Công nghệ về động cơ mới luôn được các hãng xe giữ bí mật đến khi ra mắt vì nó nắm giữ toàn bộ bí quyết về kỹ thuật của hãng xe đó. Dường như BMW Motorrad không e ngại điều đó khi vừa bắt tay với hãng độ đến từ Nhật để cho ra đời siêu phẩm độ mang động cơ mới của hãng. |
Tại lễ hội xe độ Mooneyes Hot Rod & Custom Show 2018 vừa diễn ra tại Yokohama (Nhật), BMW Motorrad kết hợp cũng xưởng độ Custom Works Zon của Nhật để cho ra đời siêu phẩm mang tên Custom Works Zon BMW ‘Departed’ R18 (gọi tắt là R18). |
Mẫu xe này không chỉ gây ấn tượng với vẻ đẹp cổ điển của những năm 1930 mà còn bởi động cơ Boxer khủng được gác trên khung xe. Do cả xưởng độ CWZ và BMW Motorrad đều không tiết lộ chi tiết động cơ nên nhiều người đồn đoán đây là động cơ Boxer thế hệ mới mà hãng xe Đức đang phát triển và R18 là phiên bản thử nghiệm. |
Do kích thước to hơn động cơ Boxer thế hệ hiện hành, các chuyên gia dự đoán động cơ Boxer mới sẽ có dung tích lớn hơn, có thể lên đến 1.800 cc để cạnh tranh với các loại động cơ đầu bảng của Honda, Harley-Davidson. Cái tên R18 càng củng cố thêm niềm tin về dung tích 1,8L của mẫu động cơ này. Bên cạnh đó, động cơ Boxer mới này còn được làm mát cả bằng gió và dung dịch để đủ sức giải nhiệt cho khối động cơ khủng. |
Gọi là xưởng độ nhưng thực chất CWZ chỉ có hai thành viên là hai nghệ nhân Yuichi Yoshizawa và Yoshikazu Ueda. Yuichi Yoshizawa và Yoshikazu Ueda thành lập xưởng độ Custom Works Zon vào năm 2003 tại tỉnh Shiga - Nhật Bản. Danh tiếng của CWZ đã vượt ra khỏi nước Nhật với hàng loạt giải thưởng về xe độ trên khắp thế giới. |
Và đó là lý do mà BMW Motorrad chọn CWZ cho dự án tương lai của hãng này. Một ngày nọ, Yuichi và Yoshikazu nhận được cuộc điện thoại từ trụ sở của BMW. Hai nghệ nhân này được mời đến Munich để thực hiện dự án bí mật. Chuyến đi của hai người được bảo mật hoàn toàn với danh nghĩa đi châu Âu để kinh doanh. Sau đó, BMW bàn giao động cơ công nghệ mới cho CWZ và yêu cầu họ tạo bên bản độ dựa trên nền tảng động cơ này. |
Cái tên R18 ra đời với định hướng kiểu dáng hoài cổ tương tự như những mẫu xe đua trong thập niên 30 của thế kỷ trước. CWZ lấy nguồn cảm hứng trực tiếp từ các mẫu xe đã cùng tay đua Ernst Henne chinh phục các giải đua tốc độ trong giai đoạn 1920-1930. |
Để tái hiện vẻ cổ điển những năm 1930, R18 được trang bị giảm xóc trước dạng xà nhà (girder) bằng nhôm cùng thân xe bóng bẩy dạng nhôm xước. Tuy mang hình hài cổ điển nhưng cặp giảm xóc trên được tạo ra bằng công nghệ tiện CNC nguyên khối. Bộ khung xe với kết cấu khung mắt cáo tương tự những mẫu môtô hiện đại, mang đến sự vững chắc hơn. |
Ngôn ngữ thiết kế ''khổng lồ'' còn được ứng dụng ở bộ phận mâm xe. BMW R18 sở hữu bộ mâm "ngoại cỡ" với đường kính lên tới 21 inch ở phía trước và 26 inch ở phía sau. Cả hai đều được làm từ nhôm và được bao bọc bởi bộ lốp bản nhỏ. Hai bánh xe được kết nối bởi bộ gắp bằng thép ống và giảm xóc sau được giấu kín trong khung xe. |
Bình xăng, lót yên và tấm chắn phía trước đều được làm thủ công từ nhôm nguyên tấm và được đánh xước để tạo vẻ cổ điển. Đây không phải là lần đầu tiên BMW Motorrad kết hợp với một xưởng độ để phát hành gợi ý về mẫu xe mới. Năm 2012, BMW Motorrad phối hợp với Roland Sands để phát triển mẫu Concept 90 - tiền thân của mẫu scrambler R NineT ra mắt 2 năm sau đó. |
Phía xa là bóng dáng của mẫu xe touring đầu bảng K1600. Không loại trừ khả năng BMW muốn ám chỉ động cơ Boxer thế hệ mới sẽ được trang bị cho mẫu xe touring hoặc classic đầu bảng của hãng. Có thể BMW phát triển động cơ mới để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5 sắp được ban hành và cũng để cạnh tranh với các mẫu xe touring đầu bảng khác như Honda GoldWing hay Harley-Davidson Ultra Glide. |