Trong công văn gửi các sở GD&ĐT ngày 30/12/2016, Bộ GD&ĐT cho biết qua phản ánh của báo chí, một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm túc quy định về việc ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học.
Cụ thể, việc ra đề kiểm tra còn thiếu tính chính xác, vượt quá yêu cầu của chương trình. Hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá không phù hợp mục đích và đối tượng học sinh làm ảnh hưởng không tốt đến động cơ và chất lượng dạy, học của giáo viên và học sinh.
Những điều này tạo ra áp lực không đáng có cho giáo viên và học sinh, gây băn khoăn, bức xúc trong xã hội.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT, trường ra đề bám sát chương trình học. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Từ đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT, trường THPT trực thuộc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá thường xuyên và học kỳ theo đúng các quy định.
Việc ra đề, tổ chức kiểm tra, đánh giá phải được rà soát, đánh giá toàn bộ, đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp học sinh; nghiêm cấm ra đề và tổ chức kiểm tra, đánh giá sai quy định, vượt quá yêu cầu của chương trình.
Trước đó, ngày 26/11/2016, Bộ GD&ĐT có công văn chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc việc dạy học và kiểm tra, đánh giá, tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ; đảm bảo kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan.
Ngoài ra, các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đã được triển khai tập huấn về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá phù hợp theo quy trình chuẩn hóa.