Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT sửa Thông tư 30: Đánh giá học sinh theo A, B, C

Bộ GD&ĐT vừa công bố bản dự thảo Thông tư 30 sửa đổi để lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức.

Bản dự thảo Thông tư 30 sửa đổi vẫn duy trì hình thức đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp nhận xét. Trong đó, đánh giá của giáo viên quan trọng nhất.

Đánh giá theo A, B, C

Điểm sửa đổi mới nhất của Thông tư 30 là thay vì đánh giá học sinh cuối năm Đạt hay Không đạt gây băn khoăn, khó hiểu cho phụ huynh, nay được lượng hóa cụ thể theo các mức A, B, C.

Cụ thể, giữa và cuối kỳ, giáo viên căn cứ quá trình đánh giá thường xuyên về chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học để đánh giá học sinh.

 

Học sinh đạt mức A phải đảm bảo các tiêu chí như: Nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động  giáo dục.  Năng lực, phẩm chất học sinh để được xếp loại A cần được giáo viên đánh giá có nhận thức đầy đủ, làm tốt, hứng thú, tự tin.

 

Học sinh được đánh giá mức B phải nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Năng lực, phẩm chất học sinh được xếp mức B phải nhận thức được, làm được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin.

 

Học sinh xếp mức C được thông tư quy định là những em chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học và chưa nhận thức đầy đủ, chưa hứng thú, thiếu tự tin.

 

 

sua thong tu 30 anh 1
Giấy khen áp dụng máy móc theo Thông tư 30 nhận được sự quan tâm của dư luận. 

Sẽ có bài kiểm tra vào cuối kỳ và cuối năm

Ở lớp 1, 2, 3, học sinh sẽ có bài kiểm tra vào cuối học kỳ I và cuối năm học với 8 môn.

Ngoài ra, đối với học sinh lớp 4, 5, để các em dần tiếp cận yêu cầu của cấp THCS, ngoài việc có bài kiểm tra vào cuối kỳ I và cuối năm học riêng môn Tiếng Việt và Toán, có thêm một bài kiểm tra vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.

Về khen thưởng, thay vì học sinh có năng lực mặt nào khen mặt đó (dẫn đến chuyện có trường không hiểu nên ghi trong giấy khen là khen từng mặt), nay thông tư sửa đổi thành Học sinh hoàn thành xuất sắc và Học sinh hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện.

Trong đó, học sinh hoàn thành xuất sắc phải có kết quả học tập được xếp loại A, bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn đạt 9 điểm trở lên. Học sinh hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện có ít nhất 50% các môn đạt loại A, các môn khác đạt B. Năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc B và bài kiểm tra cuối năm các môn đạt 7 điểm trở lên.

Bỏ sổ theo dõi chất lượng

Ông Phạm Ngọc Định - Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT - cho rằng: “Qua hai năm thực hiện Thông tư 30, giáo viên kêu nhiều nhất là quy định hàng tháng phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Vì thế, dự thảo sửa đổi cho giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ ghi chép cá nhân cho phù hợp”.

Hồ sơ đánh giá cá nhân học sinh nay chỉ gồm học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Bảng tổng hợp này thay thế hoàn toàn sổ theo dõi chất lượng giáo dục cũ.

Giữa và cuối mỗi học kỳ, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá của từng học sinh vào bảng tổng hợp kết quả đánh giá. Bảng này sẽ được lưu giữ tại trường suốt thời gian học sinh theo học.

Giáo viên có thêm cuốn sổ cá nhân để ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh trong đó lưu ý khả năng vượt trội hoặc nội dung chưa hoàn thành để cuối kỳ có đánh giá khách quan, công bằng.

Thông tư 30 nhìn từ giấy khen 'danh hiệu từng mặt' Giấy khen "Đạt danh hiệu học sinh từng mặt" đặt ra những câu hỏi về cách thức thực hiện Thông tư 30. Thông tư này đã thay đổi việc đánh giá học sinh tiểu học.

Ngày 28/8/2014, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 30 (có hiệu lực từ 15/10/2014) quy định cách đánh giá học sinh tiểu học. Thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.

Sau 2 năm triển khai thực hiện quy định này, có rất nhiều phản ứng trái chiều từ phía xã hội, chuyên gia, giáo viên và phụ huynh học sinh...

Bộ trưởng Giáo dục: Sửa Thông tư 30 phải tạo được hứng khởi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ không "cầm tay, chỉ việc" khi sửa đổi nội dung Thông tư 30 cũng như việc tiếp tục triển khai mô hình trường học mới.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm