Chiều 27/8, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, cho biết theo quy định về đánh giá học sinh hiện hành, cần có điểm trung bình học kỳ và cả năm.
Dựa trên nguyên tắc đó, Bộ GD&ĐT thực hiện đối sánh điểm trung bình 9 môn thi và điểm học bạ lớp 12 của 9 môn tương ứng.
Bộ GD&ĐT công bố kết quả dối sánh của 62 tỉnh, thành. |
Học sinh chọn thi bài thi môn Khoa học Xã hội sẽ tính trung bình các điểm thi tốt nghiệp của 6 môn (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân) và đối sánh với trung bình các điểm học bạ của 6 môn học tương ứng ở lớp 12.
"Việc đối sánh chỉ dừng lại ở lớp 12, bởi phạm vi kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ tập trung lớp học này", ông Thành giải thích.
Đại diện Bộ GD&ĐT cũng thông tin kết quả đối sánh giữa điểm trung bình học bạ và trung bình điểm thi khá tốt. Hai trường dữ liệu này có độ vênh, nhưng cơ bản tương thích và tuyến tính với nhau.
Trong đó, một số tỉnh ở vùng khó khăn có điểm thi thấp hơn điểm học bạ. Khoảng chênh lệch giữa hai trường dữ liệu cũng rộng hơn so với vùng thuận lợi. Tuy nhiên, xét tổng thể, kết quả điểm thi và điểm học bạ vẫn có sự tuyến tính với nhau khi cả hai đều đứng vị trí tốp cuối.
Điểm thi thấp hơn học bạ ở một số tỉnh thuộc vùng khó khăn do thầy cô cho điểm linh động hơn, nhằm động viên học sinh có động lực tiếp tục cố gắng.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, việc thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đánh giá trong quá trình dạy học đều căn cứ theo một chuẩn đầu ra chung của chương trình giáo dục phổ thông.
Do đó, nếu tỉnh nào kết quả còn thấp, sự chênh lệch giữa điểm học bạ và điểm thi còn cao, cần tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá trong trường học sát với yêu cầu chất lượng.
Từ việc đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm học bạ, ông Thành khẳng định khi học sinh cả nước cùng tham dự kỳ thi chung đề, việc đánh giá học sinh sẽ sát hơn trình độ của các em.
Qua đó, kết quả thi cung cấp nhiều thông tin để nhà trường, địa phương và ngành giáo dục điều chỉnh việc dạy, học phù hợp hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, địa phương và toàn ngành.