gió sau và nắp khoang hành lý như siêu phẩm 3.0 CSL năm 1972, vốn mang đến biệt danh "Batmobile" cho chiếc xe. |
Phải mất hơn 200 tiếng làm việc để BMW đưa ra thiết kế khí động học cuối cùng, và hơn 50 giờ kiểm tra trong hầm gió tại trung tâm thử nghiệm khí động học của hãng xe. |
Bộ mâm đúc thể thao 5 chấu tích hợp khóa trung tâm được sơn màu vàng đồng mang âm hưởng của những năm 1970, kích thước 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau. |
BMW 3.0 CSL vẫn sử dụng chung thiết kế nội thất với dòng M3 và M4. Thương hiệu chú trọng việc ứng dụng các chất liệu cao cấp như Alcantara và sợi carbon tại không gian này. |
Ghế đua bucket seat bằng sợi carbon là trang bị tiêu chuẩn. Hàng ghế sau được loại bỏ, thay vào đó là vị trí cố định cặp nón bảo hiểm khi không sử dụng. |
Thừa hưởng công nghệ từ giải đua DTM, BMW 3.0 CSL được trang bị động cơ 6 xy-lanh dung tích 3.0L, công suất tối đa 560 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. |
Đi kèm với động cơ này là hộp số sàn 6 cấp với thiết kế cần số hoài cổ. Công suất được truyền xuống cầu sau thông qua vi sai Active M tích hợp hệ thống cân bằng điện tử DSC. |
Theo BMW, đây là mẫu xe thương mại sử dụng động cơ 6 xy-lanh mạnh mẽ nhất mà thương hiệu từng sản xuất, với trục khuỷu và nắp máy được chế tác từ công nghệ in 3D. |
BMW chỉ sản xuất giới hạn 50 chiếc 3.0 CSL với số thứ tự từ #01/50 đến #50/50. Mỗi chiếc xe cần ít nhất 3 tháng để hoàn thiện bằng phương pháp thủ công. |