Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BMW X6 2015 máy dầu tiêu thụ nhiên liệu thế nào?

Trên hành trình Tây Bắc với địa hình đa dạng, qua tay nhiều tài xế với phong cách lái khác nhau, mẫu SUV thể thao của BMW ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu 9,3 lít/100 km.

Cách đây ít ngày, một số phóng viên có dịp trải nghiệm dàn xe BMW X-series trên cung đường Hà Nội - Mộc Châu - Mai Châu - Hà Nội. Trong số 3 cặp, gồm X3 xDrive20d, X5 xDrive30d và X6 xDrive30d, bộ đôi X6 2015 mới trình làng ở Việt Nam hồi cuối tháng 3 vừa qua. Ở hành trình này, tất cả các xe đều được trang bị lốp Bridgestone.

Chiếc BMW X4 dẫn đoàn số thứ tự đầu tiên và X1 số 8 chốt đoàn là những bản máy xăng. Trong khi đó, 12 tay lái chia mỗi xe 2 người chạy X3, X5, X6 máy dầu đánh số thứ tự từ 2 đến 7. Tôi và một anh bạn đồng nghiệp từ một tờ báo điện tử chạy chiếc BMW X6 xDrive30d màu đen, số thứ tự 7. Để tiến hành đo mức tiêu hao nhiên liệu, ban tổ chức đã nhắc nhở các tay lái cài đặt lại hành trình trước khi vận hành thông qua nút xoay và bấm trên bảng điều khiển.

BMW X6 xDrive30d cho cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ, tuy nhiên, so với X5 xe bồng bềnh hơn.

Ngày đầu tiên, 8h sáng, đoàn xuất phát từ Long Biên. Lên xe, chỉnh ghế, thắt dây an toàn và bấm nút khởi động, khối động cơ I6, 3.0L của X6 phiên bản mới vang lên rất khẽ. Nội thất của X6 2015 tạo cho người ngồi trong xe cảm giác sang trọng, rộng rãi nhờ chất liệu da cao cấp bên cạnh một số điểm nhấm mạ chrome bóng bảy. Bảng điều khiển trung tâm không có nhiều nút như những mẫu xe của Porsche. Thay vào đó là một số nút chức năng như chế độ lái sport, comfort, chế độ hỗ trợ đổ đèo hay hệ thống chống trượt.

Cần số trên X6 trông hiện đại và khiến những người chưa lái mẫu xe này có cảm giác khó thao tác. Tuy nhiên, việc vào số lại khá dễ dàng. Cần gạt được nhà sản xuất thiết kế vừa vặn khi đặt lòng bàn tay. Bạn chỉ cần lắc xuống để tiến, đẩy lên về "mo" và đẩy lên trên để lùi. Dừng xe chỉ cần bấm vào chữ P.

Đang di chuyển theo đoàn, gặp đèn xanh đèn đỏ, theo phản xạ người lái nhấp phanh để dừng xe. Động cơ của X6 mới bất ngờ ngắt luôn. Mới chỉ mường tượng có thể đó là công nghệ ngắt động cơ tạm thời, khẽ thả chân phanh để đi tiếp, động cơ tái khởi động nhưng tiếng nổ "khực khực" kèm theo độ rung khiến người lái giật mình.

Sau giây phút trấn tĩnh, xe chúng tôi tiếp tục bám đoàn, qua cầu Thanh Trì lên đường vành đai 3 trên cao và rẽ vào đại lộ Thăng Long trước khi ra quốc lộ 6 để lên Mộc Châu (Sơn La). Trên cao tốc đại lộ Thăng Long, cảm giác lái thể thao ở X6 mới khá thú vị. Mỗi lần nhấp ga tăng tốc, người lái có cảm giác dính chặt ghế và một lực đẩy từ phía sau khiến xe lao vuốt về phía trước. Ở dải tốc độ 80-100 km/h, xe hoạt động ở vòng tua ổn định 1.500-1.700 vòng/phút.

Qua thành phố Hòa Bình, địa hình quốc lộ 6 chủ yếu là đường đồi núi và dốc cao dần. Mặc dù di chuyển theo đoàn, tuy nhiên, khoảng cách đủ xa giữa các xe cũng giúp người lái có thể tăng tốc, đổ đèo một cách thoải mái nhất. Sau điểm cuối là đồi chè ở nông trường Mộc Châu, cả đoàn quay về và có mặt ở Mai Châu vào đầu tối. Tất cả các xe đều được ban tổ chức tiến hành đo mức tiêu thụ nhiên liệu thông qua các chỉ số hiển thị trên màn hình.

Bộ đôi BMW X6 phiên bản mới sở hữu gầm cao khiến việc di chuyển ở những cung đường đất, lồi lõm không mấy khó khăn.

Bốn tài xế chạy 2 chiếc BMW X6 xDrive30d mang những phong cách lái khác nhau. Người thích chế độ lái thể thao với lẫy chuyển số trên vô-lăng, người thích chế độ comfort êm ái hay lái thường. Mức tiêu thụ sau đó ghi nhận là 26,14 lít dầu trên quãng đường 315 km cho chiếc X6 xDrive30d màu trắng trong khi chiếc còn lại là 28,35 lít dầu. Tính trung bình, BMW X6 xDrive tiêu thụ khoảng 9-9,5 lít dầu/100 km.

Ngày thứ 2, dàn BMW X3, X5, X6 quay trở về Hà Nội từ Mai Châu. Ở lộ trình này, đoàn quyết định chạy qua đèo Ba Khăn với nhiều khúc cua tay áo trong khi đoạn đường tiếp theo chủ yếu dốc xuống và đường bằng phẳng. Tài xế lái BMW X6 cũng thay đổi là 2 cặp mới. Với phong cách lái khác nhau, mức tiêu thụ của X6 cũng thay đổi so với ngày đầu tiên. Trên tổng quãng đường ngày thứ 2 là 180 km, mức tiêu thụ dầu của bộ đôi BMW X6 xDrieve30d lần lượt là 15,35 và 18,13 lít dầu, tương đương khoảng 8,5 lít dầu/100 km và 10 lít/100km.

Mức tiêu thụ của BMW X6 xDrive30d vào khoảng 9,3 lít dầu/100 km.

Như vậy, với điều kiện địa hình thực tế, đặc biệt nhiều cung đường đèo núi cùng những phong cách lái khác nhau, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho BMW X6 xDrive30d vào khoảng 9,3 lít dầu/100 km.

Mặc dù ấn tượng về cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ ở BMW X6 phiên bản mới, tuy nhiên, khi chuyển sang chạy BMW X5 xDrive30d, người lái lại thấy thích thú hơn. Phong cách nội thất của X5 không khác X6 nhưng vô-lăng X5 nhẹ hơn, xe chắc chắn và không bồng bềnh khi vận hành.

Hai ngày với những chiếc X5, X6 máy dầu chinh phục các cung đường đèo núi Tây Bắc là một trải nghiệm thú vị với người lái. Đẳng cấp, an toàn và động cơ tiết kiệm nhiên liệu là những gì đọng lại sau chuyến đi.

Ảnh chi tiết BMW X6 thế hệ 2 vừa ra mắt ở Việt Nam

BMW X6 thế hệ mới sở hữu ngoại thất mạnh mẽ, nội thất cao cấp, động cơ 6 xi-lanh công nghệ BMW TwinPower Turbo và hộp số tự động 8 cấp.

Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm