Dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng BMW 7-Series 2020 vẫn nhận được khá nhiều nâng cấp, qua đó tăng sức ép lên hai đối thủ Audi A8 và Mercedes-Benz S-Class.
Nhắc đến ngành công nghiệp ôtô của Đức là nhắc đến 3 thương hiệu Mercedes-Benz, Audi và BMW với 3 mẫu sedan mang tính biểu tượng: S-Class, A8 và 7-Series.
|
BMW 7-Series 2020 nhận được khá nhiều nâng cấp để tăng sức cạnh tranh với hai đối thủ đồng hương. |
BMW vừa mang đến sự cạnh tranh mới khi tung ra bản nâng cấp giữa vòng đời của 7-Series, đè nặng áp lực lên hai đối thủ còn lại. Dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, chiếc sedan hạng sang cỡ lớn BMW 7-Series 2020 vẫn nhận được khá nhiều nâng cấp về cả thiết kế, công nghệ và sức mạnh.
Thiết kế tổng thể
Thật khó để nhận ra BMW 7-Series 2020 nếu đặt cạnh chiếc SUV cỡ lớn X7. Mẫu sedan đầu bảng của BMW sở hữu lưới tản nhiệt hình quả thận với kích thước không thể lớn hơn nữa. So với thế hệ tiền nhiệm, lưới tản nhiệt trên 7-Series 2020 lớn hơn đến 40% và làm cho phần đầu xe cao thêm 50 mm. Thiết kế này có phần mạnh mẽ, hầm hố hơn nhưng lại làm giảm đi sự thanh lịch vốn có của một chiếc sedan hạng sang.
|
Lưới tản nhiệt trên 7-Series 2020 tăng 40%. Mercedes-Benz S-Class và Audi A8 vẫn trung thành với lưới tản nhiệt kích thước vừa phải. |
Ngược lại với lưới tản nhiệt, cụm đèn pha trên 7-Series được thiết kế mỏng hơn thế hệ trước đến 35 mm. Thiết kế này sẽ phù hợp với bán tải và SUV hơn là một chiếc sedan hạng sang. Ngôn ngữ thiết kế phá cách này giúp 7-Series 2020 trở nên khác biệt hẳn so với hai đối thủ đồng hương. Và có vẻ, Audi hay Mercedes-Benz cũng sẽ không ứng dụng hướng thiết kế này cho A8 và S-Class.
Hãng xe xứ Bavarian cũng cập nhật thiết kế mới cho đuôi xe 7-Series. Cụm đèn hậu bằng LED thanh mảnh tương tự Audi A8 nhưng khác nhau về cách bố trí. Dải mạ chrome được đặt lồng vào giữa đèn hậu trên A8, trong khi đó, đèn hậu của 7-Series được đặt phía dưới thanh mạ chrome.
|
Hệ thống ống xả ''giả'' của 7-Series và S-Class có phần đồ sộ hơn A8. |
Hệ thống ống xả ''giả'' của 7-Series và S-Class có phần đồ sộ hơn trong khi A8 thiết kế mỏng, tích hợp vào cản sau của xe. S-Class cũng là mẫu xe duy nhất được trang bị đèn phanh LED đặt giữa 2 ống xả, cảm hứng từ xe đua F1. Đây là một nét phá cách thể thao trên mẫu xe sang trọng.
Nhìn chung, đuôi xe của 7-Series có thiết kế năng động hơn Audi A8 nhưng vẫn xếp dưới Mercedes-Benz S-Class 1 bậc nếu xét về sự thanh lịch, sang trọng và thể thao.
Theo quan điểm riêng, Audi A8 hướng đến khách hàng nữ và doanh nhân dưới 30 tuổi. Doanh nhân trong khoảng 40 tuổi sẽ thích hợp với Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series sẽ dành cho khách hàng trên 50 tuổi.
Khoang nội thất
Bên trong ca-bin, 3 mẫu xe này sở hữu 3 khoang nội thất phong cách khác nhau. Đều có màn hình cỡ lớn nhưng BMW 7-Series vẫn đi theo hướng cổ điển với màn hình thông tin giải trí đặt cao lên khỏi táp-lô. Trong khi đó, Mercedes-Benz S-Class bố trí 2 màn hình dạng kép và Audi A8 thì có màn hình giải trí đặt ẩn trong bảng điều khiển trung tâm.
|
Bên trong ca-bin, 3 mẫu xe này sở hữu 3 khoang nội thất phong cách khác nhau: 7-Series là sự cổ điển, S-Class hướng đến tương lai và A8 có phong cách nhẹ nhàng nhưng vẫn hiện đại. |
Màn hình thông tin giải trí 10,25 inch trên 7-Series đi kèm hệ điều hành đã được cập nhật lên OS 7.0, gần đó là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch - trang bị đã có trên Audi A8 từ tháng 7/2017 và trên Mercedes-Benz S-Class từ mùa hè 2013.
Ngoài những trang bị cơ bản trong khoang nội thất, BMW 7-Series 2020 đã được trang bị sạc điện thoại không dây. Tính năng này đã xuất hiện trên Mercedes-Benz S-Class từ năm ngoái và còn là sạc nhanh chuẩn Qi. Có thể thấy rõ BMW hướng 7-Series đến sự sang trọng kiểu cổ điển với nhiều vật liệu da, kim loại. Trong khi Audi A8 và Mercedes-Benz S-Class lại mang hơi hướm tương lai nhiều hơn với vẻ hiện đại, tối tân.
Hệ động lực
Bên cạnh động cơ V12 6.6L và động cơ I6 3.0L, BMW bổ sung thêm tùy chọn động cơ V8 4.4L mượn từ 8-Series mới ra mắt. Sự bổ sung này giúp BMW có đủ ''bài'' để cạnh tranh với các phiên bản V8 vốn là thế mạnh của Audi A8 và Mercedes-Benz S-Class.
|
Audi A8 thiệt thòi nhất khi cung cấp ít tùy chọn hơn hai đối thủ còn lại. |
Trong cuộc đua về động cơ, Audi A8 thiệt thòi nhất khi cung cấp ít tùy chọn hơn hai đối thủ còn lại. Phiên bản W12 đã bị khai tử trong khi động cơ hybrid trên A8 chỉ là dạng hạng nhẹ (mild hybrid) 48 Volt. Cả BMW và Mercedes-Benz vẫn giữ động cơ V12 mạnh mẽ trên phiên bản cao cấp nhất bên cạnh hệ động lực plug-in hybrid ưu việt đi kèm với động cơ xăng 6 xy-lanh 3.0L.