Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT lý giải việc cấp trở lại 62 ngành đào tạo

Đợt kiểm tra các ngành đào tạo của Bộ mục đích không chỉ dừng ở tuyển sinh mà còn nhằm cảnh báo trường về chất lượng, số lượng đội ngũ giảng viên.

Ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ GD-ĐT đã nhận được báo cáo giải trình của gần 30 trường kèm theo minh chứng với đề nghị được tuyển sinh trở lại. Tuy nhiên, qua rà soát Bộ thấy xuất hiện giảng viên ký hợp đồng cơ hữu cùng lúc ở nhiều trường khác nhau. Trường hợp này Bộ chưa chấp nhận".

Theo ông Tuấn, nhiều trường đã có động thái tích cực cơ cấu lại những ngành đào tạo cho hợp lý. Tuy nhiên, kết quả vẫn cho thấy số lượng giảng viên ảo. Thậm chí, có hiện tượng một giáo sư, tiến sĩ đứng tên làm giảng viên cơ hữu ở 2-3 trường khác.

Bên cạnh đó, nhiều trường đã tuyển dụng được một số thầy cô giáo đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí đặt ra của Bộ. Chẳng hạn một số ngành đã có thầy cô giáo đạt trình độ tiến sĩ, thạc sĩ ở đúng ngành đào tạo.

Việc dừng các ngành đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Nhiều thầy cô giáo trong thời gian vừa qua đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ hoặc luận văn thạc sĩ và đã nhận được bằng, bổ sung thêm lực lượng giảng dạy cho một số nhà trường. Cũng có một số nhà trường đã báo cáo thực tế không đúng. Bộ đã cho các trường đó được phép rà soát và báo cáo lại với Bộ.

Theo ông Tuấn, đây không phải là lần đầu tiên Bộ có quyết định dừng tuyển sinh. Qua các đợt kiểm tra rà soát từ năm 2010 và năm 2012, Bộ đã thu hồi quyết định đào tạo của 57 chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, dừng tuyển sinh 161 ngành/chuyên ngành thạc sĩ không đủ giảng viên cơ hữu.

“Qua việc cấp lại 62 ngành đào tạo lần này, chúng ta phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác nhà nước về giáo dục đại học. Chúng tôi đã có những đổi mới để giám sát các trường chặt chẽ hơn trong các ngành đào tạo", ông Tuấn cho hay.

 

http://infonet.vn/bo-gddt-ly-giai-viec-cap-tro-lai-62-nganh-dao-tao-post121363.info

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm