Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bộ GD&ĐT không nên quy định điểm sàn'

GS Trần Phương đề xuất, Bộ GD&ĐT nên bỏ điểm sàn, bởi không phải cứ đạt điểm sàn mới học tốt, điều quan trọng là chất lượng đào tạo đại học.

Thí sinh đi đâu?

Theo GS Trần Phương - nguyên Phó thủ tướng, Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội), kỳ thi THPT quốc gia với mục đích “hai trong một” là sáng kiến hay. Kỳ thi đã đảm bảo hai yếu tố: Mục đích tốt nghiệp THPT đạt yêu cầu, phân loại được điểm để các trường CĐ, ĐH tuyển sinh.

Tuy nhiên, GS Trần Phương đề xuất, Bộ GD&ĐT không nên quy định điểm sàn trong xét tuyển. Tất cả thí sinh đã tốt nghiệp THPT đều có đủ trình độ theo học CĐ, ĐH.

Ý kiến này được nhiều thành viên dự Hội thảo thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ ủng hộ. Bởi, điểm sàn là nguyên nhân khiến nhiều thí sinh không đủ điều kiện học, trong khi các trường lại không tuyển đủ chỉ tiêu. Bộ GD&ĐT chỉ nên kiểm soát chất lượng đầu ra của các trường thay vì chặt chẽ đầu vào như hiện nay.

Nhập mô tả cho d
GS Trần Phương đề xuất bỏ điểm sàn. Ảnh: Quyên Quyên.

GS Trần Phương cho rằng, quan điểm “phải qua điểm sàn mới học tốt” không đúng. Trong quá trình đào tạo, GS Phương nhận thấy, nhiều học sinh không đủ điểm sàn nhưng vẫn thành công, do học thêm ngoại ngữ để có cơ hội du học. Trong đó, ĐH Kinh doanh và Công nghệ đã cử hơn 1.000 học sinh không đủ điểm sàn, có bằng ngoại ngữ đến các trường chất lượng ở Đài Loan, Australia thu được kết quả học tập tốt, thậm chí đạt học bổng.

 

Trái ngược với ý kiến của GS Trần Phương, TS Lê Trường Tùng – đại diện ĐH FPT cho rằng, điểm sàn là cần thiết. Nếu không có mức điểm này, nhiều trường sẽ tuyển dưới mức này, đồng thời gây ra hiệu ứng xã hội không cần thiết.

Theo GS Phương, điểm sàn thực chất... có hại, bởi nhiều sinh viên chọn đi học ở nước ngoài vì không đủ điểm sàn ở Việt Nam là lãng phí. Điều này tạo ra nghịch lý, học sinh Việt Nam ra nước ngoài học còn các trường trong nước lại thiếu thí sinh.

 

“Ra nước ngoài học tức là mang tiền cho thiên hạ tiêu, nước ta phải trả cho nước ngoài bao nhiêu tỷ đô la về đào tạo đại học?”, GS Phương đặt câu hỏi.

Điểm sàn cũng gây lãng phí thời gian khi sau mỗi đợt tuyển sinh, học sinh phải chờ điểm sàn, giảng viên ngồi chờ vì không có việc để làm.

Theo phân tích của GS Trần Phương, năm nay, Bộ GD&ĐT tính toán có khoảng 530.000 thí sinh đạt mức điểm sàn trở lên nhưng đã gần hết tháng 10, nhiều trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. ĐH Kinh doanh Công nghệ chỉ tuyển được 2.600/4.500 thí sinh. Vậy thí sinh đã đi đâu?

Nới lỏng đầu vào, siết chặt đầu ra

Chia sẻ về chất lượng đào tạo đại học hiện tại, GS Trần Phương khẳng định, vấn đề nguồn nhân lực không hẳn là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, nên huy động cả Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

“Hệ thống dạy nghề nước ta thiếu học trò. Đất nước đang vươn lên công nghiệp hóa mà thiếu thợ lành nghề thì sẽ đi đến đâu?”, ông Phương nêu vấn đề.

Theo đánh giá của GS Trần Phương, lâu nay, Bộ GD&ĐT chỉ quan tâm siết chặt đầu vào mà buông lỏng đầu ra. Vì vậy, ông đề xuất làm ngược lại: Nới lòng đầu vào, siết chặt đầu ra.

Ví dụ, nếu thí sinh phải trải qua 3 môn thi để vào đại học thì khi ra trường các em phải đáp ứng tổng 50-60 bài kiểm tra, bài thi. Mức điểm tối thiểu cho sinh viên ra trường nên là 6 (thay cho 5 điểm như trước).

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng học sinh, cần chú trọng việc dạy và học tiếng Anh. Hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ chỉ ra thực tế: “Trình độ tiếng Anh của sinh viên nước ta rất thấp. Các em học 40 tín chỉ mà chỉ có 70% đạt trình độ B1. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp nhiều”.

Đồng tình với ý kiến GS Trần Phương, GS Trần Hồng Quân – nguyên Bộ trưởng GD&ĐT nói, ở bậc đại học, quan trọng nhất là quá trình học chứ không phải chất lượng đầu vào. Việc xét tuyển theo ngành học cũng quan trọng hơn xét theo trường.

GS Quân phân tích: “Thí sinh có thể lựa chọn trường tốt hay trung bình nhưng ngành học là điều sẽ theo họ cả cuộc đời. Việc không phân loại ngành học, môn thi hợp lý dẫn đến điều đáng tiếc. Ví dụ, một thí sinh thi ngành Công nghệ thông tin đầu vào khối A (Toán, Lý, Hóa) trong khi đó thực tế nghề này lại không đòi hỏi kiến thức môn Hóa".

PGS Văn Như Cương: Ai cũng vào đại học là lạc hậu

Theo PGS Văn Như Cương, nền giáo dục hiện tại là ứng thí, phục vụ "toàn dân lên lớp, toàn dân vào đại học".

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm