Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT bỏ toàn bộ hình thức kỷ luật học sinh sau gần 40 năm

Thông tư 19 do Bộ GD&ĐT mới ban hành đã bỏ các hình thức kỷ luật trước đây, thay bằng những biện pháp nhẹ nhàng hơn.

Thông tư mới quy định trẻ tiểu học vi phạm sẽ chỉ bị nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi. Ảnh: Duy Hiệu.

Bộ GD&ĐT mới đây đã ban hành thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Thông tư này thay thế Thông tư số 08/TT về khen thưởng và kỷ luật học sinh đã được ban hành từ năm 1988.

Điểm đáng chú ý là Bộ GD&ĐT đã bỏ hoàn toàn các hình thức kỷ luật trong thông tư cũ, thay thế bằng các biện pháp khác.

Trong đó, bộ nêu rằng nguyên tắc kỷ luật học sinh là phải tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, đảm bảo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất; cùng với đó là không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, gây ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần học sinh.

Trong thông tư cũ, bộ từng đặt ra 5 hình thức thi hành kỷ luật với 5 mức độ khác nhau, lần lượt là khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần và nặng nhất là đuổi học một năm.

Còn trong thông tư mới, Bộ GD&ĐT chia ra biện pháp kỷ luật dành riêng cho bậc tiểu học và và ngoài tiểu học. Trong đó, học sinh tiểu học vi phạm sẽ chỉ bị nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi. Với cấp học lớn hơn, các em có thể bị nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Ngoài kỷ luật, thông tư mới cũng đặt ra các nội dung hỗ trợ khắc phục hành vi vi phạm, gồm các nội dung sau:

  • Khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm và hướng khắc phục.
  • Theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm.
  • Yêu cầu học sinh tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường, công tác xã hội trong nhà trường, giáo dục kỹ năng và hoạt động phù hợp khác do nhà trường quyết định để thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm.
  • Phối hợp với gia đình học sinh và các lực lượng khác để tư vấn, quản lý, hỗ trợ học sinh thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm.
  • Hoạt động hỗ trợ khác phù hợp với mục đích, nguyên tắc kỷ luật học sinh và thực tiễn của nhà trường.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Đề xuất bỏ hình thức kỷ luật đình chỉ học sinh

Mục đích của việc khen thưởng, kỷ luật học sinh phải đảm bảo đúng mục đích giáo dục, giúp trẻ hình thành thói quen tốt trong cuộc sống và học tập.

Thái An

Bạn có thể quan tâm