Thế hệ thứ 7 của BMW 5-Series vừa chính thức được giới thiệu. Một số công nghệ tiên tiến được bổ sung, chẳng hạn hệ thống plug-in hybrid mới. Xe sẽ có mặt tại các phòng trưng bày từ tháng 2/2017. Mức giá dự kiến là khoảng 33.000 bảng tại Anh. Ngoài ra, thị trường châu Âu còn có thêm phiên bản Touring.
BMW 5-Series mới có thiết kế góc cạnh hơn. |
BMW 5-Series đã có những thay đổi cần thiết để cạnh tranh cùng các đối thủ như Jaguar XF và Mercedes E-Class. Nhiều công nghệ mới trên 7-Series được đưa vào đàn em 5-Series nhằm tạo lợi thế.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất là phần đầu. Đèn pha LED đẹp hơn, kéo sát lưới tản nhiệt tương tự đàn anh 7-Series. Hệ thống đèn LED này có phạm vi chiếu sáng lên tới 500 m.
Bề mặt trông phức tạp hơn xe hiện tại, với những đường gờ nổi chạy dọc từ đầu tới đèn hậu. Người dùng có thể lựa chọn vành hợp kim từ 17 đến 20 inch. Có 21 lựa chọn màu sơn khác nhau được cung cấp.
5-Series mới thay đổi gần như hoàn toàn so với phiên bản cũ. |
Giám đốc quản lý dự án BMW 5-Series - Wolfgang Hacker - cho biết: “Chúng tôi bắt đầu làm tốt từ những chi tiết nhỏ nhất. Quan điểm của chúng tôi là không có chi tiết nào trên xe được làm ở mức độ tương đương người tiền nhiệm. Mỗi dòng, mỗi điểm đã được thảo luận kỹ, bởi đây là nhiệm vụ trong bốn năm".
Bên dưới khung gầm, 5-Series cũng được thừa hưởng bộ khung mới. Đây là nền tảng được sử dụng trên 7-Series nhưng không có lõi bằng sợi carbon như đàn anh. Trọng lượng cũng giảm 70 kg. Thân xe dùng nhiều nhôm, cùng với hệ thống phanh nhẹ hơn và bánh xe bằng hợp kim giúp tiết kiệm 30 kg. 5-Series mới cũng duy trì phân bổ trọng lượng trước/sau theo tỷ lệ 50/50.
"Nếu chỉ nhìn thoáng qua, điều đầu tiên bạn sẽ nghĩ đây là chiếc 3-Series, nhưng khi lái xe trên đường cao tốc, bạn sẽ cảm thấy giống như đang điều khiển 7-Series”, Hacker nói. “Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn đạt được khi tung ra mẫu xe mới”.
5-Series mới dài hơn 36 mm so với thế hệ cũ. |
Nhờ khung gầm mới, 5-Series tăng kích thước so với phiên bản cũ. Chiều dài cơ sở tăng thêm 7 mm, chiều dài tổng thể tăng 36 mm. Chiều rộng cũng được nới thêm 6 mm và cao hơn 2 mm so với phiên bản tiền nhiệm. Cốp xe tăng thêm 10 lít, đạt dung tích 530 lít.
Lần đầu tiên, BMW giới thiệu một phiên bản hybrid trên 5-Series mang tên 530e. Hệ truyền động trên mẫu xe này gồm động cơ 2.0 lít, bốn xi-lanh tăng áp và động cơ điện. Công suất tổng thể 249 mã lực và 420 Nm mô-men xoắn. BMW tuyên bố chiếc xe này chỉ tiêu tốn 1,7 lít/100 km ở chế độ hybrid, lượng khí thải CO2 46 g/km.
5-Series mới có 5 phiên bản động cơ. |
Phiên bản động cơ diesel mang tên 520d được trang bị động cơ diesel 2.0 lít, công suất 187 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu 3,3 lít/100 km. Nếu sử dụng hộp số tay 6 cấp, mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên 3,5 lít/100 km và lượng khí thải lên tới 108 g/km.
Phiên bản 530d mạnh hơn, sử dụng động cơ diesel 3.0 lít, 6 xy-lanh, công suất 261 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây và tiêu hao 3,8 lít/100 km. Xe được trang bị hệ thống dẫn động xDrive bốn bánh.
Với phiên bản động cơ xăng, BMW cung cấp hai lựa chọn gồm bốn xy-lanh tăng áp, công suất 248 mã lực (530i) và sáu xy-lanh tăng áp, mạnh 335 mã lực (540i). Cả hai đều sử dụng hệ truyền động bốn bánh.
Trong thời gian tới, BMW sẽ tung ra M550i sử dụng máy V8, 4,4 lít, công suất 455 mã lực, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây.
Nhiều trang bị hiện đại tương tự đàn anh 7-Series. |
BMW thêm hệ thống kiểm soát hành trình mới hoàn toàn chủ động, hệ thống lái năng động và cảnh báo chệch làn đường. Nếu xe chạy vận tốc trên 210 km/h, 5-Series sẽ kiểm soát tay lái, khả năng tăng tốc và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi cần thiết.
Bảng điều khiển được lấy cảm hứng từ 7-Series. Màn hình cảm ứng 10,25 inch mới có tính năng kết nối không dây và hỗ trợ Apple CarPlay.
Băng ghế sau đủ thoải mái cho ba người lớn. |
Hệ thống thông tin giải trí iDrive của BMW được điều khiển thông qua bánh xe xoay trên bệ trung tâm. Các chức năng như tăng giảm âm lượng và trả lời điện thoại vận hành thông qua các cử chỉ bàn tay.
Ngoài ra, tính năng đáng kể nhất là hỗ trợ đỗ xe và tìm chỗ trống. Hệ thống đậu xe từ xa có khả năng đỗ xe tự động mà người lái không cần ngồi sau vô-lăng. Hệ thống Wi-Fi kết nối cùng lúc 10 thiết bị.
Khả năng cách âm được tăng thêm nhờ vật liệu hấp thụ âm được đặt sau lớp vỏ. Kính cách âm có trên tất cả các phiên bản.