Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT siết điều kiện mở ngành ở đại học

Để mở ngành mới, các cơ sở đào tạo cần đáp ứng đủ điều kiện liên quan kinh nghiệm, hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên...

mo nganh dao tao anh 1

Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung quy định về việc mở ngành đào tạo. Ảnh minh họa: VNU.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 5/1/2025.

Theo đó, về điều kiện chung để mở ngành đào tạo, thông tư bổ sung quy định rằng giảng viên chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và giảng viên chủ trì giảng dạy chương trình đào tạo phải là giảng viên cơ hữu không quá tuổi nghỉ hưu tối đa theo quy định của Chính phủ về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Hàng năm, các giảng viên này trực tiếp giảng dạy trọn vẹn một số học phần bắt buộc hoặc hướng dẫn chính luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ trong chương trình đào tạo.

Còn với điều kiện mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung điều kiện là cơ sở đào tạo mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ phải có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan tới ngành đào tạo. Cơ sở đào tạo cũng cần đáp ứng một trong hai yêu cầu sau:

  • Ngành đào tạo trình độ thạc sĩ là ngành phù hợp đối với một ngành đã đào tạo và cấp bằng ở trình độ đại học.
  • Trong 5 năm gần nhất, số giảng viên đã có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy trên 50% số học phần trong chương trình đào tạo, đồng thời đã công bố tổng số ít nhất 20 bài báo, báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng giáo sư nhà nước tính điểm cho ngành đào tạo, với vai trò là tác giả đứng đầu hoặc tác giả liên hệ.

Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ phải đạt các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học áp dụng cho cơ sở đào tạo tiến sĩ, bao gồm tiêu chí về tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ, tiêu chí về tỷ trọng thu từ các hoạt động khoa học và công nghệ, tiêu chí về số lượng công bố khoa học và công nghệ tính bình quân trên một giảng viên toàn thời gian.

Đối với điều kiện mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, thông tư nêu rằng cơ sở đào tạo mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ phải có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học liên quan tới ngành đào tạo, đáp ứng một trong các điều kiện như sau:

  • Ngành đào tạo trình độ tiến sĩ là ngành phù hợp đối với một ngành đã đào tạo và cấp bằng ở trình độ thạc sĩ.
  • Trong 5 năm gần nhất, số giảng viên đã tham gia hướng dẫn 5 luận án tiến sĩ thuộc ngành đào tạo được bảo vệ thành công (tại một cơ sở đào tạo khác); đồng thời đã công bố tổng số ít nhất 50 bài báo, báo cáo khoa học trên các tạp chí khoa học được Hội đồng giáo sư nhà nước tính điểm cho ngành đào tạo, với vai trò là tác giả đứng đầu hoặc tác giả liên hệ.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Huế đạo 12 trang luận án tiến sĩ

Đại học Huế kết luận luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H., Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên - Huế, có 12 trang đạo văn.

Thái An

Bạn có thể quan tâm