Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ đôi siêu xe lấy cảm hứng từ Lamborghini, Ferrari giá 3 triệu USD

Bộ đôi siêu xe độc nhất của nhà thiết kế tài ba Ken Okuyama - Kode 0 và Kode 57 được chào bán với giá tổng cộng hơn 3 triệu USD dù đã lăn bánh hơn 21.000 km.

Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 1
Ra mắt tại Lễ hội siêu xe Pebble Beach Concours d’Elegance 2017, siêu xe độc nhất vô nhị Kode 0 đã phá vỡ chuẩn mực khi mang trong mình nền tảng hiện đại kết hợp với đường nét thiết kế hoài cổ.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 2
Được thiết kế bởi Ken Okuyama, người đứng sau bản thiết kế huyền thoại Ferrari Enzo, Kode 0 được phát triển dựa trên siêu xe khác của Italy - Lamborghini Aventador. Tuy nhiên, nhà thiết kế tài ba này đã xóa đi mọi đường nét của Aventador. Khi nhìn bề ngoài, mọi người không còn nhận ra ra mối liên hệ giữa Kode 0 và Lamborghini Aventador.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 3
Theo Ken Okuyama, cảm hứng thiết kế Kode 0 bắt nguồn từ những chiếc siêu xe trong thập niên 1970. Cụ thể, Kode 0 là thiết kế tri ân đến Marcello Gandini - ''cha đẻ'' của những thiết kế nổi tiếng như Lancia Stratos Zero, Lamborghini Countach và Ferrari Moduro. 
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 4
Toàn bộ thân vỏ của Aventador được loại bỏ, thay vào đó là thân vỏ bằng sợi carbon. Bộ khung liền thân bằng sợi carbon nguyên bản của Lamborghini Aventador được giữ lại. Sự kết hợp này giúp Kode 0 có khối lượng chỉ 1.550 kg, tức là nhẹ hơn Aventador tiêu chuẩn và nhẹ hơn 25 kg so với bản Aventador S.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 5
Kode 0 được trang bị bộ chia gió trước, cụm đèn pha LED, bộ vành hợp kim với đường kính 20 inch ở phía trước, 21 inch ở phía sau, bộ lốp đua Pirelli P Zero và cửa cắt kéo. Ở phía sau, Kode 0 sở hữu 4 ống xả nằm trong bộ khung hình tam giác và bộ khuếch tán cỡ lớn.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 6
"Trái tim" của Kode 0 vẫn là khối động cơ hút khí tự nhiên V12, dung tích 6.5L thửa từ Lamborghini Aventador. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 690 mã lực và mô-men xoắn cực đại 690 Nm. Sức mạnh được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số ISR 7 cấp.

Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 7
Khi ra mắt, mức giá của Kode 0 được giữ bí mật hoàn toàn, chỉ biết là siêu xe này tìm được chủ với mức giá nằm trong khoảng 7 con số. Theo đại lý siêu xe ClassicCarDriver, siêu xe one-off này vẫn trong trạng thái hoàn hảo khi chỉ mới lăn bánh được 2.200 km. Mức giá của siêu xe này đang được rao ở mức 1,34 triệu USD.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 8
Đại lý siêu xe này cũng rao bán ''người anh'' của Kode 0 và cũng chiếc siêu xe one-off đầu tiên của Ken Okuyama - Kode 57. Mức giá của Kode 57 đắt hơn đôi chút so với Kode 0 - 1,79 triệu USD, dù đã lăn bánh 21.700 km. Kode 57 được ra mắt trước Kode 0 một năm, cũng tại Lễ hội Pebble Beach Concours d’Elegance.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 9
Dựa trên nền tảng của Ferrari 599 GTB Fiorano, Kode 57 mang thiết kế pha trộn nhiều tinh hoa của hãng siêu xe Italy - nơi Ken từng gắn bó. Mang cảm hứng từ những chiếc xe đua speedster đời 1957, Kode57 được thiết kế theo phong cách cổ điển pha lẫn hiện đại. Đó cũng là nguyên nhân Ken lấy số ''57'' cho siêu xe đầu tiên của hãng.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 10
Nếu nửa thân sau mang cảm hứng thiết kế của dòng xe speedster thì phần đầu xe bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi siêu phẩm Ferrari Enzo. Những fan hâm mộ của Enzo sẽ dễ dàng nhận ra điểm tương đồng này. Nhờ thiết kế pha trộn đó, Kode 57 có hiệu quả khí động học rất cao. Khối động cơ được bố trí lộ thiên ngay trước kính chắn gió tăng hiệu quả tản nhiệt và cũng để tạo điểm nhấn độc đáo cho siêu xe độc nhất này.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 11
Nếu các hốc hút gió trước mang hơi hướm của Enzo thì hốc hút gió sau và hệ thống khuếch tán mang phong cách của chiếc FXX-K. Thiết kế hốc gió ngang thân giúp định hướng luồng gió di chuyển dọc thân xe, và thoát ra ở hốc gió sau. Thiết kế tiên tiến này không chỉ giúp tăng hiệu quả khí động học mà còn tăng thêm lượng không khí giải nhiệt cho động cơ. Ở phía sau, hệ thống đèn hậu dạng LED tròn đặc trưng của Ferrari đi cùng khe tản nhiệt rộng hầm hố.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 12
Kode 57 sở hữu thiết kế cửa xe kiểu cánh chim nhưng với cách mở ngược ra phía sau độc đáo. Chiếc xe sử dụng vành 5 chấu hợp kim nhôm của hãng BST đi kèm hệ thống phanh đĩa gốm-carbon của Brembo và bộ lốp đua Pirelli P Zero. Hệ thống treo của Novitec Rosso giúp đảm bảo khả năng hoạt động tối ưu và ổn định ở tốc độ cao.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 13
Nội thất của Kode 57 được tối giản hóa nhằm phục vụ cho mục đích lái xe. Chỉ một vài nút bấm xuất hiện trên bảng điều khiển và dọc ghế ngồi cùng với bảng đồng hồ được bố trí ngay trung tâm thay vì ở trước mặt người lái. Vô-lăng 3 chấu 2 tone màu đỏ đen đi kèm với lẫy chuyển số và bàn đạp bằng hợp kim nhôm. Toàn bộ nội thất được bọc da cao cấp màu đỏ đen.
Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 14
Kode 57 thừa hưởng khối động cơ hút khí tự nhiên V12 6.0L của 599 GTB. Khối động cơ này đã được tinh chỉnh bởi Novitec để cho ra công suất 690 mã lực với hệ thống hút khí bằng sợi carbon và ống xả titan.

Bo doi sieu xe doc nhat Kode 0 va Kode 57 anh 15
Ken Okuyama là cái tên còn khá lạ lẫm với nhiều fan hâm mộ siêu xe dù đứng sau khá nhiều thiết kế của những siêu xe đình đám. Người đàn ông sinh năm 1959 tại Nhật Bản đã từng là Giám đốc thiết kế của GM, Phó giám đốc thiết kế của Porsche AG và Giám đốc sáng tạo của studio Pininfarina. Khi còn đương nhiệm, Ken từng cho ra thiết kế của Ferrari Enzo, Ferrari P4/5, Ferrari 599 GTB Fiorano, Chevrolet Camaro (thế hệ 4), Maserati Quattroporte và nhiều mẫu xe kinh điển khác.

Kode 0 - anh em cùng cha với siêu xe Ferrari Enzo

Nhà thiết kế Nhật Bản Ken Okuyama từng chịu trách nhiệm thiết kế Ferrari Enzo. Ken sẽ cho ra mắt "đứa con riêng" của mình với tên gọi Kode 0 do chính công ty của ông sản xuất.














Thượng Tâm

Ảnh: Carscoops

Bạn có thể quan tâm