Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an đồng ý cho nam sinh 29 điểm vào Học viện Cảnh sát

Chiều 21/9, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân đã có văn bản gửi Công an Nghệ An làm các thủ tục cho thí sinh Nguyễn Đức Ngà nhập học Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cho biết, chiều 20/9, dù là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng khi nhận được phản ánh từ báo chí, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã gọi điện thoại trực tiếp cho đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ, đề xuất giải quyết kịp thời thông tin phản ánh trên báo chí về trường hợp em Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Đầu giờ sáng 21/9, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân nhận được văn bản báo cáo, kiểm tra, xác minh của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về trường hợp của em Ngà. Các cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị, Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương vào cuộc xem xét kỹ hồ sơ của nam sinh này, đối chiếu với tiêu chuẩn chính trị, quy định của Bộ Công an.

Nguyễn Đình Ngà đã được nhận vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Ảnh: Phạm Hòa.

Căn cứ trên mọi khía cạnh, lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân đã báo cáo trực tiếp Bộ trưởng Trần Đại Quang. Ngay trong chiều nay, sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã có ý kiến đồng ý để Tổng cục Chính trị có văn bản gửi Công an Nghệ An hoàn thiện các thủ tục cho em Nguyễn Đức Ngà được vào học Học viện Cảnh sát nhân dân theo đúng quy định.

Tổng cục Chính trị Công an nhân dân cũng đã đề nghị Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu thí sinh Nguyễn Đức Ngà khai bổ sung lý lịch đầy đủ và trung thực theo đúng quy định của Bộ Công an.

Thiếu tướng Cẩn cho biết, quy định của lực lượng Công an nhân dân là thí sinh thi vào ngành phải khai rõ ràng, trung thực trong lý lịch. Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đã chỉ đạo Tổng cục Chính trị, công an các tỉnh cần chủ động thông tin tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn tận tình thí sinh khi làm hồ sơ xét tuyển vào các trường công an các quy định của ngành; đồng thời chủ động xử lý những phát sinh trong quá trình xét tuyển, không để xảy ra sự việc đáng tiếc như hai trường hợp vừa qua.

Bộ trưởng Công an chỉ đạo xác minh vụ nam sinh 29 điểm

Chiều 20/9, Bộ trưởng Công an đã yêu cầu xác minh việc nam sinh 29 điểm ở Nghệ An có nguy cơ không được vào Học viện Cảnh sát nhân dân vì khai sai lý lịch.

Trước đó, sáng 21/9, trao đổi với Zing.vn, đại tá Dư Văn Bình, Trưởng phòng Tổ chức Chính trị - Hành chính, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã gửi công văn báo cáo Bộ Công an xem xét “chiếu cố” cho trường hợp của em Nguyễn Đức Ngà. 

Công văn nêu rõ, qua kiểm tra, Công an tỉnh xác nhận ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi, bố Ngà) cách đây 22 năm từng bị kết án 9 tháng tù treo về tội Cố ý gây thương tích. Sau vụ án đó, ông Hóa chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sống hòa thuận với bà con, được mọi người yêu quý.

Ông bà nội, ngoại của Nguyễn Đức Ngà đều tham gia kháng chiến. Ông ngoại và bản thân Ngà là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Công an tỉnh Nghệ An xét thấy nhân thân của gia đình Nguyễn Đức Ngà tốt nên đã gửi công văn báo cáo Bộ Công an xem xét cho nam sinh được nhập học Học viện Cảnh sát nhân dân.

Ông Nguyễn Đình Hóa nhận tin con được vào Học viện Cảnh sát nhân dân chiều 21/9. Ảnh: Phạm Hòa.

Ngay sau khi nhận được tin vui, ông Nguyễn Đình Hóa cho phóng viên Zing.vn biết, 14h hôm nay, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó phòng Tổ chức Cán bộ, Công an tỉnh Nghệ An mời ông lên phòng làm việc và thông báo Ngà đã được Bộ Công an đồng ý cho nhập học. Quá vui mừng, ông Hóa lập tức gọi điện về thông báo cho gia đình.

"Ngà đã được nhận vào học theo nguyện vọng và mơ ước của con. Tôi xin gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Công an, lãnh đạo công an tỉnh, huyện, các thầy cô giáo trường THPT Nam Đàn 2, cũng như các phóng viên đã giúp đỡ Ngà đạt được mơ ước của mình", ông Hóa xúc động nói. 

Trước đó, Nguyễn Đức Ngà thi đạt 29 điểm vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Ngoài ra, nam sinh này còn đạt 27 điểm khối B trong kỳ thi vừa qua.

Tuy nhiên, chàng trai quê Nghệ An đứng trước nguy cơ không đủ điều kiện nhập học vào khối trường Công an, do không khai án tích (9 tháng tù treo) của cha vào lý lịch.

Luật sư Trần Viết Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư Công Lý Hà Nội (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, đối với việc khai lý lịch khi đăng ký dự tuyển vào các trường công an nhân dân, người dự tuyển phải đảm bảo khai đầy đủ án tích của người thân trong gia đình, dù đã được xóa. Bởi, ngành công an, quân đội hay một số ngành đặc biệt khác liên quan an ninh quốc gia, việc khai báo lý lịch phải đảm bảo đầy đủ, chính xác.

"Đó là quy định riêng của ngành nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật và tất cả các trường hợp phải thực hiện nghiêm vấn đề này, còn không thực hiện thì phải chịu trách nhiệm”, luật sư Hưng phân tích.

Qua sự việc của em Bùi Kiều Nhi (Quảng Bình) và Nguyễn Đức Ngà, luật sư Hưng cho rằng, các em không khai án tích của bố là sai. Thông báo của công an huyện về việc hai em không đủ điều kiện vào học các trường Công an nhân dân là thực hiện đúng theo quy định chung của ngành, phù hợp các quy định của pháp luật.

Luật sư Hưng nhấn mạnh, mỗi thí sinh trước khi nộp hồ sư dự thi vào các trường công an đều biết việc khai lý lịch phải đầy đủ, kể cả án tích của người thân đã được xoá và vấn đề này đã có quy định rất rõ ràng, công khai.

"Tôi thấy Bộ Công an đã xử lý hết sức nhân văn. Căn cứ từng trường hợp cụ thể, Công an các tỉnh và Tổng cục Chính trị đã xem xét kỹ hồ sơ, giải quyết vấn đề theo hướng tạo điều kiện tốt nhất, kịp thời nhất đối với các em", ông Hưng nói.

Thí sinh mồ côi bật khóc vì bị trường quân đội từ chối

Bùi Đình Sơn (18 tuổi, ở xã Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An) đỗ Học viện Hậu cần với 27,5 điểm (thừa 2,5 điểm). Hiện Sơn bị trả về nhà vì khám sức khỏe em chỉ có một quả thận bẩm sinh.

Thanh Liêm - Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm