Tập đoàn BMW đã xác nhận về việc hợp tác cùng Thaco để bắt đầu sản xuất, lắp ráp xe BMW tại Việt Nam.
Theo đó, Thaco sẽ lắp ráp trong nước các mẫu BMW 3 Series, 5 Series, X3 và X5 tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam. Giá bán của các mẫu BMW lắp ráp trong nước chưa được tiết lộ.
Đây là một phần chiến lược bám sát thị trường của BMW, trong đó Việt Nam là thị trường tăng trưởng quan trọng của BMW châu Á.
BMW hợp tác cùng Thaco để sản xuất xe BMW trong nước. |
BMW 3-Series hiện được bán với 2 phiên bản là 320i Sport Line và 320i Sport Line Plus (được nhập khẩu), giá bán lần lượt 1,899 tỷ và 2,179 tỷ đồng. Đây là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz C-Class (1,669-2,399 tỷ đồng), Volvo S60 (1,73 tỷ đồng), Lexus IS (2,13-2,82 tỷ đồng) hay Audi A4 (từ 1,7 tỷ đồng).
BMW 5-Series được phân phối với 3 phiên bản là 520i Luxury Line, 520i M Sport và 530i M Sport với mức giá lần lượt là 2,499 tỷ, 2,969 tỷ và 3,289 tỷ đồng. Đây là đối thủ cạnh tranh cùng Mercedes-Benz E-Class (2,1-3,129 tỷ đồng), Lexus ES (2,54-3,04 tỷ đồng) hay Volvo S90 (từ 2,2 tỷ đồng).
BMW X3 hiện có 3 phiên bản, giá bán 2,299-2,959 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Mercedes-Benz GLC (1,859-3,1 tỷ đồng), Volvo XC60 (2,320-2,890 tỷ đồng), Lexus NX (3,01-3,3 tỷ đồng) hay Audi Q5 (2,740-2,950 tỷ đồng).
Trong khi đó, BMW X5 có giá 4,359-4,869 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Mercedes-Benz GLE (4,469-5,139 tỷ đồng), Audi Q7 (từ 3,42 tỷ đồng), Volvo XC90 (4,65 tỷ đồng) hay Lexus RX (3,24-4,71 tỷ đồng).
Với việc chuyển sang lắp ráp trong nước, có thể giá bán của những dòng xe này sẽ "mềm" hơn trong tương lai. Sự hợp tác của hãng xe Đức và Thaco cũng sẽ mở rộng mạng lưới sản xuất xe của BMW ở châu Á, bao gồm các nhà máy của hãng tại Ấn Độ, Thái Lan, nhà máy liên doanh ở Trung Quốc, nhà máy đối tác ở Malaysia, Indonesia và giờ là Việt Nam.
Một mẫu BMW 3-Series được chạy thử nghiệm tại nhà máy Chu Lai, Quảng Nam. Ảnh: Bối Hạ. |
"Đây là cột mốc quan trọng đối với BMW tại châu Á - Thái Bình Dương, khi chúng tôi tìm cách củng cố dấu ấn của mình trong khu vực", Michael Nikolaides, Phó chủ tịch cấp cao mạng lưới sản xuất của Tập đoàn BMW, kiêm giám đốc chuỗi cung ứng cho biết. "Với quyết định này, BMW một lần nữa áp dụng nguyên tắc chiến lược sản xuất theo thị trường", vị này nói thêm.
Ông Lars Nielse cũng nhận định thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, việc BMW được chuyển sang lắp ráp trong nước là bước đi cần thiết.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Thaco, ông Trần Bá Dương cho biết: "Chúng tôi cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng cao mà khách hàng mong đợi từ thương hiệu".
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.